Aa

Ý tưởng xây dựng Khu đô thị sáng tạo tại TP.HCM

Thứ Sáu, 26/04/2019 - 21:18

Vừa qua, Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM đã công bố nội dung và kế hoạch thi quốc tế “Ý tưởng Quy hoạch phát triển KĐT sáng tạo tương tác cao” phía Đông TP.HCM tại quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức.

TP.HCM muốn xây dựng khu đô thị sáng tạo thành hạt nhân của sự phát triển công nghệ cao, của cuộc cách mạng 4.0

TP.HCM muốn xây dựng khu đô thị sáng tạo thành hạt nhân của sự phát triển công nghệ cao, của cuộc cách mạng 4.0.

Mục đích cuộc thi nhằm tìm kiếm ý tưởng về quy hoạch và phát triển đô thị để chuyển đổi khu vực phía Đông TP.HCM trở thành khu vực kinh tế sáng tạo và tương tác cao; tập trung vào các lĩnh vực giáo dục đào tạo bậc cao, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao, trung tâm tài chính dịch vụ thương mại...

Trước đó, ngày 12/4/2019, UBND TP.HCM đã ban hành quyết định về duyệt nhiệm vụ cuộc thi quốc tế “Ý tưởng quy hoạch phát triển khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM”.

Theo đó, vị trí nghiên cứu quy hoạch gồm các quận 2, quận 9 và quận Thủ Đức. Đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông TP.HCM là nơi mà các trường đại học, các viện nghiên cứu, các doanh nghiệp trong khu vực, trong vùng sẽ liên kết mật thiết với nhau để các kết quả, sản phẩm của mình được gia tăng giá trị, mang lại lợi ích lớn hơn cho đơn vị và cộng đồng.

Đô thị sáng tạo sẽ là điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM những năm tớ

Đô thị sáng tạo sẽ là điểm nhấn của thị trường bất động sản TP.HCM những năm tới.

Cuộc thi sẽ được tổ chức với hình thức thi tuyển quốc tế gồm vòng sơ tuyển và thi tuyển. Thời hạn nhận hồ sơ năng lực là ngày công bố đến ngày 2/5/2019.

Trong tháng 5/2019, Ban Tổ chức sẽ công bố danh sách ngắn, các đơn vị được chọn sẽ có 2 tháng để nghiên cứu và thể hiện phương án. Đến 10/7/2019, Ban Tổ chức sẽ bắt đầu nhận bài thi và chấm điểm. Dự kiến tháng 8/2019 sẽ có kết quả và gửi UBND TP.HCM chấp thuận trước khi công bố chính thức. Tổng giá trị giải thưởng của cuộc thi lên đến 8,5 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Thanh Nhã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TP.HCM cho biết, đây là một nội dung mới, TP.HCM chưa có kinh nghiệm nên rất khuyến khích nội dung mở, phù hợp với đặc thù hiện có của thành phố. Các giải pháp tập trung vào việc cải thiện giao thông và môi trường, tăng các không gian nghỉ ngơi, không gian tương tác, giải trí, cây xanh…

Tại đây sẽ thiết lập cơ chế chính sách để hình thành, quản lý, thu hút đầu tư phù hợp với định hướng mới phát triển kinh tế - xã hội, phù hợp các quy tắc và thông lệ quốc tế; hình thành chương trình phát triển với một chuỗi các dự án tầm mức vĩ mô và các cấp độ thấp hơn…

Khu đô thị sáng tạo tương tác cao là môi trường làm việc, học tập, sinh sống thuận lợi của các chuyên gia, các nhà khoa học, lực lượng lao động có chất lượng cao và cộng đồng dân cư sáng tạo; là trung tâm khởi nghiệp sáng tạo lớn của cả nước, gắn với yếu tố đô thị thông minh và bền vững.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top