Aa

Vì sao phiên ATC ngày 27/6 bị bán mạnh?

Thứ Năm, 28/06/2018 - 20:01

Quan sát diễn biến giao dịch có thể nhận thấy phiên chốt ATC hôm qua (27/6) chủ yếu tới từ khối nội chứ không phải do khối ngoại...

Tưởng chừng như diễn biến giằng co sẽ là trạng thái chủ đạo của thị trường trong phiên hôm qua thì đến cuối phiên, lực bán bất ngờ dâng cao đã đẩy thị trường sụt giảm mạnh, khiến Vn-index đóng cửa ở mức thấp nhất phiên.

Vì sao phiên ATC hôm qua bị bán mạnh? Ảnh minh họa

Vì sao phiên ATC hôm qua bị bán mạnh? Ảnh minh họa

Các cổ phiếu mang tính "dẫn sóng" như SSI, VCB bị "xả hàng" mạnh trong những phút cuối và đều đóng cửa tại mức thấp nhất khiến nhóm cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán chịu áp lực rất lớn vào cuối phiên. Cụ thể, VCB giảm 2,2% xuống 58.000 đồng/cổ phiếu, SSI giảm 5,4% còn 29.700 đồng/cổ phiếu. Các mã như VPB, BID, CTG, ACB, MBB, HDB, VND… đều đồng loạt giảm sâu.

Bên cạnh đó, các Bluechips trụ cột thị trường như VHM, ROS, VJC, PLX, BVH, HPG… cũng chìm sâu trong sắc đỏ. VHM giảm 4,3% xuống 110.000 đồng/cổ phiếu, ROS giảm 6,6% xuống 42.950 đồng/cổ phiếu.

Thậm chí, dòng cổ phiếu được coi "khỏe nhất" phiên 27/6 là dầu khí cũng bị thu hẹp đáng kể đà tăng. GAS chỉ còn tăng 0,2%, PVS tăng 1,7% và PVD tăng chỉ 1,1%.

Thanh khoản vẫn là điều đáng ngại nhất ở thời điểm hiện tại. Tổng khối lượng giao dịch hai sàn niêm yết đạt 222 triệu cổ phiếu, tương ứng với tổng giá trị giao dịch đạt 6.552 tỷ đồng, nhưng giao dịch thỏa thuận chiếm đến 3.377 tỷ đồng. Như vậy, giao dịch khớp lệnh trong phiên hôm nay không có dấu hiệu cải thiện và chỉ đạt 3.175 tỷ đồng.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 14,11 điểm (-1,44%) xuống còn 968,91 điểm. Toàn sàn có 112 mã tăng, 153 mã giảm và 63 mã đứng giá.

HNX-Index giảm 1,26 điểm (-1,13%) xuống còn 109,66 điểm. Toàn sàn có 73 mã tăng, 72 mã giảm và 58 mã đứng giá.

Có rất nhiều ý kiến đưa ra để lý giải cho việc này, tuy nhiên tựu chung lại, phiên chốt ATC gây bất ngờ ngày hôm qua nhiều khả năng do tác động của việc chốt báo cáo bán niên của các công ty chứng khoán (6 tháng/lần), các công ty chứng khoán sẽ bán ra để đưa tỷ lệ ký quỹ về mức an toàn, tránh rủi ro cho khách hàng cũng như tránh việc Uỷ ban Chứng khoán có thể thanh tra (nếu có). Bởi quan sát diễn biến giao dịch có thể nhận thấy, phiên chốt ATC hôm qua chủ yếu tới từ phía khối nội chứ không phải do khối ngoại.

Khả năng hôm nay (28/6), thị trường có thể tiếp tục giảm cho tới khi các công ty chứng khoán thực hiện chốt xong và đã nâng tỷ lệ ký quỹ về mức an toàn.

Ở chiều ngược lại, ngày 29/06 tới là thời điểm chốt NAV các quỹ, do đó theo kinh nghiệm thì thị trường có thể được kéo lên mạnh để làm đẹp báo cáo quý của các quỹ. Các mã sẽ được kéo lên mạnh thường chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu các quỹ, nhất là các mã trong rổ VN30. Do đó, khả năng phiên thị trường sẽ có một phiên giao dịch bao phủ bởi sắc xanh.

Với diễn biến thị trường thời điểm này, nhà đầu tư cần có quản trị rủi ro tốt, hạn chế sử dụng Margin trong vùng này để tránh các đợt trồi sụt thất thường của thị trường. Với những tài khoản đang sử dụng Margin thì nên giảm tỷ trọng ở những phiên “bull trap” phòng trường hợp xấu không lường trước. Còn những tài khoản ở trạng thái tiền mặt lớn có thể tận dụng những phiên giảm mạnh để “nhặt” dần những cổ phiếu cơ bản tốt, có tiền năng tăng trưởng trong dài hạn./.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top