Thị trường bất động sản đang bước vào giai đoạn phục hồi sau thời gian dài chịu tác động của dịch Covid-19. Đi cùng với những tín hiệu lạc quan, thị trường vẫn chứng kiến nhiều biến động nhất định liên quan đến cung - cầu, giá cả và thanh khoản.
Dưới tác động của các chính sách vĩ mô, thị trường bất động sản đang trong trạng thái chờ đợi những tín hiệu mới để có thể khẳng định tiếp đà bứt phá hay chững lại trong thời gian tới. Tuy nhiên, các phân khúc trên thị trường đã có sự phục hồi rõ rệt, đặc biệt là với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng.
Với các doanh nghiệp có tiềm lực và kinh nghiệm, Covid-19 chính là “lửa thử vàng” để họ biến nguy thành cơ, thay đổi để thích nghi, đón đầu những xu hướng phát triển mới.
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh, Tổng Giám đốc Sun Property (Tập đoàn Sun Group) đã có những chia sẻ với Reatimes xoay quanh bức tranh phục hồi của thị trường bất động sản nói chung và bất động sản du lịch nghỉ dưỡng nói riêng. Cùng với đó là những bước đi chiến lược của Sun Group trong 2 năm “sống chung với dịch” và sự chủ động thích ứng với bối cảnh mới.
PV: Bà đánh giá như thế nào về tốc độ phục hồi sau dịch của thị trường bất động sản đến thời điểm này?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Sự phục hồi tùy vào loại hình bất động sản. Với bất động sản nghỉ dưỡng cao cấp hướng tới chăm sóc sức khỏe với những điểm độc đáo riêng thì 2 năm Covid-19 không trầm lắng mà ngược lại có sự sôi động nhất định và tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung để khách hàng có thể lựa chọn được những sản phẩm phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe trong và sau đại dịch. Còn phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cũng đang có sự phục hồi mạnh mẽ khi dòng khách du lịch đã quay trở lại.
Trong khi đó, thị trường bất động sản nói chung đang có sự trầm lắng nhẹ trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong quý II/2022.
PV: Theo bà, vì sao thị trường bất động sản nói chung lại đang có sự trầm lắng?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Việc kiểm soát tín dụng chặt chẽ hơn đối với lĩnh vực bất động sản cũng như các thay đổi về chính sách của Nhà nước đã tác động đến tâm lý của khách mua.
Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại đã dần cạn room tín dụng, đồng thời những thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước liên quan đến kiểm soát tín dụng cho vay bất động sản đã ảnh hưởng rất lớn đến câu chuyện ra quyết định để đầu tư vào các dự án bất động sản nói chung.
Thực tế là trong thời gian gần đây, các khách hàng đang rất thận trọng trong việc lựa chọn kênh đầu tư của mình, đặc biệt đối với bất động sản. Các nhà đầu tư đang có tâm lý chờ đợi tín hiệu về tín dụng. Bởi lẽ, đòn bẩy tài chính là một trong những công cụ quan trọng đưa đến quyết định dễ dàng hơn cho các khách hàng trước đây khi lựa chọn các sản phẩm bất động sản có giá trị cao.
Bên cạnh đó, các chính sách vĩ mô cũng có phần khiến nguồn cung ra thị trường chậm lại. Khi nguồn cung khan hiếm trong bối cảnh nhu cầu tăng cao, thì giá bất động sản tại các dự án của những đơn vị có thể ra hàng được cũng đã tăng lên ngưỡng khá cao. Điều này cũng tác động trực tiếp đến bức tranh chung của thị trường bất động sản, hầu như mọi phân khúc đều tăng giá, dù giao dịch có phần trầm lắng hơn.
PV: Sun Group đã có những kế hoạch, chiến lược ra sao để có thể vững vàng vượt qua tác động của đại dịch và thích ứng trong bối cảnh phát triển mới?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Đối với Sun Group, ở mảng bất động sản, Tập đoàn đi theo hướng phát triển bất động sản gắn liền với du lịch nghỉ dưỡng. Chính vì thế, trong thời gian vừa qua, đặc biệt là từ đầu năm đến nay thì tín hiệu về ngành du lịch khôi phục trở lại đã tạo đà rất tốt cho việc phát triển bất động sản du lịch của Tập đoàn.
Hơn thế nữa, từ trước đến nay, Sun Group chú trọng đầu tư vào bất động sản cao cấp và hướng đến các nhà đầu tư dài hạn. Do đó, trong giai đoạn dịch bệnh vừa qua, Sun Group không bị ảnh hưởng nhiều từ bối cảnh chung của thị trường cũng như nền kinh tế trước tác động của dịch bệnh.
