Aa

Xem xét triển khai sớm giai đoạn 2 dự án sân bay lớn nhất Việt Nam, lọt top quy mô thế giới

Thứ Tư, 19/11/2025 - 15:44

Theo Bộ Xây dựng, sản lượng hành khách qua sân bay Long Thành được dự báo tăng nhanh, do đó việc triển khai giai đoạn 2 cần được thực hiện sớm hơn dự kiến.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành là một trong những dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia với tổng vốn đầu tư lên tới hơn 16 tỷ USD, được chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026, tổng vốn 5,45 tỷ USD, công suất 25 triệu lượt khách/năm.

Giai đoạn 2 được triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, hoàn thiện toàn bộ hạ tầng, đưa công suất sân bay đạt 100 triệu lượt khách/năm, chính thức đưa Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam và thuộc nhóm lớn nhất châu Á.

Phối cảnh sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Phối cảnh sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Sau khi hoàn thành và đi vào khai thác, Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ trở thành cửa ngõ hàng không quốc tế hiện đại, góp phần khẳng định vị thế hạ tầng giao thông quốc gia và thúc đẩy phát triển kinh tế vùng cũng như cả nước.

Theo đánh giá của The Sun, sân bay Long Thành với vốn đầu tư trị giá 9,5 tỷ bảng Anh sau khi hoàn thành sẽ nằm trong nhóm sân bay lớn nhất thế giới, đứng thứ 6 về diện tích.

Hiện nay, các đơn vị thi công đang triển khai hàng trăm mũi thi công, huy động gần 14.000 chuyên gia, kỹ sư, công nhân và hơn 3.000 thiết bị, máy móc, làm việc 3 ca 4 kíp.

Mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ từ 3 đến 6 tháng so với hợp đồng đã ký, cơ bản hoàn thành dự án trước ngày 19/12/2025 và đưa vào vận hành thương mại trong nửa đầu năm 2026 theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo Dân trí, trong thời điểm giai đoạn 1 của dự án chuẩn bị về đích, Bộ Xây dựng đang kiến nghị cơ chế để sớm triển khai giai đoạn 2.

Theo Bộ Xây dựng, giai đoạn 1 của dự án gồm một nhà ga công suất 25 triệu khách/năm, hai đường băng cùng hệ thống hạ tầng không lưu, dịch vụ mặt đất, trụ sở nhà chức trách hàng không…

Bước sang giai đoạn 2, sân bay sẽ được đầu tư thêm một đường băng cấu hình mở, một nhà ga hành khách công suất 25 triệu khách/năm và các công trình phụ trợ, nâng tổng công suất lên 50 triệu khách/năm. Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 khoảng 48.000 tỷ đồng, triển khai từ năm 2028-2032.

Công trường thi công sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Công trường thi công sân bay Long Thành. Nguồn ảnh: Báo Chính phủ

Dựa trên kịch bản tăng trưởng GDP với dự báo đạt mức hai con số từ năm 2026, sản lượng hành khách qua các sân bay, đặc biệt là Long Thành sẽ tăng nhanh hơn dự đoán.

Do đó, Bộ Xây dựng cho rằng cần nghiên cứu triển khai giai đoạn 2 sớm hơn dự kiến.

Ngoài ra, việc đầu tư ngay đường hạ cánh thứ ba thuộc giai đoạn 2 sẽ tận dụng được nguồn nhân công và thiết bị sẵn có của các nhà thầu đang thi công giai đoạn 1, giúp tiết kiệm chi phí và rút ngắn tiến độ.

Bộ Xây dựng cũng cho biết, Quốc hội đã cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 mà không cần trình Quốc hội thông qua, tạo điều kiện để Chính phủ chủ động trong thẩm định và phê duyệt hồ sơ, phù hợp với chủ trương phân cấp, phân quyền.

Do đó, Bộ Xây dựng kiến nghị Chính phủ xem xét, trình Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 94/2015/QH13 theo hướng cho phép Chính phủ được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 theo thẩm quyền mà không phải trình Quốc hội thông qua.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top