Tại phiên họp UBND TP. HCM về tình hình kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng đầu năm, diễn ra ngày 31/10, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở Xây dựng TP. HCM, đã cập nhật tiến độ các dự án đường sắt đô thị trên địa bàn.
Theo ông Lâm, Sở đang tập trung hoàn thiện thủ tục để tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) có thể khởi công vào cuối năm nay hoặc chậm nhất trong tháng 1/2026.
Đối với tuyến đường sắt đi Cần Giờ, đại diện Sở cho biết Tập đoàn Vingroup đang hoàn tất các bước chuẩn bị, mục tiêu khởi công vào cuối năm nay.

Tuyến đường sắt TP. HCM - Cần Giờ sẽ khởi công vào cuối năm nay. Ảnh minh họa
Riêng tuyến Thủ Thiêm - Long Thành, dài khoảng 42km kết nối TP. HCM với sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), đã có nhà đầu tư nghiên cứu.
Với tuyến Metro số 1 và số 3, trước đây do tỉnh Bình Dương (cũ) nghiên cứu, hiện đã bàn giao lại cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM để tập trung hoàn thiện hồ sơ, hướng tới khởi công trong năm 2026.
Ngoài ra, UBND TP cũng đã giao Becamex IDC nghiên cứu tuyến Bàu Bàng - Cái Mép.
Hiện trên địa bàn TP. HCM mới chỉ có tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 12/2024. Sau gần 1 năm vận hành, tuyến này đạt sản lượng bình quân khoảng 53.440 lượt khách mỗi ngày, giờ cao điểm khoảng 7.500 hành khách/giờ/hướng, tổng cộng đã phục vụ gần 14 triệu lượt khách.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, mạng lưới đường sắt đô thị TP. HCM được quy hoạch với tổng chiều dài khoảng 1.012km, trong đó các tuyến Metro nêu trên nằm trong danh mục 10 dự án ưu tiên thực hiện từ nay đến 2035.
Liên quan đến tuyến đường sắt đi Cần Giờ, UBND TP. HCM mới đây đã ban hành thông báo kết luận của Chủ tịch UBND thành phố tại cuộc họp giải quyết kiến nghị của Tập đoàn Vingroup, trong đó có đề xuất tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ.
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được thống nhất chủ trương ủng hộ đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành nhằm nâng cao hiệu quả khai thác - vận hành, mở rộng độ phủ dịch vụ, tăng khả năng kết nối giữa khu dân cư, trung tâm thương mại và khu vực trung tâm kinh tế - hành chính của thành phố.
Phương án này đồng thời giúp tăng tính liên thông với mạng lưới Metro hiện hữu, góp phần hình thành hệ thống giao thông công cộng đồng bộ, thuận tiện hơn cho người dân.
Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị CTCP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hướng tuyến để đảm bảo tính khả thi, tối ưu hóa hiệu quả khai thác, tăng khả năng kết nối và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng không gian đô thị của thành phố.
Doanh nghiệp được yêu cầu phối hợp với các sở, ngành liên quan cập nhật hướng tuyến để bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị, đồng thời khẩn trương hoàn thiện hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư và đề xuất chọn nhà đầu tư.
Được biết, theo đề xuất trước đó, tuyến đường sắt đô thị trung tâm TP. HCM - Cần Giờ có tổng chiều dài khoảng 48,7km. Tuyến có hai ga đầu cuối tại Tân Phú và Cần Giờ; hai depot bố trí tại phường Bình Thuận (quận 7 cũ, nay là Tân Thuận, diện tích 20ha) và xã Long Hòa (nay là xã Cần Giờ, diện tích 39ha).
Tuyến đường sắt được thiết kế đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ tối đa dự kiến lên tới 350km/h - nhanh hơn hơn ba lần so với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Theo kế hoạch của nhà đầu tư, dự án sẽ khởi công vào quý IV năm nay và hoàn thành vào đầu năm 2028.
Khi đi vào hoạt động, tuyến Metro này được kỳ vọng trở thành trục giao thông chiến lược, thúc đẩy phát triển đô thị biển Cần Giờ, du lịch, dịch vụ, logistics và tăng cường kết nối dân sinh giữa trung tâm TP. HCM với khu vực rừng ngập mặn - khu dự trữ sinh quyển thế giới.