Theo đại diện từ Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel - Viettel Post (mã chứng khoán: VTP), doanh nghiệp này vừa gửi văn bản đề xuất Bộ Giao thông vận tải cho phép tham gia đầu tư, xây dựng và vận hành Nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh cùng nhóm các hạng mục công trình 4a thuộc dự án thành phần 4 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Nếu được lựa chọn làm nhà đầu tư cho các hạng mục này, Viettel Post cam kết đảm bảo tiến độ xây dựng và lắp đặt theo đúng kế hoạch.
Công ty sẽ đầu tư đồng bộ, hiện đại hóa toàn bộ hệ thống, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất nhằm đưa nhà ga hàng hóa và nhà ga chuyển phát nhanh đạt chuẩn quốc tế.
Viettel Post còn khẳng định sẽ triển khai hệ thống kho bãi thông minh, tích hợp các công nghệ IoT, AI và Big Data để nâng cao hiệu quả quản lý và vận hành.
Đồng thời, doanh nghiệp cũng đóng góp vào mục tiêu đảm bảo an ninh quốc gia trong quá trình thực hiện dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Trước đó, vào cuối năm 2024, Viettel Post đã khánh thành giai đoạn 1 của Công viên Logistics tại tỉnh Lạng Sơn.
Công viên này được xây dựng trên diện tích 143,7ha, tích hợp công nghệ tiên tiến với khả năng kết nối trực tiếp dữ liệu hải quan giữa Việt Nam và Trung Quốc. Nhờ đó, thời gian thông quan đã giảm đáng kể từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ.
Viettel Post đang lên kế hoạch triển khai giai đoạn 2 của dự án, tập trung vào mở rộng các hạng mục quan trọng như trung tâm dữ liệu và hệ thống kết nối dữ liệu hải quan hai nước. Giai đoạn này nhằm hỗ trợ thí điểm cửa khẩu thông minh tại Đồng Đăng và xây dựng ga đường sắt rộng 8ha phục vụ vận tải liên vận giữa Đồng Đăng (Việt Nam) và Bằng Tường (Trung Quốc).
Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm.
Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.