Aa

Tuyến metro đầu tiên của Hà Nội gần 35.000 tỷ đồng chốt thời điểm hoàn thành

Chủ Nhật, 28/12/2025 - 17:29

Theo UBND TP. Hà Nội, tuyến đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

Cử tri các phường Giảng Võ, Ba Đình, Láng vừa có kiến nghị gửi UBND TP. Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm.

Các dự án hạ tầng bao gồm tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Cát Linh, dự án cải tạo, chỉnh trang sông Tô Lịch; dự án Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá.

Về các nội dung này, UBND TP. Hà Nội cho biết, tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội (gọi tắt là tuyến 3.1), do Ban Quản lý đường sắt đô thị làm chủ đầu tư.

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến hoàn thành vào năm 2027. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Trong đó, đoạn trên cao dài 8,5km, từ ga S1 đến ga S8, đã được đưa vào khai thác, vận hành từ ngày 8/8/2024. Đoạn ngầm từ ga S9 đến ga S12 (từ Cầu Giấy đến ga Hà Nội) hiện đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.

Đối với công tác chỉnh trang sông Tô Lịch, dự án cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông được thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).

Phạm vi thực hiện dự án dọc theo sông Tô Lịch, đi qua địa bàn các phường: Ngọc Hà, Nghĩa Đô, Láng, Giảng Võ, Cầu Giấy, Yên Hòa, Thanh Xuân, Đống Đa, Khương Đình, Định Công, Thanh Liệt, Hoàng Liệt (TP. Hà Nội).

Dự án đã được HĐND TP. Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 471/NQ-HĐND ngày 13/11. Theo kế hoạch, dự án dự kiến khởi công trong tháng 12, hoàn thành trong năm 2028 và sẽ được tổ chức triển khai, đưa vào khai thác theo từng phần đoạn, tuyến công trình.

Về tình hình thực hiện dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, dự án bao gồm 4 gói thầu chính cùng các hạng mục bổ sung trên sông Tô Lịch, được khởi công từ năm 2019. Đến nay, đã thi công hoàn thành 2 gói thầu chính và các hạng mục bổ sung trên sông Tô Lịch.

Cụ thể, gói thầu số 1 (xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, công suất 270.000m3/ngày đêm) đã vận hành thử từ tháng 12/2024 và chính thức khánh thành vào ngày 19/8. Công suất xử lý trung bình đạt khoảng 230.000m3/ngày đêm, đáp ứng yêu cầu thu gom toàn bộ nước thải dọc sông Tô Lịch.

Gói thầu số 2 (xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính) đã hoàn thành toàn bộ các hạng mục, bao gồm cả các hạng mục bổ sung.

Gói thầu số 3 (thi công xây dựng hệ thống cống bao cho sông Lừ) đã tổ chức lựa chọn lại nhà thầu thi công các hạng mục còn lại và khởi công từ ngày 28/10, với tiến độ thực hiện 720 ngày; hiện đang phấn đấu đẩy nhanh tiến độ để cơ bản hoàn thành trong năm 2026.

Gói thầu số 4 (xây dựng hệ thống cống cho một phần khu vực Hà Đông và các khu đô thị mới) hiện đang được triển khai thi công.

Đến nay, UBND TP. Hà Nội tiếp tục tập trung nguồn lực triển khai các dự án xử lý nước thải, vận hành hiệu quả các công trình xử lý nước thải hiện có, bảo đảm chất lượng nước thải đầu ra đạt quy chuẩn, qua đó góp phần nâng cao chất lượng môi trường đô thị.

Được biết, dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên do TP. Hà Nội làm chủ đầu tư với tổng chiều dài 13,035km, gồm 12 ga. Trong đó, tuyến chính dài 12,575km và đoạn đường dẫn cùng depot có chiều dài 0,46km.

Tuyến metro được chia thành hai giai đoạn: đoạn đi trên cao dài khoảng 8,5km, gồm 8 ga từ S1 đến S8; đoạn đi ngầm dài khoảng 4km, gồm 4 ga từ S9 đến S12. Dự án có tổng mức đầu tư gần 35.000 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 1/12, sau 16 tháng thi công, robot TBM số 1 với tên gọi “Thần Tốc” đã chính thức về đích tại ga S12 - ga Hà Nội, hoàn thành toàn bộ hành trình khoan qua 4 nhà ga ngầm đầu tiên của dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội.

Theo đó, robot TBM số 1 bắt đầu đào ngầm từ ga S9 Kim Mã vào ngày 30/7/2024 ở độ sâu 18m. Đến ngày 7/3/2025, robot tiến vào ga S10 Cát Linh sau khi vượt 1.338m hầm đầu tiên. Ngày 28/7, máy đào đạt tới ga S11 Văn Miếu và ngày 1/12 về tới điểm cuối cùng tại ga Hà Nội. Đây cũng là lần đầu tiên công nghệ đào hầm TBM được vận hành xuyên lòng đất Thủ đô.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top