Aa

Vỡ mộng căn nhà mơ ước: "Dở khóc dở mếu" sống giữa công trường

Thứ Ba, 02/05/2017 - 06:11

Nhận nhà trong khi tầng 1 chưa hoàn thiện, nhiều hạng mục còn ngổn ngang khiến không ít cư dân rơi vào tình cảnh ở thì dở mà đi cũng không xong. Tâm lý mua chỉ mong sớm nhận nhà, nhiều cư dân đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Khóc dở mếu dở

Chị Nguyễn Thanh Huyền, một khách hàng mua nhà tại Hà Đông, nhận nhà gần một năm nay nhưng toàn bộ hạ tầng dự án đến thời điểm này vẫn chưa hoàn thiện. Các hạng mục như trung tâm thương mại, phòng tập hay công viên cây xanh vẫn không hề có.

Hệ thống thiết bị cảnh báo, phòng cháy, chữa cháy vẫn chưa được lắp đặt, điều này dấy lên những mối hiểm họa khôn lường, đe dọa trực tiếp sự an toàn của hàng trăm con người đang cố gắng sinh tồn ở nơi đây. 

Do nôn nóng được nhận nhà nên nhiều cư dân như chị đã chấp nhận về ở với điều kiện như vậy. Chủ đầu tư thì liên tục hứa sẽ bổ sung, hoàn thiện các hạng mục công trình. Song, tình trạng này vẫn chưa được giải quyết, còn cư dân nhiều lần bức xúc với chủ đầu tư.

Nhiều hạng mục của dự án chưa hoàn thiện.

Nhiều hạng mục của dự án chưa hoàn thiện.

Anh Nguyễn Hoàng Long, một cư dân cho biết, hằng ngày công nhân ra vào dự án thi công gây nhiều phiền toái. Từ chuyện vật liệu xây dựng để ngổn ngang, rơi rớt gây nguy hiểm đến vấn đề an ninh, tài sản không được đảm bảo.

Khảo sát trên nhiều diễn đàn chung cư, tình trạng trên diễn ra khá phổ biến. Đơn cử như Tràng An Complex phản ánh tình trạng bàn giao chưa đủ điều kiện mà vẫn thu 100% tiền.

Khách hàng mua nhà Tòa C Golden Silk (Kim Văn Kim Lũ) cũng phản ánh chủ đầu tư Vinaconex 2 bàn giao nhà trong khi công trình còn ngổn ngang và chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn công.

Mới đây, cơ quan chức năng công bố các dự án vi phạm về công tác phòng cháy chữa cháy trong khi đó người dân đã về sinh sống nhiều năm. Điều này khiến cho không ít người dân lo lắng bởi tình trạng cháy chung cư diễn ra tại nhiều dự án.

Có nên từ chối nhận nhà?

Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật Basico, khuyên các cư dân chung cư, nếu có khả năng lắc đầu thì có thể từ chối nhận nhà. Trường hợp bắt buộc phải nhận bàn giao nhà thì cố gắng ghi rõ tình trạng của công trình vào biên bản bàn giao, mô tả chi tiết những hạng mục còn thiếu, dang dở, chưa hoàn thiện và yêu cầu chủ đầu tư phải tiếp tục hoàn thành hoặc sửa chữa,...

Khi đó, nếu có xảy ra việc kiện tụng thì người dân có sẽ có lợi hơn. Bên cạnh đó, khi có đông cư dân gây sức ép thì có thể khởi kiện chủ đầu tư ra tòa.

Ông Nguyễn Bích Sơn, Giám đốc khối phát triển kinh doanh - Công ty CP Khai thác & Quản lý tòa nhà PMC tư vấn, cư dân cần phải xem xét đến Hợp đồng mua bán, xem kỹ điều kiện bàn giao căn hộ là như thế nào.

Cư dân bức xúc với chủ đầu tư.

Cư dân bức xúc với chủ đầu tư.

Thực tế, những năm gần đây, các dự án chung cư đã đưa ra nhiều hình thức bàn giao nhà. Đó có thể là bàn giao căn hộ đã hoàn thiện hay căn hộ bàn giao thô. Bản thân cư dân nhận nhà thô là chưa có chức năng để ở. 

Nếu đó là căn hộ thô khi chưa hoàn thiện thì cư dân vẫn có thể nhận nhà, nhưng dự án phải đáp ứng đủ công năng. Đối với các dự án chậm tiến độ bàn giao thì chủ đầu tư đã vi phạm và có thể căn cứ vào Hợp đồng mua bán để xử phạt. Hoặc chủ đầu tư có thể có những chính sách, thỏa thuận linh hoạt để giải quyết với người mua.

Trong trường hợp dự án chậm tiến độ do chủ đầu tư thay đổi điều kiện để đảm bảo điều kiện cao hơn, khách hàng mua nhà có thể chấp nhận được.

Khi về ở cư dân phải có các điều kiện tối thiểu để ở được, sinh hoạt được. Những điều kiện tối thiểu này phải được thực thi như an toàn, ăn uống, điện nước, nhu cầu liên quan hạ tầng chung. Giữa chủ đầu tư và người mua nhà cần có thỏa thuận về bàn giao.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top