Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) của tỉnh Tuyên Quang là dự án hạ tầng quy mô lớn của vùng Đông Bắc, được khởi công từ tháng 10/2023. Tuyến có tổng chiều dài 105km, tổng mức đầu tư 13.800 tỷ đồng, được kỳ vọng trở thành trục giao thông chiến lược, tăng liên kết vùng và mở ra dư địa phát triển cho du lịch, công nghiệp và logistics.
Theo quy mô đầu tư, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) dài hơn 77km, tổng vốn 8.800 tỷ đồng. Trong đó, 12,5km đầu tuyến đi từ nút giao cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đến nút giao Quốc lộ 37, gồm 8,1km làm mới và 4,4km nâng cấp từ 2 lên 4 làn xe. Phần tuyến còn lại dài 64,5km, từ Km12+500 đến Km77+00, hiện đang tổ chức thi công theo quy mô 2 làn.
Đoạn qua tỉnh Hà Giang (cũ) dài hơn 27km được đầu tư hoàn chỉnh theo quy mô 4 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỷ đồng.

Cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang sẽ thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây. Ảnh: Báo Tuyên Quang
Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, gồm 5 gói thi công đường, 1 gói cầu và 1 gói hệ thống điện chiếu sáng. Đến nay, 6/7 gói thầu xây lắp phần đường và cầu đã được triển khai đồng loạt; riêng gói số 25 (thi công hệ thống điện chiếu sáng) đang trong quá trình tổ chức đấu thầu. Trên công trường, các nhà thầu đang bố trí hơn 114 mũi thi công, huy động 1.058 máy móc, thiết bị cùng khoảng 1.100 nhân lực để đẩy nhanh tiến độ.
Năm 2025, dự án gặp trở ngại lớn khi thời tiết bất lợi kéo dài, với 125 ngày mưa lớn. Tuy vậy, bằng cách điều chỉnh “đường găng” tiến độ và tăng tốc thi công, dự án đang được thúc đẩy theo tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, hướng tới mốc thông tuyến vào ngày 19/12.
Khi hoàn thành toàn tuyến, thời gian di chuyển từ Tuyên Quang đến Hà Giang dự kiến rút ngắn mạnh, từ khoảng 4,5 giờ xuống dưới 1 giờ. Tuyến cao tốc không chỉ tạo lực kéo mới cho tăng trưởng vùng Đông Bắc, mà còn góp phần nâng sức hút đầu tư, đồng thời bổ sung mắt xích quan trọng trong mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia.