Aa

Vì sao đất quận, huyện ven Hà Nội vẫn là "miếng phô mai" của nhà đầu tư?

Thứ Hai, 22/07/2019 - 03:00

Biên độ lợi nhuận cao, khả năng thanh khoản tốt, quỹ đất rộng, sản phẩm đa dạng… là những lý do khiến thị trường bất động sản tại các quận, huyện ven Hà Nội ngày càng trở nên sôi động.

Biên độ lợi nhuận cao

Theo báo cáo mới đây của trang batdongsan.com.vn, tại Hà Nội, trong vòng 3 năm, giá nhà đất thổ cư tại các quận vùng ven tăng mạnh hơn các quận trung tâm.

Cụ thể, từ năm 2015 đến năm 2018, giá nhà phố tại 5 quận trung tâm gồm Hoàn Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Cầu Giấy tăng từ 7-17%. Trong khi đó ở quận, huyện ngoài trung tâm gồm Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Gia Lâm, Đông Anh giá nhà phố tăng từ 19-64%.

Theo số liệu của trang thông tin này, trong các quận, huyện vùng ven, Hà Đông có giá nhà đất cao nhất (khoảng 105 triệu đồng mỗi m2). Tại Gia Lâm, con số này hiện cũng đạt ngưỡng xấp xỉ 60 triệu đồng mỗi m2, so với mức 35 triệu đồng của năm 2015.

Giá nhà mặt phố tại các quận thường đắt hơn nhà riêng, thổ cư trong ngõ từ 1,5 đến 2,5 lần. Mức độ tăng giá của nhà riêng thổ cư trong các con ngõ, ngách tại các quận trung tâm cũng thua xa vùng ven. Cụ thể, nhà đất ở ngõ, ngách tại quận Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Ba Đình, Tây Hồ có giá tăng 1-7% trong 3 năm, dao động từ 100 triệu đến 120 triệu đồng mỗi m2.

 Còn tại quận ngoài trung tâm gồm Nam Từ Liêm, Hoàng Mai, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Hà Đông, giá tăng từ 13% đến 16%. Những khu vực này, giá bán hiện dao động từ 55 đến 73 triệu đồng mỗi m2.

Mức tăng giá mạnh của đất quận, huyện ven Hà Nội cho thấy biên độ co dãn lợi nhuận khá lớn. Đây chính là điểm hấp dẫn các nhà đầu tư.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Nhu cầu về nhà ở tại Hà Nội vẫn lớn

Theo báo cáo mới đây của Tổng cục Thống kê, Hà Nội đang có 8,05 triệu dân. Hiện tại, Việt Nam đang bước vào ngưỡng thời kỳ dân số vàng với 70% dân số trong độ tuổi lao động, nhu cầu nhà ở ngày càng gia tăng, tập trung ở các thành phố lớn.

Thống kê cho thấy, mức thu nhập bình quân của người dân Hà Nội đang ngày càng tăng cao. Đánh giá từ giới đầu tư, với nhu cầu về nhà ở lớn, tỷ lệ thanh khoản của sản phẩm bất động sản tại Hà Nội sẽ vẫn mạnh. Thế nên, dù đây là thị trường truyền thống nhưng chu kỳ vòng quay diễn ra nhanh chóng khiến các nhà đầu tư đặc biệt quan tâm tới quận, huyện ven Hà Nội.

Xu hướng dịch chuyển ra ngoại thành

Khi quỹ đất nội đô eo hẹp, mức giá tăng cao, xu hướng dịch chuyển ra ngoại thành sinh sống đang ngày càng phát triển mạnh. Chưa kể, việc cải thiện giao thông trong nội thành đang tác động đến sự mở rộng nguồn cung nhà ở gắn liền với đất Hà Nội tới các địa điểm mới.

Điều này dẫn tới các khu vực như Long Biên, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Thanh Trì, Hoài Đức ngày càng thu hút các nhà đầu tư nhờ hạ tầng hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu đi lại và sinh hoạt hàng ngày của người dân.

Nguồn cung sản phẩm đa dạng

Báo cáo cập nhật thị trường của CBRE Việt Nam cho biết, kể từ năm 2018, thị trường bất động sản nhà ở và văn phòng tại Hà Nội đã có sự mở rộng nhanh chóng ra khu vực ngoại thành. Đơn vị nghiên cứu CBRE cũng nhận định, năm 2019, nguồn cung chủ yếu đến từ những dự án đã ra hàng tại Gia Lâm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Hà Đông và một số ít ở Đông Anh. Về vị trí, 50% nguồn cung mới vẫn ở phía Tây. Trong khi đó, ở phía Đông thủ đô sẽ có khoảng 30% số hàng được tung ra thị trường. 

Bên cạnh đó, nguồn cung thị trường ngày càng trở nên đa dạng như chung cư, shophouse, biệt thự, liền kề. Điều này càng tạo ra nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top