Theo Báo Đầu tư, UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chấp thuận cho liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng DonaCoop - Tập đoàn VinaCapital lập đề xuất đầu tư dự án tuyến Metro Suối Tiên - Long Thành theo hình thức PPP.
Theo đề xuất, dự án có chiều dài 38,5km được chia thành 3 đoạn.
Cụ thể, đoạn 1: Từ ga S0 nối với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên của TP.HCM đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai (tại Khu công nghiệp Biên Hòa 1), dài khoảng 6,5km.
Đoạn 2: Từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến Sân bay Long Thành, dài khoảng 27km.
Đoạn 3: Từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) dài 5km.

Liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng DonaCoop - Tập đoàn VinaCapital được chấp thuận lập đề xuất đầu tư dự án Metro Suối Tiên - Long Thành. Ảnh minh họa
Thời gian nộp hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư tối đa là 9 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở Tài chính làm đầu mối tiếp nhận hồ sơ từ nhà đầu tư.
Trước đó, liên danh CTCP Đầu tư Hạ tầng DonaCoop - Tập đoàn VinaCapital đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai về đề xuất cho phép nhà đầu tư lập báo cáo đề xuất dự án Metro kết nối Suối Tiên (TP. HCM) tới sân bay Long Thành.
Theo nghiên cứu từ liên danh, tổng mức đầu tư dự kiến của dự án khoảng 65.000 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng), sử dụng 100% vốn tư nhân để đầu tư.
Riêng phần giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư đề xuất tách thành một dự án thành phần độc lập và do Nhà nước thực hiện.
Liên danh cũng đề xuất đầu tư dự án theo hình thức PPP dạng hợp đồng BT thanh toán bằng quỹ đất để phát triển mô hình đô thị TOD dọc tuyến.
Thời gian dự kiến xây dựng và hoàn thành dự án từ 4-6 năm kể từ thời điểm nhận bàn giao mặt bằng.
Được biết, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia, với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1: Dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2: Triển khai từ 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3: Bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.
Báo cáo mang tên "The Rise of the Mega Hubs" - Sự trỗi dậy của các siêu cảng hàng không chỉ ra rằng, với tốc độ đầu tư hạ tầng mạnh mẽ và vị trí chiến lược tại Đông Nam Á, Long Thành đang nổi lên như một trung tâm hàng không tương lai của khu vực, bên cạnh các trung tâm lớn đang hình thành tại châu Á.
Hiện nay, chỉ có 5 sân bay trên toàn cầu đạt ngưỡng 100 triệu lượt khách/năm, bao gồm Atlanta Hartsfield-Jackson và Dallas/Fort Worth (Mỹ), Dubai (UAE), Tokyo Haneda (Nhật Bản) và London Heathrow (Anh).