Ngoài ra, Sun Group cũng đã lựa chọn cho mình những thị trường rất tiềm năng để phát triển bất động sản du lịch cao cấp như Phú Quốc, Đà Nẵng, Thanh Hóa. Đây là những thị trường có sự phục hồi nhanh và tăng trưởng vượt bậc về mặt du lịch, thu hút lượng khách rất lớn đổ về, đặc biệt là trong dịp lễ 30/4, 1/5 vừa qua.
Lợi thế của Sun Group trong việc đón dòng khách du lịch quay trở lại sau dịch là có sẵn hệ sinh thái sản phẩm bất động sản hướng tới đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí của tệp khách hàng cao cấp. Đây là những khách hàng không bị ảnh hưởng và phụ thuộc quá nhiều vào câu chuyện room tín dụng, đủ năng lực tài chính để đầu tư nên rất tiềm năng và bền vững, giúp cho Sun Group có thể tiếp tục tái đầu tư, phát triển trong mảng bất động sản cao cấp.
PV: Như vậy, có thể thấy Sun Group luôn ở trong trạng thái chủ động để thích ứng với mọi hoàn cảnh?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Nhờ đánh giá sớm được mức độ ảnh hưởng của dịch Covid-19, chúng tôi đã chủ động triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ. Từ kế hoạch hoạt động và kinh doanh đến phương án lao động và chính sách nhân sự đều được ứng biến hiệu quả, linh hoạt.
Trong 2 năm “sống chung với dịch”, các hệ sinh thái của chúng tôi vẫn liên tục được hoàn thiện và nâng cấp lên những phiên bản chất lượng, đẳng cấp, khác biệt hơn. Các sản phẩm, dịch vụ được phát triển theo hướng dẫn dắt xu thế mới của thế giới tại Việt Nam, đáp ứng tối đa nhu cầu của thị trường và thói quen của khách hàng trong bối cảnh mới.
Toàn bộ hệ sinh thái của Sun Group ở các miền gồm các khu vui chơi giải trí Sun World, hệ thống khách sạn, khu nghỉ dưỡng thuộc Sun Hospitality và các dự án bất động sản cao cấp thương hiệu Sun Property cũng được đổi mới toàn diện, phục vụ cho giai đoạn phục hồi sau dịch.
Công tác chuyển đổi số và chuẩn hóa hệ thống vận hành quản trị và sản xuất kinh doanh cũng đã được Sun Group triển khai quyết liệt. Chúng tôi đã xây dựng hệ thống quản trị dữ liệu trong các công tác nhân sự, vận hành kinh doanh, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
PV: Trong năm nay, Sun Group có đang triển khai hay có kế hoạch triển khai dự án nào hay không?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Trong giai đoạn này, Sun Group và Sun Property đang tiếp tục đẩy mạnh các dự án tại thị trường Thanh Hóa, Đà Nẵng và Phú Quốc.
Tại Phú Quốc, chúng tôi cho ra mắt sản phẩm Hòn Thơm Paradise Island với các biệt thự nghỉ dưỡng, shophouse… hướng tới xây dựng đẳng cấp sống thượng lưu tại Nam Phú Quốc.
Bên cạnh đó, chúng tôi đang chú trọng vào triển khai tại thị trường Đà Nẵng. Trong hai năm vừa qua, thị trường Đà Nẵng rất im ắng, thậm chí có dấu hiệu “đóng băng”. Nhưng tiềm lực của Đà Nẵng lại rất mạnh khi có hạ tầng tốt với sân bay quốc tế, cùng với đó, nhiều tập đoàn quốc tế đã tích cực đầu tư vào đây trong thời gian qua. Và với những lợi thế về du lịch, Đà Nẵng sẽ tiếp tục là điểm đến không thể bỏ qua của du khách trong và ngoài nước trong thời gian tới. Chính vì thế, chúng tôi đã quay trở lại với thị trường Đà Nẵng. Đà Nẵng cũng chính là “cái nôi” đầu tiên khi Sun Group quay về Việt Nam phát triển. Chúng tôi đã chứng minh với chính quyền địa phương cũng như du khách thập phương biết đến một Sun Group tâm huyết với những sản phẩm bất động sản du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí, góp phần nâng tầm du lịch địa phương và làm đẹp hơn hình ảnh du lịch Việt Nam trong ấn tượng của khách du lịch quốc tế.
Đây là thời điểm Sun Group đưa “chân kiềng” thứ ba của mình là bất động sản cao cấp đến với Đà Nẵng. Trở lại với Đà Nẵng lần này, chúng tôi sẽ xây dựng một khu đô thị đẳng cấp, kiểu mẫu đầu tiên tại Đà Nẵng. Đó sẽ là khu đô thị đáng sống xứng tầm với một thành phố đáng sống ở Việt Nam. Sản phẩm được Sun Group ra mắt trên thị trường trong thời gian này.
