Aa

“Văn hóa chung cư còn nhiều hạn chế”

Thứ Ba, 11/12/2018 - 23:30

Thông thường, dư luận thường lên án chủ đầu tư khi họ làm ăn không nghiêm chỉnh, không đặt quyền lợi của cư dân lên đầu. Nhưng thực tế, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập trong cách hành xử của người dân sống ở các chung cư.

Trong buổi Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư” do Reatimes tổ chức sáng 11/12/2018, các chuyên gia đã có nhiều nhận định đối với thị trường bất động sản nói chung cũng như thị trường nhà ở nói riêng.

TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, cho biết, năm 2018, tỉ lệ lấp đầy ở TP.HCM là 77%, so với năm trước là 88% bởi năm nay thị trường này bắt đầu thừa cung phân khúc trung cấp. TS. Lực đánh giá, phân khúc nhà ở bình dân vẫn ổn định.

Còn GS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, đánh giá phân khúc nhà ở có chuyển động tốt nhưng cần sự điều chỉnh về mặt chính sách, hướng phát triển. Theo ông Võ, dự án Vincity của Vingroup là yếu tố giải quyết rất tốt cho phân khúc nhà ở bình dân. Chính giải pháp của Vingroup là giải pháp tốt cho chính sách nhà ở, bởi trong bối cảnh nhà ở bình dân thiếu, nhà ở xã hội “ế” như hiện nay thì Vingroup đưa ra các sản phẩm nhà ở giá không thấp nhưng lại là giải pháp giãn khoảng cách trả để người dân có thêm điều kiện mua. “Hiện tượng nhà ở bình dân của Vingroup là điều các nhà làm chính sách cần lưu ý”, ông Võ nhận định.

Trong khi phân khúc nhà ở bình dân thực sự đang có nhiều triển vọng thì các sản phẩm cao cấp, siêu cao cấp tăng nhưng không được như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings

Việc nhà ở bình dân không lo “ế” cũng như còn nhiều cơ hội phát triển trong tương lai được cho là bởi, người dân ngày càng tập trung tới sống và làm việc nhiều ở các khu đô thị lớn, đặc biệt ở Hà Nội và TP.HCM. Theo như cách nói của ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings, là “cha mẹ nào cũng muốn đầu tư cho con một căn nhà ở Hà Nội hoặc TP.HCM”. Chính vì thế, từ góc độ của một doanh nghiệp, ông Tuấn hoàn toàn tin tưởng vào phân khúc nhà ở trong năm 2019.

Tuy nhiên, ông Tuấn cũng chia sẻ nhiều khó khăn của doanh nghiệp khi đầu tư vào thị trường bất động sản. Theo Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings, “bất động sản là lĩnh vực kinh doanh không hề dễ. Những năm trước, rất nhiều người muốn nhảy vào thị trường này nhưng 5 năm gần đây, các chủ đầu tư nếu không đủ bản lĩnh, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực về vốn, sẵn sàng chấp nhận rủi ro thì sẽ không thể kinh doanh bất động sản”.

“Thứ nhất, về tổng quan thị trường, nhu cầu ở của người dân Việt Nam hiện nay rất cao, nhất là ở thành phố lớn tập trung rất nhiều người ngoại tỉnh đến. Chưa kể, tính sở hữu của người dân Việt Nam chúng ta cũng cao. Do đó, tôi đánh giá nhu cầu nhà ở cho người dân rất cao, sẽ còn tăng, nhất là thị trường nhà ở phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, có rất nhiều vướng mắc mà doanh nghiệp bất động sản đang gặp phải. Chúng tôi vẫn nói đùa, bất động sản là ngành nghề làm dâu trăm họ”, ông Tuấn giải thích.

Theo doanh nhân này, hiện nay, những doanh nghiệp làm giả ăn thật sẽ không thể tồn tại. Các doanh nghiệp bắt buộc phải làm thật ăn thật thì mới có thể tồn tại trên thị trường hiện nay. Đó cũng là sự thanh lọc của thị trường bất động sản. Chủ đầu tư khi phát triển dự án, muốn có thương hiệu phải làm rất dài, rất lâu, xây dựng dự án, quản lý dự án, chăm sóc khách hàng chứ không phải là xây xong ngôi nhà là xong.

Nói về việc quản lý các khu chung cư, ông Tuấn cho biết hiện cũng có rất nhiều vấn đề. Nếu chủ đầu tư không chăm sóc cho khách hàng sau khi người ta đã vào ở thì uy tín của chủ đầu tư sẽ bị ảnh hưởng lớn. Đặc biệt, trong thời đại thông tin bùng nổ như hiện nay, nếu doanh nghiệp không khẳng định được uy tín thì sẽ ảnh hưởng rất là nhiều.

Ngoài ra, cũng theo ông Tuấn, văn hóa chung cư của cư dân hiện nay vẫn còn nhiều hạn chế. Lấy dẫn chứng cho vấn đề này, ông cho biết tại khu chung cư HD Mon, đã nhiều lần người dân vứt đồ từ trên cao xuống. Nếu chẳng may rơi phải người tầng dưới thì rất nguy hiểm. Ngoài ra, hiện nay, người dân chưa có ý thức phân loại rác, cứ tất cả vứt vào một túi gây khó khăn cho việc xử lý rác thải về sau.

Các chuyên gia có mặt tại buổi tọa đàm đã “hiến kế” cho những chủ đầu tư như ông Nguyễn Anh Tuấn. Theo đó, nên tổ chức các buổi đào tạo hướng dẫn cho cư dân sống tại chung cư.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top