Thông tin mới nhất trên báo Pháp Luật TP. HCM cho hay, mới đây UBND tỉnh Lâm Đồng đã thông báo kết luận của ông Võ Ngọc Hiệp - Phó Chủ tịch UBND tỉnh sau khi tổ chức đoàn kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 28B.
Theo đó, Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 28B có chiều dài 68km với tổng vốn đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng, do Cục đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư. Ban Quản lý Dự án 5 đã tiến hành khởi công từ tháng 4/2024 và đạt mục tiêu hoàn thành 12/2025.

Hiện nay tiến độ thi công Quốc lộ 28B vẫn đang ì ạch. Ảnh: Báo Pháp luật TP. HCM
Sau khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trục ngang quan trọng, kết nối với Quốc lộ 1, cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Quốc lộ 20, kết nối vùng kinh tế ven biển với trung tâm hành chính cũng như các khu du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cho rằng, dự án này không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của người dân cũng như du khách mà còn đặc biệt quan trọng giữa bối cảnh sân bay Liên Khương sẽ tạm dừng hoạt động từ tháng 3/2025 để nâng cấp. Vì thế, yêu cầu đặt ra cần hoàn thành dự án đúng kế hoạch nhằm tránh ảnh hưởng đến kết nối giao thông toàn vùng.

Sân bay Liên Khương sắp đóng cửa để nâng cấp. Ảnh: Internet
Ghi nhận mới nhất cho thấy hiện đã có 94% diện tích mặt bằng được bàn giao nhờ nỗ lực vận động của chính quyền cũng như sự đồng thuận của người dân. Tuy nhiên, giá trị hợp đồng hiện chỉ đạt 43%, tương đương 461/1.083 tỷ đồng, trong khi thời gian hoàn thành dự án chỉ còn vài tháng.
UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, hiện nay tiến độ thi công thực tế tại hiện trường vẫn còn chậm, nhiều đoạn đã có tuyến có mặt bằng nhưng chưa tổ chức thi công, chưa bố trí đầy đủ nhân công, máy móc, thiết bị... Một số vị trí chưa giải phóng mặt bằng, một số phát sinh trong quá trình thực hiện chưa được các Sở, ngành và đơn vị giải quyết kịp thời.
Tạp chí Người Đưa Tin cho biết, nhằm khắc phục tình trạng này, UBND tỉnh Lâm Đồng đã yêu cầu các địa phương, đặc biệt là xã Ninh Gia nhanh chóng hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trong tháng 8/2025. Ban Quản lý dự án 5 cần phải đẩy nhanh thi công trên những đoạn đã có mặt bằng, bố trí đủ máy móc cũng như nhân lực, tránh để tình trạng chậm tiến độ, kéo dài thời gian hợp đồng.
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng cũng đã giao Văn phòng UBND tỉnh phối hợp cùng Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra tiến độ hàng tháng, yêu cầu các đơn vị báo cáo tình hình thực hiện hàng tuần để kịp thời tháo gỡ vướng mắc.
Sân bay Liên Khương là sân bay quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên kể từ tháng 6/2024, sân bay đạt chuẩn 4D, đủ điều kiện tiếp nhận các dòng máy bay tầm trung như Airbus A300, Boeing 767. Theo quyết định quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không toàn quốc giai đoạn 2021–2030 (số 648/QĐ-TTg ngày 7/6/2023), sân bay Liên Khương được định hướng phát triển thành cảng hàng không quốc tế, quy mô cấp 4E, với công suất thiết kế đạt 5 triệu hành khách mỗi năm vào năm 2030, diện tích sử dụng khoảng 341ha, tới 2050 mở rộng lên 7 triệu hành khách.
Công suất sau nâng cấp mở rộng tăng lên gấp đôi so với hiện tại (gần 2 triệu khách/năm) phản ánh nhu cầu du lịch và giao thương ngày càng gia tăng ở khu vực này.