Nở rộ trên thị trường khoảng hơn 5 năm nay, nhà phố thương mại (hay còn gọi là shophouse) là dòng sản phẩm linh hoạt trong đầu tư, vừa để ở, vừa có thể kinh doanh hoặc cho thuê lại mặt bằng. Mô hình gắn liền với đất nền, với khả năng tích hợp những ưu điểm, cộng với vị trí sát các tuyến đường lớn giúp cho shophouse đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư lẫn khách thuê.
Những căn shophouse từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” với lợi ích kép vừa có thể ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê mặt bằng nên được giới đầu tư rất ưa chuộng. Thế nhưng, đã qua thời đỉnh cao, ở thời điểm hiện tại, dù dịch bệnh đã lắng xuống và các hoạt động kinh doanh cũng chuyển mình trở lại, nhưng một số dự án nhà phố thương mại ở TP.HCM rơi vào cảnh bỏ hoang, ế ẩm.
Điển hình, tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7), mặc dù được quảng cáo là thị trường tiềm năng dành cho hầu như tất cả các ngành hàng, song hàng loạt shop tại khối đế chung cư khu vực này vẫn rơi vào tình trạng hoang vắng. Ghi nhận của PV Reatimes cho thấy, shophouse tại nhiều dự án trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng đều cùng số phận ế ẩm. Người mới không dám thuê, người thuê cũ mong trả mặt bằng sớm vì kinh doanh không hiệu quả.
Theo Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS), nguyên nhân khiến nhiều shophouse rơi vào tình trạng ế ẩm là do sau đợt dịch Covid-19 năm 2021, hàng loạt các cửa hàng đã trả mặt bằng và tạm dừng kinh doanh. Đến khi dịch bệnh qua đi, họ có cơ hội tìm các mặt bằng mới với mức giá dễ chịu hơn và shophouse không nằm trong danh sách ưu tiên do sự bất tiện trong di chuyển, cùng e ngại không đủ lưu lượng khách vãng lai, từ cả trong và ngoài khu dân cư.
Trước tình hình giá thuê shophouse có nguy cơ giảm mạnh, VARS cho rằng giá trị shophouse có thể chững lại trong thời gian tới. Về lâu dài, với tiềm năng của ngành bán lẻ cùng mức tăng trưởng hai chữ số không ngừng suốt hơn 1 thập kỷ vừa qua, shophouse vẫn là một trong những phương thức đầu tư tiềm năng. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, nhà đầu tư cần thận trọng hơn với hình thức này, đặc biệt khi sử dụng các nguồn vốn vay.
Đặc biệt, VARS nhấn mạnh, có ba yếu tố cần cân nhắc khi quyết định đầu tư shophouse mà nhà đầu tư cần lưu ý: cộng đồng cư dân, khách hàng tiềm năng phải đủ lớn; điều kiện giao thông thuận tiện; hạ tầng dịch vụ đa dạng và các tiện ích hạ tầng đầy đủ…/