Aa

VCB bất ngờ bị khối ngoại bán mạnh

Thứ Hai, 18/09/2017 - 01:00

Khối ngoại trên HOSE tuần qua bán ròng 214 tỷ đồng VCB. Đây là điều làm nhiều nhà đầu tư bất ngờ bởi trước đó, VCB được dự báo sẽ được mua vào mạnh trong đợt cơ cấu danh mục lần này của hai quỹ ETF.

Thị trường tuần qua biến động với biên độ hẹp và kết thúc tuần với mức tăng nhẹ cả hai chỉ số VN-Index và HNX-Index. Thị trường có tuần tăng điểm thứ 4 liên tiếp trên cả 2 sàn với thanh khoản ở mức thấp và độ rộng thị trường ở trạng thái tương đối cân bằng. Trong đó, chỉ số VN-Index dừng ở mức 805,02 điểm, tăng 0,58% so với tuần trước đó, chỉ số HNX-Index tăng 0,55% lên 104,49 điểm.

Chỉ số Vnindex có 2 phiên tăng và 3 phiên giảm điểm với diễn biến tăng có sự đóng góp chính từ nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn như GAS, MSN, BVH, HPG… Đáng chú ý là diễn biến tích cực ở nhóm cổ phiếu thép trong tuần qua với hàng loạt các mã tăng điểm như HPG, NKG, SMC, TLH… Nhóm cổ phiếu chứng khoán cũng có tuần tăng điểm tích cực, có thể thấy ở SSI, HCM, BVS, VND… Phiên cuối tuần diễn ra hoạt động tái cơ cấu danh mục của 2 quý ETF khiến nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn có thời điểm biến động mạnh, tuy nhiên lực cầu cuối phiên nhanh chóng tham gia và cân bằng lại dòng tiền mua/bán từ 2 quỹ này.

Trong tuần trước, khối ngoại mua vào tổng cộng hơn 72 triệu cổ phiếu, trị giá 3.026,4 tỷ đồng, trong khi bán ra hơn 99 triệu cổ phiếu, trị giá trên 3.384,8 tỷ đồng. Tổng khối lượng bán ròng đạt hơn 27 triệu cổ phiếu, tương ứng giá trị bán ròng đạt 358,4 tỷ đồng.

Trên sàn HOSE, khối ngoại đẩy mạnh bán ròng hơn 410 tỷ đồng (gấp 4 lần so với phiên trước đó), tương ứng khối lượng bán ròng đạt hơn 28 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, khối ngoại bán ròng mạnh mã VCB của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, đạt hơn 214 tỷ đồng. Đây là điều làm nhiều nhà đầu tư bất ngờ khi trước đó, một số CTCK cho rằng VCB sẽ được mua vào mạnh trong đợt cơ cấu danh mục lần này của hai quỹ ETF.

Được biết, ngày 29/9 tới đây (VCB) sẽ chốt danh sách cổ đông chi trả cổ tức năm 2016 bằng tiền với tỷ lệ 8%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 800 đồng. Thời gian thanh toán vào 16/10/2017. Như vậy VietcomBank sẽ chi khoảng 2.878 tỷ đồng trả cổ tức lần này cho cổ đông. Với quyết định chia cổ tức bằng tiền này, Ngân hàng Nhà nước, đơn vị sở hữu 77,11% vốn điều lệ của VietcomBank, sắp sửa nhận về hơn 2.000 tỷ đồng cổ tức từ VietcomBank.

Hai cổ phiếu PLX và HBC dẫn đầu về giá trị mua ròng của khối ngoại trên HOSE với lần lượt 144,3 tỷ đồng và 97,6 tỷ đồng. PLX được thêm vào danh mục đầu tư của FTSE ETF còn HBC được V.N.M ETF thêm vào.

Trên sàn HNX, khối ngoại đẩy mạnh mua ròng 52 tỷ đồng, tương ứng khối lượng mua ròng đạt 1 triệu cổ phiếu. Đáng chú ý, không nằm trong danh mục đầu tư của cả hai quỹ ETF nhưng lại được mua ròng lên đến hơn 120,4 tỷ đồng (6 triệu cổ phiếu). Hầu hết lượng mua vào cổ phiếu VGC được khối ngoại thực hiện thông qua phương thức thỏa thuận trong phiên 12/9/2017. Trên HNX, PVS dẫn đầu danh sách bán ròng với 69,4 tỷ đồng.

Thị trường có mức độ phân hóa còn khá lớn, đi kèm với đó là sự lan tỏa yếu của dòng tiền và thanh khoản giảm xuống mức thấp. Trên thực tế, nhịp tăng gần đây được hỗ trợ đáng kể từ diễn biến tích cực của nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Nếu thanh khoản thị trường không có sự cải thiện, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng thị trường sẽ sớm bước vào một nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top