Theo báo Đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định giao Ban Quản lý Dự án 2 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku. Kinh phí thực hiện báo cáo sẽ được thanh toán theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn đã bố trí, với thời gian thực hiện trong năm 2025.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku kết nối Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung Bộ. Ảnh minh họa
Là đơn vị chịu trách nhiệm bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, Ban Quản lý Dự án 2 sẽ phối hợp tiếp nhận hồ sơ, tài liệu liên quan do UBND tỉnh Gia Lai và Bình Định nghiên cứu trước đây, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định, đảm bảo chất lượng, tiến độ, đồng thời kịp thời báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai.
Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã đồng ý với kiến nghị của Bộ Giao thông vận tải về việc chuyển hướng nghiên cứu đầu tư Dự án từ phương thức đối tác công tư (PPP) sang đầu tư công. Theo kế hoạch, Dự án sẽ được chuẩn bị đầu tư từ năm 2025, triển khai xây dựng và hoàn thành trong giai đoạn 2026-2030.

Hướng tuyến dự án. Ảnh: Tạp trí Tri Thức
Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku có điểm đầu tại thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định và điểm cuối tại nút giao đường Hồ Chí Minh, thuộc TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai với tổng chiều dài khoảng 123km. Trong đó, đoạn qua tỉnh Bình Định dài khoảng 37,4km, đoạn qua tỉnh Gia Lai dài khoảng 85,6km. Tuyến đường được quy hoạch với quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h. Riêng các đoạn qua hầm An Khê và hầm Mang Yang có địa hình phức tạp sẽ được nghiên cứu với vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng mức đầu tư sơ bộ của dự án khoảng 36.594 tỷ đồng.
Khi hoàn thành, dự án sẽ tạo trục giao thông ngang quan trọng kết nối Tây Nguyên với Duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các tuyến trục dọc, góp phần phát huy hiệu quả các dự án hạ tầng đã và đang được đầu tư.
Tuyến đường này không chỉ giúp kết nối các trung tâm kinh tế, cửa khẩu quốc tế và cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng, mà còn tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các tỉnh Gia Lai, Bình Định nói riêng và khu vực Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung Bộ nói chung. Việc hình thành hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ sẽ giúp nâng cao năng lực cạnh tranh, đảm bảo quốc phòng, an ninh, tạo dư địa phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.