Aa

VCB khó thành lập công ty Tín dụng tiêu dùng trong năm 2017

Thứ Bảy, 22/07/2017 - 14:30

Để thành lập công ty tín dụng tiêu dùng, VCB phải quyết định một trong hai lựa chọn, hoặc tái cơ cấu công ty cho thuê tài chính hiện tại, hoặc bán công ty này và lập một công ty tín dụng tiêu dùng mới. Dù lựa chọn phương án nào thì những việc này đều sẽ tốn khá nhiều thời gian, và nhiều khả năng chưa thể hoàn tất được trong năm 2017.

Tính đến cuối quý I/2017, tăng trưởng tín dụng của VCB đạt 8,42%, gấp đôi so với mức tăng trưởng của toàn hệ thống. Tín dụng tăng trưởng mạnh khiến tỷ lệ an toàn vốn CAR giảm xuống mức 9,81% từ mức 11,13% vào thời điểm 31/12/2016.
 
Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) dự báo, tổng thu nhập hoạt động và lợi nhuận sau thuế của VCB trong năm 2017 ước đạt lần lượt 29.122 tỷ đồng và 8.211 tỷ đồng, tăng trưởng lần lượt 16,9% và 20,3% so với 2016. Tỷ lệ thu nhập lãi cận biên NIM của VCB cho cả năm 2017 dự báo tăng lên mức 2,78% từ mức 2,67% của năm. Dư nợ tín dụng đối với nhóm khách hàng cá nhân dự báo tăng 40% và chiếm tỷ trọng 30% trên tổng dư nợ cho vay vào thời điểm cuối năm.
 

Một yếu tố có thể giúp cải thiện NIM của VCB là việc phát triển mảng tín dụng tiêu dùng. Tuy nhiên, BVSC cho rằng khả năng VCB hoàn tất việc thành lập công ty tín dụng tiêu dùng trong năm nay là không cao. Theo quy định tại Thông tư 30/2015/TT-NHNN, mỗi ngân hàng chỉ được phép thành lập một công ty tài chính.

"Hiện tại, VCB đã có Công ty cho thuê tài chính Vietcombank Leasing. Do đó, để thành lập công ty tín dụng tiêu dùng, VCB sẽ cần phải bán công ty cho thuê tài chính hiện tại và lập một công ty tín dụng tiêu dùng mới hoặc tái cơ cấu lại công ty cho thuê tài chính hiện tại thành công ty tín dụng tiêu dùng và chúng tôi cho rằng điều này sẽ tốn khá nhiều thời gian, chưa thể hoàn tất được trong năm 2017", BVSC nhận định. 

Trong những năm tới, động lực tăng trưởng chính của VCB dự báo còn đến từ việc mở rộng mảng bán lẻ, giúp cải thiện khả năng sinh lời và lợi nhuận hàng năm. Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh trong mảng bán lẻ, ngoài yếu tố lãi suất, đến từ chất lượng dịch vụ, tính linh hoạt của sản phẩm cũng như nền tảng công nghệ tốt để mở rộng các kênh bán hàng hiện đại. Những điểm này chưa phải là những ưu điểm hiện tại của VCB và do đó, trong những năm tới, VCB sẽ còn phải nỗ lực khá nhiều để cải thiện điều này.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top