Aa

Tuyến đường bộ ven biển Thừa Thiên - Huế: Đẩy mạnh phát triển đô thị, du lịch

Thứ Hai, 28/03/2022 - 16:00

Ngày 26/3, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức khởi công Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và cầu qua cửa biển Thuận An.

Dự án Tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Thừa Thiên - Huế và cầu qua cửa Thuận An đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2012/QĐ-UBND ngày 16/8/2021; chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Phối cảnh cầu qua cửa biển Thuận An

Qua dự án này, tỉnh Thừa Thiên - Huế đặt mục tiêu hình thành tuyến đường du lịch ven biển đi dọc bờ biển tỉnh Thừa Thiên - Huế, trong đó vị trí xây dựng chỉ cách bờ biển không quá 1km, cục bộ không đi xa biển quá 2km. Dự án nhằm tạo điều kiện thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, du lịch của các địa phương, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung; kết nối thông suốt với tuyến đường bộ ven biển quốc gia đã quy hoạch, tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải theo hướng Bắc - Nam và tăng tính kết nối đến các các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm ven biển miền Trung; củng cố quốc phòng - an ninh, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, bảo vệ tài sản tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão.

Dự án có tổng chiều dài 21,8km gồm 3 giai đoạn thực hiện với tổng mức đầu tư 3.496 tỷ đồng, trong đó chiều dài tuyến giai đoạn 1 là 7,78km từ cầu Tam Giang đến cầu qua cửa biển Thuận An, kết thúc tại nút giao QL49A - QL49B thuộc thị trấn Thuận An. Trong đó công trình cầu qua cửa Thuận An dài 2,36km; mặt cắt ngang tuyến: 26m; bề rộng cầu: 20,0m. Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1): 2.400 tỷ đồng đồng (tổng mức đầu tư giai đoạn hoàn thiện là 3.496 tỷ đồng). Đáng chú ý, khi hình thành, tuyến đường ven biển tỉnh sẽ tạo quỹ đất ven biển khoảng 1.500ha để phát triển đô thị; thúc đẩy và tăng sức thu hút các nhà đầu tư, các doanh nghiệp, tập đoàn lớn đến với Huế để đầu tư xây dựng, phát triển các dự án hạ tầng du lịch, dịch vụ, các khu resort, du lịch nghỉ dưỡng và các dự án phát triển kinh tế xã hội khác cho tỉnh Thừa Thiên - Huế; tạo điều kiện, động lực thúc đẩy hình thành các đô thị ven biển, phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và nâng cao đời sống của nhân dân tại các xã ven biển nói riêng và tỉnh Thừa Thiên - Huế nói chung; tăng tính kết nối đến các các cảng biển, khu kinh tế, khu công nghiệp trọng điểm miền Trung…

Lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế cùng đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công.

Phát biểu tại buổi lễ khởi công, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế Nguyễn Văn Phương cho hay, tuyến đường bộ ven biển được quy hoạch và đầu tư trên cơ sở xây dựng mới kết hợp nâng cấp mở rộng một số phân đoạn QL49B; trong đó cầu qua cửa biển Thuận An là phân đoạn cuối cùng phải xây dựng, nhằm phá vỡ thế chia cắt, kết nối liên thông 2 bờ Bắc - Nam đoạn cuối nơi Sông Hương nhập vào Biển Đông. Sau khi hoàn thành dự án, đặc biệt là công trình cầu qua cửa biển Thuận An sẽ tạo điều kiện rút ngắn khoảng cách giữa các tỉnh, thành phố ven biển miền Trung, kết nối vận chuyển quốc tế Hành lang kinh tế Đông - Tây; mở ra nhiều cơ hội đầu tư, phát triển các khu kinh tế ven biển, trong đó có Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, một trong 6 khu kinh tế trọng điểm của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương khẳng định, với quyết tâm và thực hiện Chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 25/5/2009 về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên - Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tập trung, huy động mọi nguồn lực, từng bước đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng kinh tế - xã hội; sớm đưa tỉnh Thừa Thiên - Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường và thông minh.

Tại buổi lễ ông Nguyễn Văn Phương đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu tập trung các nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức thi công, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, cảnh quan, môi trường công trình và khu vực bị tác động bởi dự án và của cộng đồng./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top