Aa

10 mã chứng quyền có đảm bảo chính thức giao dịch trên HoSE

Thứ Bảy, 29/06/2019 - 05:00

Ngày 28/6, 10 mã chứng quyền có đảm bảo đầu tiên (Covered Warrant - CW) đã chính thức giao dịch trên thị trường chứng khoán Việt Nam...

Khai trương giao dịch Chứng quyền có bảo đảm tại Sở giao dịch chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Khai trương giao dịch Chứng quyền có bảo đảm tại Sở giao dịch chứng khoán Thành Phố Hồ Chí Minh. Ảnh minh họa

Theo đó, các chứng quyền có thời gian đáo hạn từ 3 - 6 tháng, dựa trên 6 mã chứng khoán cơ sở là FPT, HPG, MBB, MWG, PNJ và VNM.

Điểm thú vị của chứng quyền có bảo đảm – Covered Warrant (CW) là nhà đầu tư (NĐT) không phải ký quỹ, nhưng vẫn có thể tận dụng được tính chất đòn bẩy cao của CW để có mức lãi gấp nhiều lần so với vốn bỏ ra. Đồng thời, CW xác định được ngay từ đầu mức lỗ tối đa (bằng đúng chi phí bỏ ra ban đầu để mua CW) nên cũng giúp nhà đầu tư kiểm soát được rủi ro.

Được biết, toàn bộ lượng chứng quyền đăng ký phát hành được các công ty chứng khoán lưu ký tại Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD), không phụ thuộc vào kết quả phát hành lần đầu ra công chúng (IPO). Số lượng CW không phân phối hết sẽ được các công ty chứng khoán nắm giữ trong tài khoản tự doanh và tự do giao dịch.

Mã chứng quyền sẽ được quy chuẩn gồm 8 ký tự. Chẳng hạn với CMBB1901, C là ký hiệu chứng quyền mua, MBB là ký hiệu mã chứng khoán cơ sở, 19 là năm phát hành (năm 2019 ký hiệu là 19) và 01 là số thứ tự CW được VSD cấp.

Thời gian giao dịch và các phiên đóng cửa, mở cửa sẽ tương tự như giao dịch cổ phiếu trên HoSE, với khối lượng giao dịch tối thiểu là 1 CW. Thời gian thanh toán cũng là T+2 (từ ngày thứ 3 kể từ ngày mua, chứng quyền sẽ về tài khoản nhà đầu tư).

Biên độ giao dịch giá CW từng phiên sẽ bằng giá chứng quyền cộng/trừ với biến động giá cổ phiếu cơ sở, với bước giá 10 đồng. Giá đóng cửa phiên giao dịch hôm trước sẽ là giá tham chiếu cho phiên giao dịch hôm sau.

Chẳng hạn, giá IPO CMBB1901 của SSI là 1.900 đồng. Trong phiên giao dịch đầu tiên, giá cổ phiếu MBB tham chiếu là 30.000 đồng, biên độ giao dịch giá là 27.900 – 32.100 đồng/cp (chênh lệch 2.100 đồng so với giá tham chiếu). Do đó, biên độ giao dịch CMBB1901 sẽ là 10 đồng (=1.900-2.100 nhưng do không có giá âm, tối thiểu 10 đồng) – 4.000 đồng (= 1.900 đồng + 2.100 đồng).

Giao dịch CW tương tự như cổ phiếu, nhà đầu tư sẽ không phải mở thêm tiểu tài khoản và CW sẽ được mua hoàn toàn bằng tiền mặt và đến ngày đáo hạn, công ty chứng khoán cũng tự tính toán và đóng vị thế cho nhà đầu tư. Do đó, nhà đầu tư có thể kiếm lời bằng 2 cách là nắm giữ tới ngày đáo hạn hoặc bán trên sàn khi có lời.

Trong thời gian đầu giao dịch, nhiều công ty chứng khoán cũng áp dụng mức phí giao dịch 0% để khuyến khích nhà đầu tư tiếp cận với sản phẩm mới. Chẳng hạn như Công ty chứng khoán SSI áp dụng mức phí 0% trong 2 tháng. Công ty Chứng khoán VPS cũng ra thông báo sẽ miễn phí giao dịch chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant – CW) cho chứng quyền do công ty phát hành và cả chứng quyền do các tổ chức phát hành khác phát hành khi khách hàng giao dịch thứ cấp CW tại công ty này...

Theo thông tin từ HoSE, một cổ phiếu muốn trở thành chứng khoán cơ sở của CW, phải trải qua nhiều tiêu chí nghiêm ngặt như cổ phiếu thuộc nhóm VN30 hoặc HNX30, có giá trị vốn hoá trên 5.000 tỷ đồng, có lãi và không lỗ lũy kế, tỷ lệ tự do chuyển nhượng từ 20%, không bị cảnh báo, tạm ngừng giao dịch hay hủy niêm yết...

Trong giai đoạn đầu, Bộ Tài chính dự kiến triển khai sản phẩm chứng quyền mua dựa trên chứng khoán cơ sở là cổ phiếu niêm yết, thực hiện quyền kiểu châu Âu và có phương thức thanh toán bằng tiền. 

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top