Ngày 22/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết đã phê duyệt dự toán chi phí cho một số hạng mục thực hiện song song trong giai đoạn chuẩn bị của dự án thành phần 1-2 thuộc tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM, bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom.
Cụ thể, tổng chi phí triển khai cắm cọc giải phóng mặt bằng (giai đoạn 1) và đo vẽ bản đồ địa chính (giai đoạn 1) của dự án thành phần 1-2 hơn 6,7 tỷ đồng. Đồng thời, Ban Quản lý cũng phê duyệt hai gói thầu phục vụ công tác chuẩn bị gồm lập nhiệm vụ, thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng và thiết kế kỹ thuật, dự toán đo đạc bản đồ địa chính với tổng giá trị hơn 40 triệu đồng.

Sơ đồ hướng tuyến Vành đai 4 TP. HCM. Ảnh: Internet
Theo Ban Quản lý, việc phê duyệt dự toán chi phí này là bước khởi động quan trọng nhằm hiện thực hóa dự án thành phần 1-2, tạo cơ sở để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và sớm bàn giao đất cho đơn vị thi công, đảm bảo tiến độ chung của toàn tuyến.
Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM được xác định là công trình hạ tầng chiến lược của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 159km, đi qua địa bàn Đồng Nai, Tây Ninh và TP. HCM.
Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km, bao gồm cầu Thủ Biên - công trình trọng điểm kết nối trực tiếp với TP. HCM, đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành trục giao thông - logistics liên vùng, mở ra không gian phát triển mới cho khu vực Đông Nam Bộ.
Ngày 27/6/2025, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 220/2025/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TP. HCM, giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản hai dự án thành phần.
Trong đó, dự án thành phần 1-2 gồm các hạng mục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường bên đoạn qua địa bàn tỉnh, với tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỷ đồng từ ngân sách địa phương.
Còn dự án thành phần 2-2 xây dựng đường cao tốc đoạn từ cầu Châu Đức (TP. HCM) đến cầu Thủ Biên, bao gồm cả cầu Thủ Biên được triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng vốn hơn 16.200 tỷ đồng, trong đó ngân sách địa phương khoảng 4.000 tỷ đồng, phần còn lại là vốn của nhà đầu tư.

Phối cảnh một đoạn Vành đai 4 TP. HCM
Tháng 8/2025, UBND tỉnh Đồng Nai đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư dự án thành phần 1-2, đồng thời yêu cầu đơn vị khẩn trương hoàn thiện các bước chuẩn bị để đảm bảo tiến độ khởi công theo kế hoạch.
Việc triển khai sớm công tác chuẩn bị đầu tư không chỉ giúp Đồng Nai chủ động trong giải phóng mặt bằng, mà còn thể hiện quyết tâm của địa phương trong việc đảm nhận vai trò đầu mối kết nối hạ tầng vùng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực Đông Nam Bộ.
Tuyến Vành đai 4 TP. HCM có quy mô lớn nhất Đông Nam Bộ với chiều dài khoảng 207km, điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT.992), điểm cuối nối với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước (TP. HCM).
Về phạm vi đầu tư, tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31km; bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ) có chiều dài khoảng 18,23km; đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài khoảng 46,08km. Đoạn qua TP. HCM có chiều dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An (nay là Tây Ninh) có chiều dài khoảng 74,5km.
Tổng mức đầu tư toàn tuyến khoảng 120.413 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2029, góp phần hình thành mạng lưới giao thông và logistics hiện đại, thúc đẩy liên kết phát triển vùng Đông Nam Bộ.