Aa

Vingroup muốn xây dựng không gian dưới lòng đất kết nối khu vực chợ Bến Thành

Thứ Tư, 29/10/2025 - 12:18

Tập đoàn Vingroup vừa đề xuất nghiên cứu phát triển không gian ngầm tại khu trung tâm TP. HCM, đồng thời điều chỉnh hướng tuyến metro tốc độ cao nối Bến Thành - Cần Giờ. Động thái này nhằm tăng tính kết nối hạ tầng, đồng bộ với mạng lưới metro và thúc đẩy phát triển không gian đô thị ngầm của thành phố.

Ngày 24/10, Tập đoàn Vingroup đã gửi đề xuất nghiên cứu phát triển không gian ngầm tại khu vực thuộc đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/2.000 (quy hoạch phân khu) Khu trung tâm hiện hữu TP. HCM (930ha), đoạn Lê Lai - Phạm Ngũ Lão, đến UBND TP. HCM.

Theo quy hoạch chi tiết không gian ngầm khu trung tâm, TP. HCM đã xác định nhiều khu vực trọng điểm để phát triển hệ thống hạ tầng và công trình ngầm, bao gồm: đường Lê Lợi (đoạn giữa ga Bến Thành - Nhà hát Thành phố) với đường bộ và trung tâm thương mại ngầm; đường Nguyễn Huệ (đoạn từ Nhà hát Thành phố đến Tôn Đức Thắng) với bãi đỗ xe, trung tâm mua sắm và đường bộ ngầm; ga Bến Thành - nơi hình thành quảng trường ga ngầm và khu thương mại; Công viên 23/9 – bố trí bến xe buýt, bãi đỗ xe, đường bộ và trung tâm mua sắm ngầm; cùng khu vực dọc bờ sông Sài Gòn - Công trường Mê Linh, dự kiến phát triển bãi đậu xe và các không gian thương mại ngầm.

Vingroup muốn xây dựng không gian dưới lòng đất kết nối khu vực chợ Bến Thành- Ảnh 1.

Khu vực Vingroup đề xuất. Ảnh: Google Map

Trước đó, UBND TP. HCM đã ban hành quyết định bổ sung nội dung quy hoạch không gian ngầm vào đồ án quy hoạch phân khu trung tâm (930ha), cho phép xây dựng các tầng hầm kỹ thuật, bãi đỗ xe và trung tâm thương mại dưới lòng đất, đồng thời yêu cầu đảm bảo an toàn cho công trình, cộng đồng và các công trình lân cận.

Liên quan đến dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ, ngày 29/10, Văn phòng UBND TP. HCM đã công bố kết luận của Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Văn Được tại cuộc họp về kiến nghị của Tập đoàn Vingroup. Theo đó, thành phố ủng hộ đề xuất điều chỉnh điểm đầu tuyến metro từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, nhằm nâng cao hiệu quả khai thác, tăng khả năng kết nối và đồng bộ với mạng lưới metro hiện có.

Phương án cũ của tuyến metro dài 48,5km, đi trên cao, bắt đầu từ Đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7 cũ) và kết thúc tại Khu đô thị lấn biển Cần Giờ, với hai ga chính (Tân Thuận và Cần Giờ) cùng một depot rộng 39ha. Trong quá trình nghiên cứu, Công ty CP Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed - đơn vị thành viên của Vingroup nhận thấy vị trí điểm đầu tại Tân Thuận chưa đảm bảo liên thông với hệ thống metro của thành phố, nên đề xuất chuyển điểm đầu tuyến về khu vực chợ Bến Thành (quận 1 cũ) là nơi giao cắt của các tuyến metro số 1, 2, 3A và 4 trong tương lai.

Vingroup muốn xây dựng không gian dưới lòng đất kết nối khu vực chợ Bến Thành- Ảnh 2.

Dự án đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ. Ảnh minh họa

Theo phương án mới, đoạn tuyến từ Bến Thành đến Tân Thuận dài khoảng 5km sẽ đi ngầm để hạn chế chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, trong khi đoạn từ Tân Thuận đến Cần Giờ vẫn đi trên cao. Tuyến metro này dự kiến có tốc độ tối đa 350km/h, hướng đến mô hình tàu điện tốc độ cao hiện đại đầu tiên tại Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Văn Được khẳng định, thành phố hoan nghênh định hướng đầu tư này và đề nghị VinSpeed nghiên cứu phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng tại khu vực chợ Bến Thành, đảm bảo phù hợp với quy hoạch không gian ngầm đô thị 930ha đã được phê duyệt. Đồng thời, ông yêu cầu doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện hướng tuyến, đảm bảo tính khả thi, hiệu quả khai thác và khả năng kết nối hạ tầng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội và không gian đô thị hiện đại cho TP. HCM.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top