Aa

Vi phạm PCCC tại các chung cư Việt Nam nhìn từ vụ cháy rúng động cả thế giới

Chủ Nhật, 25/06/2017 - 20:01

Sau vụ 58 người chết và mất tích trong vụ hỏa hoạn tại chung cư Grenfell (London, Anh), nhiều cư dân đang sinh sống tại các chung cư ở Việt Nam chưa đủ điều kiện an toàn PCCC hoang mang, lo lắng.

Chuông báo cháy không hoạt động

Rạng sáng ngày 14/6, tháp chung cư Grenfell ở phía tây thủ đô London (Anh) cao 24 tầng đã bất ngờ bốc cháy. Ngọn lửa được cho là bắt nguồn từ tầng 4, sau đó lan nhanh ra cả tòa nhà.

Vào thời điểm xảy ra vụ cháy, khoảng 600 cư dân sống trong 120 căn hộ đang chìm trong giấc ngủ. Hàng trăm lính cứu hoả được huy động để dập lửa và giải cứu nạn nhân.  

Khoảng 58 người mất tích được cho là cũng đã thiệt mạng sau vụ hỏa hoạn kinh hoàng tại chung cư Grenfell 24 tầng. Cảnh sát ước tính sẽ phải mất nhiều ngày mới có thể tìm thấy các nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả sau vụ hỏa hoạn.

Hiện tại Cảnh sát Anh xác nhận, đã có ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong vụ cháy chung cư Grenfell.

Theo nhiều người thoát khỏi đám cháy cho biết, chuông báo cháy và hệ thống nước chữa cháy của tòa nhà đều không hoạt động khi vụ cháy xảy ra.

Vụ cháy chung cư 24 tầng ở London đã gây thiệt hại nặng về người và của, rúng động cả thế giới.

Căng băng rôn “tố” chủ đầu tư

Tại Việt Nam đã có những vụ hỏa hoạn liên quan tới chung cư trong thời gian qua. Mặc dù chưa để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng vấn đề an toàn PCCC tại các chung cư vẫn đang có nhiều diễn biến phức tạp. Đặc biệt, sự coi thường pháp luật của nhiều chủ đầu tư và sự vào cuộc thiếu quyết liệt của cơ quan chức năng đang khiến tính mạng cư dân bị coi thường.

Theo thống kê của Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội, tính đến ngày 31/5, qua kiểm tra gần 800 công trình nhà chung cư cao tầng nhưng có tới 79 công trình đang vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Trong đó, có 78 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC.

Những sai phạm trong an toàn PCCC tại các chung cư được cư đã được Cảnh sát PCCC phát hiện và yêu cầu khắc phục. Ngoài ra, cư dân đang sống trong nhiều chung cư chưa được nghiệm thu PCCC đã tập trung căng băng rôn “tố” chủ đầu tư và “mong muốn” chính quyền sở tại sớm vào cuộc đảm bảo quyền lợi của cư dân.

Đơn cử như, tại dự án Golden West (số 2 Lê Văn Thiêm, phường Nhân Chính, Thanh Xuân) do Công ty Cổ phần phát triển thương mại Việt Nam (Vietradico) làm chủ đầu tư. Bên cạnh sai phạm “bịt” 58 ô thoáng, chủ đầu tư chưa thực hiện nghiệm thu PCCC đã cho cư dân vào ở. 

Trong nhiều nội dung tố cáo sai phạm của chủ đầu tư, cư dân Golden West yêu cầu chủ đầu phải thực hiện đúng quy định an toàn PCCC.

Trong nội dung tố cáo sai phạm của chủ đầu tư, cư dân Golden West yêu cầu chủ đầu phải thực hiện đúng quy định an toàn PCCC.

Trước sự lo lắng về an toàn, cư dân Golden West đã nhiều lần tập trung căng băng rôn, biểu ngữ yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện quy định của pháp luật, đảm bảo quyền lợi của cư dân. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, công trình vẫn chưa đủ an toàn, hàng trăm cư dân vẫn sống trong bất an lo lắng.

Trước đó, Reatimes đã nhiều lần phản ánh vi phạm của Công ty CP Xây dựng số 2 (Vinaconex 2) tại tòa C Golden Silk (Khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, Hoàng Mai, Hà Nội) khi tòa chung cư này chưa đủ điều kiện PCCC đã đưa cư dân vào ở.

Tòa C Golden Silk chưa nghiệm thu PCCC đã đưa dân vào ở.

Tòa C Golden Silk chưa nghiệm thu PCCC đã đưa cư dân vào ở.  

Đánh giá về an toàn cháy nổ, nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, do chủ đầu tư chạy theo tiến độ như hợp đồng đã ký kết nên phải nhanh chóng bàn giao căn hộ đúng thời hạn. Một số công trình khác lại do nhà thầu thi công không đúng với thiết kế về PCCC đã được phê duyệt, không lập hồ sơ hoàn công, trình độ năng lực của đơn vị thi công về PCCC hạn chế và chưa đáp ứng yêu cầu thực tế trong việc thi công hệ thống kỹ thuật PCCC.

Còn về phía người dân, do nhu cầu về chỗ ở nên khi có căn hộ mới được hoàn thiện là một số người muốn vào ở ngay. Trong khi đó, mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về PCCC theo Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ chỉ từ 50 - 80 triệu đồng, còn chi phí hoàn thiện hệ thống PCCC lên tới hàng tỷ đồng. Chính vì vậy, nhiều chủ đầu tư chọn phương án chấp nhận chịu phạt.

Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP. Hà Nội cho biết, sau khi đoàn kiểm tra ra thông báo tới 10 dự án chưa đủ điều kiện để đưa dân vào sinh sống, cho đến nay Cảnh sát PC&CC Hà Nội tiếp tục tổng hợp thông tin để báo cáo. Tuy nhiên, đối với những trường hợp cố tình không thực hiện sẽ có những biện pháp kiên quyết để xử lý…

Để giải quyết tình trạng vi phạm PCCC tại các tòa nhà, chung cư cao tầng, Cảnh sát PC&CC Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn chủ đầu tư khắc phục các thiếu sót, tồn tại.

Đồng thời, Cảnh sát PC&CC Hà Nội cũng khuyến cáo người dân không mua nhà, không vào ở tại các công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC theo quy định.

Cảnh sát PC&CC TP. Hà Nội sẽ tiếp tục tham mưu cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền cương quyết tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động theo quy định. Trường hợp chủ đầu tư, đơn vị quản lý chây ì, cố tình không chấp hành các biện pháp xử lý vi phạm hành chính, không thực hiện các nội dung kiến nghị, yêu cầu khắc phục của cơ quan có thẩm quyền thì xem xét, đề xuất chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top