Aa

Việt Nam có thể có tàu điện ngầm kết nối 2 sân bay lớn bậc nhất cả nước

Thứ Ba, 12/08/2025 - 22:58

Thủ tướng đề xuất TP. HCM phối hợp với tỉnh Đồng Nai nghiên cứu tuyến tàu điện ngầm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, báo cáo trong tháng 8/2025.

Thông tin theo báo Chính phủ, ngày 12/8, Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 416/TB-VPCP, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc kiểm tra tiến độ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Thủ tướng biểu dương Bộ Xây dựng, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các chủ đầu tư bốn dự án thành phần đã tích cực triển khai nhiệm vụ trong thời gian qua. Theo báo cáo, nhiều hạng mục đã đạt tiến độ, song khối lượng công việc còn lại vẫn rất lớn, đặc biệt là các hạng mục kỹ thuật phức tạp như lắp đặt thiết bị điều hành bay và công nghệ cao.

Mục tiêu mới của dự án là đến ngày 19/12/2025 phải cơ bản hoàn thành, đủ điều kiện khánh thành theo quy định. Thủ tướng yêu cầu các đơn vị liên quan lập lại tiến độ “đường găng”, coi đây là mốc hoàn thành toàn bộ gói thầu và hạng mục. Công việc phải được triển khai quyết liệt, “làm việc nào dứt điểm việc đó”, bảo đảm chất lượng, kỹ mỹ thuật, cảnh quan, không để xảy ra tham nhũng, lãng phí.

Việt Nam có thể có tàu điện ngầm kết nối 2 sân bay lớn bậc nhất cả nước- Ảnh 1.

Thủ tướng đề xuất nghiên cứu tàu điện ngầm kết nối sân bay Long Thành và sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh minh họa

Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất đầu tư khu logistics và khu thương mại tự do theo đề xuất của ACV, báo cáo trong tháng 8/2025; Bộ Xây dựng khẩn trương triển khai các tuyến đường kết nối, ưu tiên hạng mục hoàn thành trước ngày 19/12/2025. TP. HCM phối hợp với Đồng Nai nghiên cứu tuyến tàu điện ngầm kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành, báo cáo trong tháng 8/2025. Bộ Xây dựng và ACV nghiên cứu phương án xây dựng đường cất hạ cánh thứ ba, cũng phải báo cáo trong tháng 8/2025.

Các Bộ, ngành và chủ đầu tư được yêu cầu áp dụng cơ chế lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Nghị định 17/2025/NĐ-CP, bảo đảm đúng quy định, minh bạch, không để xảy ra tiêu cực. Bộ Xây dựng sẽ thực hiện nghiệm thu nhà nước đối với công trình.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành có quy mô khoảng 5.000ha, tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm ba giai đoạn. Giai đoạn 1, vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, dự kiến khai thác năm 2026 với công suất 25 triệu khách/năm. Giai đoạn 2 (2028 – 2032) nâng công suất lên 50 triệu khách/năm, giai đoạn 3 (sau 2035) đạt 100 triệu khách/năm, trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.

Cùng thời điểm, Bộ Xây dựng đã phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2050. Sân bay có diện tích khoảng 1.960ha, công suất 30 triệu khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm vào năm 2030. Đến năm 2050, công suất tăng lên 50 triệu khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm, trở thành sân bay lớn nhất miền Bắc và lớn thứ hai cả nước, vượt Tân Sơn Nhất và Nội Bài.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top