Aa

Tuyến đường chiến lược nối đến sân bay của tỉnh hẹp nhất Việt Nam tiến độ rất chậm

Thứ Năm, 28/08/2025 - 11:00

Địa phương nỗ lực thúc đẩy tiến độ để tuyến đường có thể hoàn thiện theo đúng tiến độ đề ra.

Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Trị, ngày 27/8, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị Hoàng Nam đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện Dự án hệ thống đường nối từ trung tâm Đồng Hới đến sân bay Đồng Hới. Đây là công trình có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn ngân sách Trung ương, được triển khai từ năm 2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 4,5km, điểm đầu tại khu đô thị Đông Phùng Hưng phường Đồng Hới và điểm cuối tại cổng sân bay Đồng Hới. Trong đó, đoạn từ khu đô thị Đông Phùng Hưng đến đường Cao Thắng dài khoảng 2,4km với bề rộng nền đường 22,5m, mặt đường 10,5m và vỉa hè mỗi bên 6m. Đoạn còn lại từ đường Cao Thắng đến sân bay dài 2,1km, nền đường rộng 12m, mặt đường 9m, vỉa hè mỗi bên 1,5m. Trên toàn tuyến sẽ xây dựng hệ thống thoát nước dọc, thoát nước ngang, điện chiếu sáng và các hạng mục an toàn giao thông.

Tuyến đường chiến lược nối đến sân bay của tỉnh hẹp nhất Việt Nam tiến độ rất chậm- Ảnh 1.

Phối cảnh sân bay Đồng Hới khi hoàn thành nhà ga hành khách T2. Ảnh: ACV

Dù dự án đã khởi công hơn 3 năm nhưng đến nay, tiến độ thực hiện vẫn ì ạch khi công tác giải phóng mặt bằng mới đạt 32,38% (1,45/4,478km) và khối lượng xây lắp chỉ đạt khoảng 25% hợp đồng.

Nguyên nhân chậm trễ chủ yếu do việc trích đo đất đoạn từ đường Cao Thắng đến sân bay bị kéo dài và còn 74 hộ dân chưa được ban hành thông báo thu hồi đất. Ngoài ra, công tác xử lý nền đất yếu với thời gian gia tải chờ lún từ 6 - 6,5 tháng cũng ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công. Hiện dự án vẫn còn nhiều vướng mắc về vấn đề đền bù, giải phóng mặt bằng. Các trường hợp chưa thực hiện di dời được này chủ yếu liên quan đến sự phức tạp trong pháp lý đất đai, nhất là sự khác biệt giữa đất hợp tác xã và đất cá nhân xã viên, dẫn đến phải thực hiện nhiều bước và thủ tục liên quan.

Tuyến đường chiến lược nối đến sân bay của tỉnh hẹp nhất Việt Nam tiến độ rất chậm- Ảnh 2.

Khu đất đang triển khai các hạng mục dự án. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Trị

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Nam nhấn mạnh tiến độ dự án hiện nay chậm rất nhiều so với kế hoạch đề ra, trong khi thời gian hoàn thành không còn nhiều. Ông yêu cầu UBND phường Đồng Hới và Đồng Thuận phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, khẩn trương xử lý dứt điểm các trường hợp tồn đọng, làm việc liên tục, không kể ngày nghỉ để bù lại phần tiến độ đã chậm. Đồng thời, nhà thầu cần tính toán giải pháp thi công hợp lý nhất, tăng ca, tăng kíp, huy động tối đa máy móc và nhân lực, tận dụng thời tiết thuận lợi để đẩy nhanh tiến độ nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình.

Tuyến đường nối từ trung tâm Đồng Hới đến sân bay Đồng Hới là tuyến đường chiến lược, quan trọng của tỉnh. Khi hoàn thành, dự án sẽ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, đồng bộ hạ tầng kết nối sân bay Đồng Hới, tạo động lực phát triển dịch vụ - du lịch, chỉnh trang đô thị và đảm bảo an ninh - quốc phòng cho khu vực.

Quảng Trị là tỉnh hẹp nhất Việt Nam với bề ngang trung bình khoảng 63,9km. Chiều ngang lớn nhất đạt 75,4km, hẹp nhất vẫn còn 52,5km. Tỉnh cũng có đường bờ biển dài đến 191km, có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch biển.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top