Theo đó, các đơn vị tăng cường kiểm tra và quản lý chặt chẽ đội ngũ nhân viên trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu trong việc chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công lệnh tốc độ, công lệnh tải trọng, biểu đồ chạy tàu, quy trình tác nghiệp và nồng độ cồn khi lên ban làm việc.
“Tăng cường chuẩn bị phương tiện giao thông đường sắt, kiên quyết không đưa các phương tiện đầu máy, toa xe, đặc biệt là toa xe khách không đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường vào khai thác. Bố trí lực lượng và phương tiện cứu viện thường trực trên các tuyến để sẵn sàng ứng cứu kịp thời khi có tình huống cần cứu viện xảy ra”, Cục Đường sắt Việt Nam chỉ đạo.
Cùng với đó, Cục Đường Sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị trên tổ chức các đoàn kiểm tra chốt, trực tại các nhà ga, đoàn tàu đông khách, các địa điểm xung yếu, tình hình an ninh phức tạp để đảm bảo an toàn chạy tàu và phục vụ tốt hành khách đi lại trước, trong và sau dịp nghỉ Tết; phối hợp tốt với các cơ quan chức năng địa phương nơi có đường sắt đi qua làm tốt công tác an ninh, trật tự, phòng, chống nạn cò mồi, phe vé, làm tốt công tác vệ sinh môi trường và giải quyết kịp thời các các sự cố, trở ngại nếu có xảy ra.
Đặc biệt, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam chỉ đạo các nhà thầu thi công xây dựng, sửa chữa kết cấu hạ tầng đường sắt đảm bảo tuyệt đối an toàn chạy tàu, an toàn lao động và không gây ùn tắc giao thông đường bộ, đường sắt.
Đối với các công ty cổ phần vận tải đường sắt, Cục Đường sắt Việt Nam yêu cầu các đơn vị này bám sát diễn biến của luồng hành khách đi tàu để chủ động kế hoạch lập thêm tàu, nối thêm xe đáp ứng tối đa nhu cầu đi lại của hành khách; Tăng cường lực lượng bảo vệ trên tàu, dưới ga để làm tốt an ninh trật tự trên các đoàn tàu đông khách, chạy trên các tuyến phức tạp và tại các nhà ga đông khách.
“Chú trọng phòng, chống cháy nổ, phòng chống khủng bố, phòng chống dịch bệnh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên tàu, dưới ga, đặc biệt là trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, tuyến Hà Nội - Lào Cai, tuyến Hà Nội - Đồng Đăng. Tăng cường kiểm tra để phát hiện và ngăn chặn kịp thời việc tụ tập đông người gây mất an ninh trật tự, tung tin, truyền đơn phản động”, văn bản của Cục nêu rõ.
Ngoài ra, Cục Đường sắt Viêt Nam cũng yêu cầu các công ty cổ phần đường sắt, công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt tăng cường các điều kiện an toàn của kết cấu hạ tầng đường sắt, đặc biệt là hệ thống biển báo, hệ thống thông tin tín hiệu phục vụ chạy tàu, hệ thống cảnh báo tự động đường ngang, dàn chắn, cần chắn tự động đầy đủ và hoạt động tốt; tăng cường lực lượng cảnh giới, chốt gác tại các đường ngang phòng vệ bằng biển báo, cảnh báo tự động có mật độ tàu và phương tiện đường bộ qua lại nhiều…