Aa

Vật liệu xây dựng tăng “nóng” theo thị trường bất động sản

An Vũ
An Vũ pvhongvu@gmail.com
Thứ Bảy, 19/05/2018 - 20:01

Theo các báo cáo từ các đơn vị kinh doanh và và các Hội doanh nghiệp vật liệu xây dựng, tính đến hết tháng 4 thị trường vật liệu xây dựng sôi động cùng với cơn sốt đất do nhu cầu các nhóm mặt hàng này không ngừng tăng cao.

Theo thông tin từ Trung Tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), tại các tỉnh phía Nam dó nhu cầu về nhà ở tăng cao, đặc biệt là phân khúc đất nền giá rẻ ở các địa phương lân cận TP.HCM đã khiến cầu xây dựng nhà gia tăng mạnh mẽ, kéo theo đó là thị trường vật liệu xây dựng phát triển với tốc độ cao.

Trong số các sản phẩm phục vụ xây dựng, tôn thép là mặt hàng biến động cao nhất. Nếu như trước Tết, giá thép hộp ở mức trên 16 triệu đồng/tấn thì hiện nay đã lên đến 18,6 triệu đồng/tấn, tăng 16% thậm chí có thời điểm giá thép lên sát 19 triệu đồng/tấn. Giá tôn Hoa Sen, Đông Á…. cũng tăng trên 10% do giá nguyên liệu thế giới tăng, ảnh hưởng của các biện pháp phòng vệ thương mại đối với mặt hàng thép mà còn nhờ sức mua tăng mạnh trong thời gian qua.

Điển hình, tại Bình Dương hiện giá cát vàng ở mức 390 nghìn đồng/m3, tăng 5% so với cách đây 3 tháng. Ngoài ra, gạch đỏ có giá 840 – 900 đồng/viên, tăng 5 - 6% và sản phẩm này hiện thường xuyên ở tình trạng cung không đủ cầu. Với mặt hàng xi măng, giá dao động trong khoảng 80 - 90 nghìn đồng/bao.

Tại Long An, lượng khách hàng mua cát, đá sỏi, xi măng tăng đột biến, sản lượng bán ra mỗi tuần tăng đến 20% so với cùng kỳ năm trước, giá tăng cao nhất là gạch đỏ lên tới 6 – 7%.

Thị trường bất động sản phát triển kéo theo nhu cầu sản xuất, tiêu thu, giá vật liệu xây dựng tăng cao

Thị trường bất động sản phát triển kéo theo nhu cầu sản xuất, tiêu thu, giá vật liệu xây dựng tăng cao

Trong khi đó, tại TP.HCM, mặc dù sức mua không tăng nhanh như các vùng lân cận do đặc thù cấp phép xây dựng nghiêm ngặt, song thị trường vật liệu xây dựng tại đây vẫn duy trì đà phát triển. Hiện giá gạch ốp lát hàng Việt Nam khổ 60 x 60 dao động khoảng 210 – 220 nghìn đồng/m2; Khổ 80 x 80 khoảng 620 nghìn đồng/m2.

Mới đây, báo cáo của Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) cho biết, 4 tháng đầu năm, các doanh nghiệp thành viên đã đã sản xuất được hơn 3,6 triệu tấn thép thô. Trong đó, tiêu thụ đạt hơn 3,8 tấn.

Đối với thép thành phẩm các loại sản xuất đạt 7,5 triệutấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tiêu thụ đạt 6,7 triệu tấn, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước.

Nếu tính riêng mảng thép xây dựng, tiêu thụ nằm trong top 5 DN mạnh nhất phải kể tới Thép Hòa Phát, chiếm tới 23%; Tổng công ty Thép Việt Nam chiếm 19%; thép Posco SS vina chiếm gần 10%; thép Việt đạt gần 10%; thép Vinakyoei chiếm 7%.

Đối với mảng ống thép hàn, sản xuất đạt 742 nghìn tấn, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Và, tiêu thụ đạt 735 nghìn tấn, tăng 17% so với cùng kỳ.

Theo đánh giá tổng hợp và nhận định của một số chuyên gia ngành thép, sản lượng sản xuất và bán hàng trong 4 tháng đầu năm 2018 đều tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2017. Song, mặc dù giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất các sản phẩm thép điều chỉnh tăng từ quý I/2018 đến nay, nhưng giá bán các sản phẩm thép trong nước về mặt bằng chung gần như vẫn giữ được mức ổn định, thậm chí trong tháng 4 có thời điểm còn giảm từ 50-200 đồng/kg và đến nay vẫn duy trì đều.

Không chỉ nhận những tín hiệu tích cực từ việc tăng giá trên thị trường, ngành vật liệu xây dựng nói chung mới đây được Bộ Xây dựng đánh giá là đã phát triển không ngừng và đạt được nhiều thành tựu to lớn với công nghệ hiện đại, từng bước nâng cao sản lượng và chất lượng sản phẩm.

Đây là thông tin được đưa ra trong báo cáo đánh giá về tình hình sản xuất, xuất khẩu mặt hàng vật liệu xây dựng của Bộ Xây dựng gửi Bộ Công Thương. Theo báo cáo, các sản phẩm vật liệu xây dựng cơ bản thỏa mãn được nhu cầu tiêu dùng của xã hội, đáp ứng yêu cầu xây dựng trong nước đồng thời một số sản phẩm vật liệu xây dựng đã xuất khẩu như xi măng, gạch ốp lát, sứ vệ sinh, kính xây dựng, đá ốp lát...

Cụ thể, sản xuất xi măng trong nước đạt công suất 89 triệu tấn/năm, chiếm 2% sản lượng xi măng thế giới (4,5 tỷ tấn/năm), đứng đầu các nước ASEAN, gấp 1,9 lần Thái Lan (47 triệu tấn/năm) và bằng khoảng 4,85% năng lực sản xuất so với Trung Quốc (gần 2 tỷ tấn/năm).

Có thể nói, với trước sự phát triển không ngừng của thị trường bất động sản, ngành vật liệu xây dựng nói chung đang nỗ lực không ngừng tăng cả về số lượng chất lượng để đáp ứng thị trường và xa hơn là góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam.

Gạch ốp lát có công suất 705 triệu m2/năm, bằng 5% so với năng lực sản xuất của thế giới (14 tỷ m2); bằng gần 11% so với năng lực sản xuất của Trung Quốc (7 tỷ m2).

Sứ vệ sinh đạt năng lực sản xuất 20 triệu sản phẩm/năm, chiếm 17% của ASEAN, bằng 1,5% năng lực sản xuất của thế giới và bằng gần 4% năng lực sản xuất của Trung Quốc.

Kính xây dựng, tính đến hết năm 2017, tổng công suất các nhà máy kính phẳng trong nước đạt gần 200 triệu m2 kính quy tiêu chuẩn (QTC)/năm, bằng 2% sản lượng kính thế giới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top