Aa

Vẫn khó cấp vốn cho vay NƠXH

Thứ Bảy, 18/11/2017 - 14:53

Những vấn đề nóng trong hệ thống ngân hàng cũng như tín dụng cho lĩnh vực bất động sản đã được Thống đốc Ngân hàng Lê Minh Hưng làm rõ trong buổi trả lời chất vấn tại Quốc hội ngày 17/11.

Vốn cho bất động sản vẫn còn nhiều vấn đề

Thống đốc tại phiên trả lời chất vấn Quốc hội

Thống đốc tại phiên trả lời chất vấn tại Quốc hội

Tại buổi chất vấn ngày 17/11, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ kiểm soát chất lượng an toàn tăng trưởng tín dụng và vốn sẽ đi vào đúng sản xuất kinh doanh. Chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng không phải bắt buộc các tổ chức tín dụng phải đạt được mà chỉ là định hướng chỉ đạo điều hành.

Theo tính toán từ các năm trước, năm nay có thể tăng trưởng 19-20%, tăng trưởng đi kèm với kiểm soát an toàn. Riêng trong lĩnh vực bất động sản, NHNN đã có những điều chỉnh để kiểm soát an toàn, chặt chẽ chất lượng tín dụng, nâng cao các chỉ số rủi ro trong lĩnh vực này. Theo đó, ngân hàng sẽ tập trung cho vay bất động sản NƠXH, nhà thu nhập thấp và hạn chế cho vay tràn lan bất ộng sản trung và cao cấp.

Liên quan đến việc cho vay NƠXH, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết ngân sách Nhà nước cấp vốn cho ngân hàng chính sách xã hội, cấp bù cho các đơn vị ngân hàng thương mại để bù chênh lệch lãi suất. NHNN đã ban hành thông tư hướng dẫn cho vay NƠXH và chỉ định 4 ngân hàng thương mại tham gia. Tuy nhiên việc cho vay chưa thực hiện do ngân sách còn khó khăn trong bố trí cấp vốn.

Dù có chủ trương và hướng dẫn cụ thể từ NHNN, nhưng các đơn vị vẫn đang đợi Bộ Kế hoạch và Đầu tư bố trí nguồn vốn. Trong khi chờ đợi, NHNN chỉ đạo ngân hàng chính sách xã hội chủ động phương án tự huy động 500 tỷ đồng để thực hiện được việc cho vay năm 2018. Thống đốc cũng mong Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm thu xếp vốn để thực hiện chủ trương này.

Số liệu nợ xấu thật cũng đang giảm

Tại phiên chất vấn, Thống đốc Lê Minh Hưng cũng làm rõ con số nợ xấu NHNN báo cáo là số liệu nợ xấu nội bảng của các TCTD. Số liệu cập nhật đến cuối tháng 9/2017, tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn TCTD là 2,34% tổng dư nợ, giảm so với mức 2,46% vào cuối 2016.

Nhưng nếu đánh giá đầy đủ, thận trọng, một số khoản nợ tiềm ẩn thành nợ xấu và nợ xấu nội bảng và nợ đã bán cho VAMC thì nợ xấu và nợ tiềm ẩn của toàn hệ thống ngân hàng đến cuối 9/2017 là 566.000 tỷ, giảm so với 600.000 tỷ vào cuối 2016.

Tỷ lệ nợ xấu và các khoản tiềm ẩn là 8,61% tổng dư nợ, giảm so với 10,08% cuối 2016. NHNN báo cáo là nợ xấu nội bảng còn nếu cả nợ xấu đã bán cho VAMC và nợ tiềm ẩn thì sẽ cao hơn.

Xử lý ngân hàng yếu kém

Tại Quốc hội, Thống đốc thừa nhận hoạt động sản xuất kinh doanh của nền kinh tế thời gian qua vẫn còn tương đối khó khăn. Trong khi đó, hoạt động của các TCTD lại gắn với nền kinh tế nên khi tình hình kinh tế khó khăn thì hệ thống ngân hàng cũng gặp khó khăn khiến quá trình tái cơ cấu không được như mong muốn.

Hơn nữa, cơ chế chính sách hỗ trợ quá trình cơ cấu lại và xứ lý nợ xấu còn bất cập. Thời gian qua Chính phủ đã giao NHNN nghiên cứu và đưa ra những thông tư, văn bản để khắc phục vấn đề này

Trong điều kiện đặc thù ở Việt Nam thị trường vốn những năm gần đây mới phát triển, trong khi trước đó không có bước tiến mạnh, gần đây thì mới khá hơn, đặc thù nguồn vốn của nền kinh tế vẫn dựa nhiều vào nguồn vốn ngân hàng nên vừa tái cơ cấu vừa cung cấp đủ nguồn vốn cho nền kinh tế là 1 nhiệm vụ khó khăn.

Thống đốc cũng cho rằng, năng lực quản trị điều hành của một bộ phận tổ chức tín dụng còn hạn chế khiến quá trình cơ cấu lại chưa đạt được yêu cầu.

Về việc xử lý các ngân hàng yếu kém, theo quy định tại dự thảo Luật Sửa đổi bổ sung có giải pháp cho bán nợ cho VAMC, trích lập dự phòng, hỗ trợ và không dùng ngân sách Nhà nước, đã được quy định rõ trong dự thảo Luật. Hỗ trợ được áp dụng ra sao, mức độ thế nào đã được quy định rõ, để đảm bảo minh bạch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top