Sáng 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình - một trong những dự án hạ tầng hàng không có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.
Sân bay Gia Bình được định hướng trở thành cảng hàng không thông minh, xanh, bền vững, đạt chuẩn quốc tế và đóng vai trò cửa ngõ hàng không mới của miền Bắc.
Theo Nghị quyết, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ đặt tại các xã Gia Bình, Lương Tài, Nhân Thắng và Lâm Thao (tỉnh Bắc Ninh).

Kết quả biểu quyết thông qua Nghị quyết chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình. Nguồn ảnh: Quốc hội
Sân bay được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp 4F của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng khai thác khoảng 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm đến 2030; tăng lên 50 triệu hành khách và 2,5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2050.
Tổng mức đầu tư dự án khoảng 196.378 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 15%. Dự án sử dụng hoàn toàn nguồn vốn của nhà đầu tư, gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động hợp pháp.
Nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.884,93ha, trong đó có hơn 922ha đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên. Toàn bộ diện tích đất sẽ được thu hồi một lần theo quy hoạch và chuyển đổi mục đích sử dụng theo quy định pháp luật.
Dự án hướng tới đạt tiêu chuẩn dịch vụ cảng hàng không quốc tế 5 sao, nằm trong nhóm 10 sân bay 5 sao hàng đầu thế giới theo đánh giá của Skytrax, đồng thời thuộc nhóm sân bay có trải nghiệm hành khách xuất sắc theo Hội đồng Cảng hàng không Quốc tế (ACI).
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của dự án là đáp ứng nhu cầu phục vụ các sự kiện đối ngoại lớn, đặc biệt là Hội nghị Cấp cao APEC 2027.
Dự án được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025-2030), trong đó giai đoạn 1.1 (2025-2027) tập trung hoàn thành các hạng mục phục vụ Hội nghị Cấp cao APEC 2027; giai đoạn 1.2 (2026-2030) tiếp tục hoàn thiện các công trình còn lại để đạt công suất 30 triệu hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 2 (2031-2050) sẽ mở rộng để đạt công suất tối đa theo quy hoạch.

Phối cảnh sân bay Gia Bình. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ
Thời hạn hoạt động của dự án là 70 năm. Việc lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện theo Nghị quyết 03/2025/NQ-CP của Chính phủ về cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.
Nghị quyết của Quốc hội cũng cho phép UBND tỉnh Bắc Ninh di chuyển các di tích lịch sử - văn hóa trong quá trình bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nếu cần thiết.
Việc di dời phải bảo đảm bảo tồn tối đa giá trị di tích, thực hiện công khai, minh bạch và có tham vấn người dân. Trường hợp phát sinh vướng mắc, Chính phủ sẽ hướng dẫn xử lý.
Chính phủ chịu trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức triển khai Nghị quyết, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; đồng thời thông tin đầy đủ để người dân hiểu và đồng thuận với chủ trương đầu tư.
UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm bảo đảm tiến độ bồi thường, tái định cư, giao đất và cho thuê đất theo kế hoạch. Nhà đầu tư được lựa chọn phải thực hiện đúng quy định pháp luật và các yêu cầu nêu trong Nghị quyết.
Các cơ quan của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Đoàn đại biểu Quốc hội các địa phương sẽ giám sát quá trình triển khai theo quy định.