Aa

Tuyến cao tốc dài 125km băng qua 2 con đèo hiểm trở chạy dọc tỉnh lớn thứ 2 Việt Nam sẽ được chia thành 8 gói thầu xây lắp

Thứ Hai, 15/12/2025 - 10:02

Theo kiến nghị của Ban Quản lý dự án, các gói thầu xây lắp được đề xuất phân chia với phạm vi khoảng 10-22km, giá trị dự kiến từ 2.000 đến 5.500 tỷ đồng mỗi gói.

Mới đây, UBND tỉnh Gia Lai đã nêu ra một số nguyên tắc trong việc phân chia gói thầu cũng như tiêu chí lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, nhằm bảo đảm dự án được triển khai đúng tiến độ, chất lượng đối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Theo kiến nghị của Ban Quản lý dự án, các gói thầu xây lắp được đề xuất phân chia với phạm vi khoảng 10-22km, giá trị dự kiến từ 2.000 đến 5.500 tỷ đồng mỗi gói.

Toàn tuyến cao tốc dài khoảng 125km được chia thành 3 dự án thành phần, dự kiến phân thành 8 gói thầu xây lắp.

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ đi qua đèo An Khê. Nguồn ảnh: Internet

Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ đi qua đèo An Khê. Nguồn ảnh: Internet

Cụ thể, dự án thành phần 1 (từ Km0+000 đến Km22+000) được đề xuất chia thành 2 gói thầu xây lắp, với tổng giá trị khoảng 4.548 tỷ đồng.

Dự án thành phần 2 (từ Km22+000 đến Km90+000) dự kiến chia thành 4 gói thầu, tổng giá trị xây lắp khoảng 18.520 tỷ đồng.

Dự án thành phần 3 (từ Km90+000 đến Km125+000) có giá trị xây lắp khoảng 6.089 tỷ đồng, được chia thành 2 gói thầu chính.

Tuyến được thiết kế với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 24,75m, tốc độ tối đa 100 km/h; riêng các đoạn đèo An Khê và Mang Yang có địa hình phức tạp nên vận tốc khai thác dưới 80km/h.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Gia Lai cũng ban hành phụ lục tiêu chí lựa chọn nhà thầu thi công xây dựng, trong đó đưa ra các yêu cầu cụ thể về năng lực và kinh nghiệm.

Theo đó, nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện các hợp đồng xây lắp tương tự, đặc biệt là các công trình có hạng mục hầm, cầu với yêu cầu kỹ thuật đặc thù.

Về thiết bị, máy móc huy động trên công trình, nhà thầu phải bảo đảm có giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng hiện hành.

Phòng thí nghiệm hiện trường phải được bố trí đầy đủ thiết bị thí nghiệm cần thiết và có giấy chứng nhận kiểm định hợp lệ. Trường hợp nhà thầu không có thiết bị thay thế đáp ứng yêu cầu của hồ sơ mời thầu, sẽ bị loại theo quy định.

Trước đó, vào tháng 11, UBND tỉnh Gia Lai đã phê duyệt dự án thành phần 1 của cao tốc Quy Nhơn - Pleiku.

Dự án có thời gian thực hiện từ năm 2025-2029, với điểm đầu tại Km39+200 Quốc lộ 19B (phường An Nhơn Bắc) và điểm cuối tại phía Tây đường tránh Phú Phong (xã Bình Phú).

Tuyến có chiều dài 22km, đi qua phường An Nhơn Bắc, An Nhơn và các xã Bình An, Bình Hiệp, Bình Phú. Tổng vốn đầu tư dự án thành phần 1 gần 7.000 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 4.500 tỷ đồng; chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư hơn 1.500 tỷ đồng; chi phí dự phòng hơn 560 tỷ đồng và chi phí tư vấn hơn 165 tỷ đồng.

Toàn tuyến có 28 cầu (gồm 21 cầu trên đường cao tốc và 7 cầu trong phạm vi nút giao), 3 nút giao liên thông, 15 hầm chui dân sinh và 2 cầu vượt đường cao tốc.

Các nhà thầu tư vấn gồm CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình Thăng Long; CTCP Tư vấn Thiết kế và Xây dựng Giao thông 4; CTCP IDECO Việt Nam; CTCP Tư vấn Xây dựng Công trình Giao thông 5. Đơn vị thẩm tra hồ sơ là CTCP Tư vấn Đầu tư và Xây dựng Công trình Giao thông và Trung tâm Kỹ thuật Đường bộ 3.

Sau sáp nhập, 3 tỉnh có diện tích lớn nhất cả nước là Lâm Đồng, Gia Lai, Đắk Lắk.

Trong đó, tỉnh Lâm Đồng (gồm tỉnh Lâm Đồng, Đăk Nông và Bình Thuận cũ) rộng nhất với hơn 24.000km2, dân số 3,8 triệu. Tỉnh Gia Lai (được hợp thành từ tỉnh Gia Lai, Bình Định cũ) rộng thứ hai với gần 22.000km2. Đắk Lắk (gồm Đắk Lắk, Phú Yên cũ), rộng hơn 18.000km2, đứng thứ ba cả nước.
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top