Reatimes.vn
CƠ QUAN NGÔN LUẬN CỦA HIỆP HỘI BĐS VIỆT NAM

12.532 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

12.532 tỷ đồng đầu tư tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương

Tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ đi qua TP. Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng), với chiều dài 73,64km. Kinh phí đầu tư cho giai đoạn 1 dự kiến hơn 12.532 tỷ đồng.
06:32, 30/03/2022

UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có văn bản trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc đề nghị thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T, Công ty Cổ phần Đầu tư tập đoàn Phương Trang đề xuất thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này. Tuyến cao tốc sẽ đi qua TP. Bảo Lộc và các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Đức Trọng. Tổng chiều dài dự án khoảng 73,64km; với điểm đầu tại Km126+360, giao với đường Nguyễn Văn Cừ, TP. Bảo Lộc, điểm cuối tại Km200+000, giao với đường cao tốc Liên Khương - Prenn tại Km208+650 (huyện Đức Trọng).

Dự án được đầu tư theo 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 của dự án thực hiện năm 2022 - 2025 với quy mô nền đường rộng 17m (riêng phần đường 4 làn xe rộng 14m), tốc độ khai thác 80km/giờ, khoảng 8km bố trí 1 vị trí dừng xe khẩn cấp có nền đường rộng 20,5m. Tại các vị trí nút giao liên thông thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh có nền đường rộng 24,75m. Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 1 hơn 12.532 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 4.000 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng và vốn ngân sách tỉnh Lâm Đồng 1.500 tỷ đồng).

Tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương sẽ nối với cao tốc Liên Khương - Prenn vào TP. Đà Lạt (Lâm Đồng).

Giai đoạn 2 của dự án sẽ được thực hiện sau năm 2030, đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe ô tô, nền đường rộng 24,75m cho toàn tuyến và đầu tư bổ sung, mở rộng khoảng 30km đường gom thành đường song hành. Tổng mức đầu tư giai đoạn này hơn 5.420 tỷ đồng, 100% nguồn vốn do nhà đầu tư huy động.

Dự án được hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng hình thức thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ, trong đó Trạm thu phí được đặt trên tuyến đường mở mới, mức giá vé thu phí khởi điểm là 1.700 đồng/km/xe tiêu chuẩn, lộ trình tăng vé theo phương án tài chính của dự án. Thời gian thu phí hoàn vốn của giai đoạn 1 dự kiến khoảng 17 năm 7 tháng (từ 2026 - 2043); thời gian thu phí giai đoạn 2 dự kiến khoảng 10 năm 7 tháng.

Tuyến cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương với mục tiêu tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Được biết, để thực hiện dự án cao tốc này, tỉnh Lâm Đồng sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng rừng là 3,07ha; trong đó rừng sản xuất là 1,17ha và rừng trên đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp và 1,90ha.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, mục tiêu đầu tư dự án là từng bước hoàn thành hệ thống đường bộ cao tốc Dầu Giây - Liên Khương theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; nâng cao khả năng kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Lâm Đồng với các tỉnh Đông Nam Bộ, tạo bước đột phá về kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm tải, tránh tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến Quốc lộ 20; phát huy tối đa hiệu quả đầu tư của dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc và các dự án khác trong khu vực đã và đang triển khai như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Cảng hàng không Liên Khương…/.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự


TOP