Aa

Tuyến metro gần 48.000 tỷ THACO và Hòa Phát tranh suất làm có diễn biến mới

Thứ Ba, 08/07/2025 - 16:39

Theo quyết định mới nhất, Thủ tướng đã phê duyệt chủ trương dừng toàn bộ phần vốn vay OAD và vốn vay nước ngoài cho dự án này.

Theo Báo Tuổi Trẻ, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt chủ trương dừng sử dụng vốn vay ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài cho tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cụ thể, Thủ tướng quyết định dừng toàn bộ phần vốn vay thuộc Thỏa thuận vay và viện trợ số 1 (ký ngày 1/3/2011) và Thỏa thuận vay và viện trợ số 2 (ký ngày 4/6/2011) với Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), tổng giá trị khoảng 155 triệu euro. Đồng thời, dừng sử dụng hơn 66,2 triệu euro vốn ODA không hoàn lại trong Thỏa thuận vay và viện trợ số 2.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

UBND TP. HCM được giao quản lý và sử dụng phần vốn ODA không hoàn lại còn lại theo đúng quy định pháp luật; đồng thời chịu trách nhiệm toàn diện về thông tin, số liệu và các kiến nghị liên quan.

Thành phố cũng phải bố trí ngân sách để thanh toán phí cam kết và các chi phí phát sinh (nếu có) do việc dừng vốn vay, theo thông báo của KfW, cho đến khi hoàn tất thủ tục liên quan.

Bên cạnh đó, UBND TP.HCM cần khẩn trương phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan thực hiện thủ tục điều chỉnh Thỏa thuận vay và viện trợ số 2 với KfW; chủ trì cùng Bộ Tài chính xây dựng, bố trí đủ kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm (bao gồm vốn nước ngoài và vốn đối ứng) để bảo đảm giải ngân đầy đủ cho dự án.

Nhiều doanh nghiệp lớn quan tâm đến tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương)

Trước đó, liên danh DCH (gồm Tập đoàn Đại Dũng, Tổng công ty Xây dựng số 1 và Tập đoàn Hòa Phát) cùng với CTCP Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO) đều đã đề xuất đầu tư dự án này.

Cụ thể, liên danh DCH bày tỏ mong muốn được tạo điều kiện nghiên cứu và tham gia thi công các tuyến Metro tại TP.HCM, đặc biệt là tuyến Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), dự kiến khởi công vào tháng 12/2025.

Liên danh cho biết, các thành viên đều có nền tảng vững chắc trong lĩnh vực vật liệu xây dựng, kết cấu thép, giải pháp kỹ thuật và thi công, đặc biệt là với các dự án ngầm và vai trò tổng thầu EPC.

Trước đó, các đơn vị trong liên danh từng tham gia thi công hai nhà ga ngầm của tuyến Metro số 1 (ga Ba Son và Nhà hát Thành phố), cũng như depot Long Bình - trung tâm bảo dưỡng và điều hành tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Đối với CTCP Đầu tư Tập đoàn Trường Hải (THACO), doanh nghiệp đề nghị được phép triển khai nghiên cứu song song trong thời gian tối đa 3 tháng, kể từ khi được UBND TP. HCM chấp thuận giao nghiên cứu, nhằm xây dựng phương án tổng thể. Phương án này sẽ bao gồm việc lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp (đầu tư công hoặc đầu tư trực tiếp) và đề xuất các giải pháp tối ưu nhằm nâng cao hiệu quả khai thác đầu tư, đặc biệt là tận dụng không gian ngầm cho các tiện ích công cộng và tích hợp các khu TOD tại vị trí các nhà ga và depot.

THACO khẳng định toàn bộ quá trình nghiên cứu sẽ được thực hiện khẩn trương, nghiêm túc và cam kết không làm ảnh hưởng đến tiến độ khởi công tuyến Metro số 2 vào tháng 12/2025 và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vào quý IV/2026 theo kế hoạch của thành phố.

Sau khi hoàn tất nghiên cứu, nếu không được lựa chọn làm nhà đầu tư, THACO sẽ bàn giao toàn bộ kết quả nghiên cứu cho thành phố mà không yêu cầu hoàn trả bất kỳ chi phí nào.

Tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, phần còn lại là đoạn trên cao và đường dẫn vào depot.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng và hiện đã cơ bản hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 12/2025 và hoàn thành sau khoảng 4,5 năm thi công.

Dự án được phê duyệt lần đầu vào năm 2010 với tổng mức đầu tư khoảng 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng), sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào năm 2019. Trong cơ cấu vốn, khoảng 37.487 tỷ đồng là vốn ODA từ ba nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).
Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top