Ngoài ra, Sun Group sẽ tiếp tục phát triển các sản phẩm ở Sầm Sơn và các sản phẩm khoáng nóng ở Quảng Xương, Thanh Hóa. Trên trục đại lộ của Sun Grand Boulevard Sầm Sơn, chúng tôi ra mắt dòng sản phẩm Boutique hotel, shophouse hướng tới nâng tầm du lịch, nghỉ dưỡng Sầm Sơn trong thời gian tới.
Mục tiêu, chiến lược phát triển cốt lõi của Sun Group là phát triển những hệ sinh thái du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, bất động sản cao cấp đi cùng với kiến tạo một sự phát triển đồng bộ, bền vững cho điểm đến, đem đến cho du khách trải nghiệm đa dạng trong một, và mang lại cho các nhà đầu tư cơ hội sinh lời vượt trội, bền vững theo thời gian.
PV: Theo nhìn nhận của bà, tính chất của thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sau khi đi qua giai đoạn dịch bệnh có gì thay đổi hay không?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Sau 2 năm đại dịch, cách lựa chọn sản phẩm nghỉ dưỡng của khách hàng đã có nhiều thay đổi. Trước đây, khách hàng thích những bất động sản nghỉ dưỡng được vận hành bởi các đơn vị nước ngoài, cùng với chính sách chia sẻ doanh thu hoặc cam kết cho thuê. Tuy nhiên, hiện nay, khách hàng đang hướng tới giá trị sống thực sự của các sản phẩm bất động sản. Thay vì chỉ đầu tư để cho thuê lại hoặc chia sẻ lợi nhuận với đơn vị vận hành, họ có nhu cầu nhiều hơn là được tận hưởng những kỳ nghỉ dài với núi, với biển tại chính căn nhà thứ hai của mình. Thay vì một năm chỉ đi du lịch 1 - 2 lần với thời gian ngắn như trước đây, họ muốn ở tại khu nghỉ dưỡng đến vài tháng, vừa nghỉ dưỡng, vừa chăm sóc sức khỏe khi vẫn có thể làm việc từ xa.
Do đó, các sản phẩm second-home, kết hợp các tiện ích chăm sóc sức khỏe và hướng tới giá trị của ba thế hệ trong gia đình rất được ưa chuộng trong và sau dịch hay nói cách khác, xu hướng second-home đang dẫn dắt thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sau dịch.
Mặt khác, sau những biến động của thị trường trong thời gian qua dưới tác động của dịch bệnh, chắc chắn rằng, các khách hàng hiện nay sẽ lựa chọn những chủ đầu tư uy tín, có tên tuổi trên thị trường, triển khai các dự án với đầy đủ pháp lý và đặc biệt là có tiềm lực về tài chính để đảm bảo thi công đúng tiến độ đã cam kết.
Như vậy, có thể thấy, sau đại dịch, khách hàng đã có sự thay đổi trong việc lựa chọn các sản phẩm bất động sản, đặc biệt là đối với bất động sản nghỉ dưỡng. Không chỉ còn là kênh đầu tư, bất động sản nghỉ dưỡng hiện có giá trị như căn nhà thứ hai. Điều này đòi hỏi những chủ đầu tư có kinh nghiệm, tiềm lực để có thể tạo ra những quần thể tích hợp các tiện ích bao quanh sản phẩm căn nhà thứ hai đó. Còn nếu chỉ là một khu nghỉ dưỡng, có biển, có núi, có biệt thự đơn thuần thì sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Tôi vẫn tin rằng, second home với các tiêu chí nói trên vẫn sẽ là dòng sản phẩm cao cấp hấp dẫn nhất trên thị trường trong thời gian tới.
PV: Bà nhận định như thế nào về bức tranh thị trường bất động sản nửa cuối năm 2022?
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: Đối với thị trường bất động sản, chúng ta phải khẳng định với nhau rằng, đây là thời điểm rất khó khăn khi đòn bẩy tài chính bị thắt chặt. Do đó, trong 6 tháng cuối năm 2022, thì thị trường đang chờ đợi những tín hiệu mới từ chính sách tín dụng để có thể khẳng định thị trường bất động sản sẽ tiếp tục bứt phá hay vẫn tiếp tục trầm lắng trong thời gian tới.
Tuy nhiên, đối với những sản phẩm bất động sản đã có vị thế trên thị trường, có tính pháp lý ổn định, chủ đầu tư uy tín thì chắc chắn rằng vẫn sẽ được chờ đón. Đặc biệt là những sản phẩm tạo ra kênh đầu tư an toàn và bền vững như bất động sản du lịch. Bởi có thể thấy rằng, ở thời điểm hiện tại, thị trường vàng, chứng khoán đang có nhiều biến động, gửi tiết kiệm không cao thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư rất hiệu quả có thể thu hút dòng tiền đầu tư lớn.
- Trân trọng cảm ơn bà!