Aa

Cây cầu duy nhất ở Việt Nam có đường sắt chung đường bộ nguy cơ lỡ hẹn thông xe

Thứ Tư, 10/12/2025 - 21:50

Trước đó, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác chậm nhất trong tháng 1/2026, tuy nhiên hiện nay dự án cây cầu này đang chậm tiến độ 2 tháng.

Dự án cầu đường sắt Cẩm Lý – công trình giao thông quan trọng trên tuyến Kép – Hạ Long – được phê duyệt từ tháng 4/2024 với tổng mức đầu tư 796,57 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Đường sắt (Bộ Xây dựng). Dự án bao gồm thi công tuyến đường sắt mới, xây dựng cầu vượt đường sắt và cầu đường bộ Cẩm Lý bắc qua sông Lục Nam, với tổng chiều dài 3,267 km. Trong đó, cầu vượt đường sắt dài 287,95m, cầu đường bộ Cẩm Lý dài 631,1m, còn lại 2,347km là đường dẫn. Tuyến bắt đầu từ Quốc lộ 37 (xã Cẩm Lý) và kết thúc tại xã Bắc Lũng (tỉnh Bắc Ninh).

Công trình mới được triển khai nhằm thay thế cầu Cẩm Lý cũ – cây cầu đặc biệt duy nhất ở Việt Nam cho phép tàu hỏa và ô tô cùng đi chung một mặt cầu. Được xây dựng từ năm 1979, cây cầu dài 272m với 4 nhịp dàn thép đã xuống cấp nghiêm trọng sau gần nửa thế kỷ khai thác. Nhiều thanh tà vẹt gỉ sét, ốc vít rung lắc, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đặc biệt, mỗi khi tàu hỏa qua cầu, toàn bộ phương tiện đường bộ phải dừng chờ, gây ùn tắc hàng cây số và ảnh hưởng trực tiếp đến lưu thông của người dân, doanh nghiệp cũng như hoạt động tại các khu công nghiệp lân cận.

Cây cầu duy nhất ở Việt Nam có đường sắt chung đường bộ nguy cơ lỡ hẹn thông xe- Ảnh 1.

Cầu Cẩm Lý được mệnh danh là cây cầu “độc nhất vô nhị” do có đường bộ và đường sắt đi chung. Ảnh: Báo Xây dựng

Chính vì vậy, việc xây dựng mới cầu đường sắt Cẩm Lý không chỉ nhằm đảm bảo an toàn giao thông mà còn giải quyết triệt để “nút thắt” lưu thông, mở ra dư địa phát triển kinh tế cho khu vực.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án đang gặp vướng mắc lớn về bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB). Thông tin mới nhất theo báo Lao Động, Công điện ngày 2/12/2025 của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết công tác GPMB hiện đã chậm 2 tháng so với yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh. Trước tình hình đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phan Thế Tuấn yêu cầu Chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Lục Nam cùng UBND các xã Bắc Lũng, Cẩm Lý, Lục Nam phải khẩn trương hoàn thành GPMB, bố trí tái định cư đúng quy định và di dời hạ tầng kỹ thuật, đảm bảo bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà thầu chậm nhất trước ngày 10/12/2025.

UBND tỉnh Bắc Ninh giao Sở Nội vụ theo dõi, tham mưu xử lý trách nhiệm và tổ chức thanh tra công vụ nếu các đơn vị tiếp tục chậm trễ. Các Sở, ngành được yêu cầu tăng cường phối hợp với Ban Quản lý dự án Đường sắt để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, đảm bảo tiến độ.

Ban Quản lý dự án Đường sắt cũng được đề nghị chỉ đạo nhà thầu tập trung thi công tại các vị trí đã bàn giao mặt bằng; đồng thời phối hợp với địa phương nhanh chóng tiếp nhận mặt bằng mới, thi công ngay các khu vực có yếu tố nhạy cảm để tránh tái lấn chiếm, cản trở dự án.

Trước đó, trong buổi kiểm tra đầu tháng 9, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã nhấn mạnh yêu cầu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác chậm nhất trong tháng 1/2026, coi đây là mục tiêu bắt buộc của toàn bộ hệ thống chính quyền địa phương.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top