Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

Xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Xây dựng 2 tuyến đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT thống nhất với UBND các địa phương có liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành.
06:30, 31/03/2022

Văn phòng Chính phủ vừa có Công văn số 1941/VPCP-CN liên quan đến việc đầu tư Dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tại văn bản này, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) thống nhất với UBND các tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, UBND TP.HCM và các Bộ liên quan về phương án đầu tư dự án đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu và dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành, bảo đảm phù hợp quy hoạch, đúng thẩm quyền theo quy định pháp luật.

Trước đó, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được đưa vào quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM. 

Tuyến có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm (TP. Thủ Đức, TP.HCM), điểm cuối là cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chiều dài toàn tuyến khoảng 38km. Tính toán ban đầu cho thấy, tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 40,5 ngàn tỷ đồng.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài khoảng 84km, có điểm đầu từ ga Trảng Bom, điểm cuối tại cảng quốc tế Cái Mép - Thị Vải. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 50 ngàn tỷ đồng.

Được biết, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành và Biên Hòa - Vũng Tàu nằm trong quy hoạch mạng lưới kết nối giao thông với sân bay Long Thành.

Trước đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai, cuối năm 2021, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ góp ý về đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án Đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - sân bay Long Thành và dự án Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu.

Bộ GTVT cho biết, để tăng khả năng kết nối đồng bộ với sân bay Long Thành, cảng biển quốc tế Cái Mép - Thị Vải, giảm áp lực cho giao thông đường bộ, hỗ trợ phát triển kinh tế khu vực, việc nghiên cứu đầu tư các tuyến đường sắt trên là cần thiết. 

Tuy nhiên, do các tuyến đường sắt trên đi qua địa phận nhiều địa phương gồm: Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu nên theo quy định của Luật Đầu tư theo hình thức PPP, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất với các địa phương để báo cáo Thủ tướng quyết định giao UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền. 

Trường hợp các địa phương thỏa thuận thống nhất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền chủ trì thực hiện đầu tư 2 dự án nói trên phù hợp với quy hoạch được duyệt.

Việc sớm đầu tư xây dựng 2 tuyến đường sắt này sẽ giúp đồng bộ hệ thống hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành, từ đó tạo điều kiện để phát huy tối đa lợi thế của dự án này.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP