Aa

Việt Nam sắp có thêm 1 sân bay mới nằm hoàn toàn trên đồi núi, quy mô 350ha, tọa lạc tại ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên

Chủ Nhật, 14/09/2025 - 23:38

Sân bay này sẽ có công suất thiết kế đến năm 2030 là khoảng 1 triệu hành khách/năm, được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ngãi liên quan đến các kiến nghị của cử tri gửi sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.

Theo phản ánh của cử tri, kể từ ngày 1/7/2025, việc sắp xếp đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 202/2025/QH15 đã hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và quy mô dân số của hai tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi thành một đơn vị hành chính mới - tỉnh Quảng Ngãi. Trong bối cảnh đó, Quốc lộ 24 giữ vai trò tuyến huyết mạch kết nối khu vực Đông - Tây, có ý nghĩa quan trọng đối với giao thương và phát triển kinh tế - xã hội.

Cử tri kiến nghị Bộ Xây dựng xem xét cho chủ trương đầu tư nâng cấp 58km Quốc lộ 24 hiện chưa được cải tạo, đồng thời sớm phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum cũng như Cảng hàng không Măng Đen, áp dụng cơ chế đặc thù để thúc đẩy triển khai.

Với nội dung liên quan sân bay Măng Đen, Bộ Xây dựng cho biết hiện cơ quan này đang thực hiện thủ tục điều chỉnh Quy hoạch hệ thống cảng hàng không, trong đó có việc bổ sung sân bay Măng Đen. Sau khi phương án điều chỉnh được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Bộ sẽ phối hợp với UBND tỉnh Quảng Ngãi để lập và phê duyệt Quy hoạch chi tiết sân bay. Trên cơ sở đó, tỉnh Quảng Ngãi cần nghiên cứu và đề xuất cơ chế huy động nguồn lực đầu tư, còn Bộ sẽ đồng hành, hỗ trợ trong suốt quá trình triển khai.

Việt Nam sắp có thêm 1 sân bay mới nằm hoàn toàn trên đồi núi, quy mô 350ha, tọa lạc tại ‘Đà Lạt thứ 2’ của Tây Nguyên- Ảnh 1.

Theo nghiên cứu sơ bộ, sân bay Măng Đen sẽ nằm hoàn toàn trên khu vực đồi núi. Ảnh minh họa

Theo nghiên cứu sơ bộ, sân bay Măng Đen dự kiến đặt tại xã Măng Đen - địa danh được ví như “Đà Lạt thứ hai của Tây Nguyên” nhờ khí hậu mát mẻ, cảnh quan phong phú. Vị trí này cách sân bay Pleiku khoảng 73km về phía Đông Bắc, cách sân bay Phù Cát 105km về phía Tây Bắc và cách sân bay Chu Lai 93km về phía Tây Nam. Toàn bộ khu vực quy hoạch nằm trên đồi núi, diện tích dự kiến khoảng 350ha.

Công suất thiết kế đến năm 2030 là khoảng 1 triệu hành khách/năm, được định hướng cải tạo dây chuyền để khai thác vượt công suất cho giai đoạn sau. Sân bay được quy hoạch đạt tiêu chuẩn cấp 4C theo phân cấp của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), hướng tới phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi trong giai đoạn mới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top