Dấu hiệu xuống cấp trầm trọng
Cũng theo báo cáo, các hạng mục xử lý của nhà thầu CS5 có khoảng 48 căn hộ tại cao ốc Hưng Phát đã xử lý bảo trì các hạm mục như nứt tường, bong gạch, thấm... tuy nhiên, BQT phản ánh vấn đề vẫn chưa được giải quyết triệt để.
Để xác minh phản ánh của BQT chung cư Hưng Phát và một số hộ dân, Reatimes đã cử phóng viên xuống thực tế tại nhiều căn hộ của tòa cao ốc này. Anh Lê Cao Doãn, chủ căn hộ tầng 18, Khu B cho biết: “Sau một thời gian đi vào sử dụng, nhà tôi ở tầng áp mái xảy ra hiện tượng trần nhà và tường xung quanh xuất hiện các vết nứt chân chim sau đó rộng dần ra. Điều phiền toái hơn nữa là cứ mỗi trận mưa là tường luôn bị thấm dột vào trong nhà. Nguy hiểm hơn, trên trần có hệ thống điện chạy âm trong tường sẽ rất nguy hiểm cho gia đình”.
Sau nhiều lần kiến nghị, ban quản lý tòa nhà và chủ đầu tư đã cho xuống sửa chữa chắp vá vài lần nhưng hiện tượng thấm dột tại căn hộ của anh Doãn vẫn xảy ra thường xuyên. Anh Doãn cho biết thêm: Có chỗ tường chung cư nứt dài nhiều mét. Gần như toàn bộ tấm trần của các hộ trên lầu 18 đã bị hỏng, thấm dột, sàn nhà bị bong tróc. BQT chung cư đã nhiều lần trao đổi, kiến nghị với lãnh đạo của Công ty Hưng Lộc Phát, nhưng kết quả thực tế là người dân vẫn đang phải sống trong tình trạng chung cư dần có dấu hiệu xuống cấp.
Với trường hợp của anh Doãn và một số hộ dân tầng 18 Khu B có nhà bị thấm dột, sau khi phản ánh, phía chủ đầu tư đã cho người xuống sửa chữa vá víu trên mặt tầng thượng tòa nhà nhưng thi công có tính chất manh mún, vô hình chung tạo ra các khe rãnh đọng nước.
Chủ đầu tư nghĩ gì nếu đặt địa vị của mình là khách hàng và phải ở trong một căn nhà bị thấm dột, thậm chí khi mưa to, trần nhà nhỏ nước như ngoài trời? Về lâu dài, liệu có gây nguy hiểm đến tính mạng người dân sống trong chung cư này hay không? Có đảm bảo tuổi thọ của chung cư hay không?...
Né tránh báo chí?
Trước những bức xúc của người dân, Reatimes đã liên hệ với ông Đoàn Ngọc Đại Nhân, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng Công ty cổ phần đầu tư Bất động sản Hưng Lộc Phát để có thông tin khách quan, đa chiều. Ông Nhân nói, sẽ báo cáo lãnh đạo và hẹn lịch làm việc nhưng phóng viên đợi mãi không có hồi âm. Khi liên hệ lại thì được ông Nhân giới thiệu người phụ nữ tên Phi (phụ trách truyền thông của công ty Hưng Lộc Phát).
Bà Phi cho biết, muốn thu thập thông tin, phóng viên đặt câu hỏi liên quan bà sẽ trả lời. Tuy nói là phóng viên gửi thông tin nhưng bà Phi lại không cho địa chỉ để tiếp nhận. Phóng viên xin địa chỉ email nhiều lần qua tin nhắn nhưng người phụ trách truyền thông của Công ty Hưng Lộc Phát không có phản hồi.
Tìm hiểu trên internet về công ty Hưng Lộc Phát, không khó để thấy những bài viết PR dự án với những mỹ từ mà chủ đầu tư này đang triển khai. Không có bài viết nào phản ánh về chất lượng công trình mà Hưng Lộc Phát từng thi công.
Cũng qua tìm hiểu về người đứng đầu Hưng Lộc Phát, chúng tôi tâm đắc nhất câu nói của ông Nguyễn Dư Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Hưng Lộc Phát: “Tôi xây nhà cho khách như xây nhà cho mình và đặt mình là người mua nhà” từng được phát ngôn trên báo chí. Nhưng nói là một chuyện, thực tế lại là chuyện khác. Nếu có thể, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này hãy thử đến nhà người dân mà công ty đã xây ở thử vào những ngày mưa gió để trải nghiệm, để hiểu những bức xúc của người dân.
Hưng Phát là một cao ốc mới đưa vào sử dụng 3 năm, nhưng bằng mắt thường có thể quan sát thấy xuống cấp trầm trọng. Anh Doãn cho biết thêm, sau khi anh khiếu nại lên chủ đầu tư đồng thời gửi thông tin đến một số cơ quan báo chí, phía chủ đầu tư muốn vào sửa chữa, nhưng anh không đồng ý và đang nghi ngại chất lượng công trình có vấn đề. Anh đang nhờ luật sư xúc tiến thủ tục để khởi kiện ra tòa.
Reatimes sẽ tiếp tục thông tin!