Cuối tháng 12/2025, 6 đoạn cao tốc sẽ được đưa vào khai thác kỹ thuật. Các tuyến này thuộc giai đoạn hai của cao tốc Bắc - Nam, trong tổng số 12 dự án thành phần.
Đầu tiên là dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Dự án này dài khoảng 88km, tổng vốn đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 - Bộ Xây dựng làm chủ đầu tư, nhà thầu chính là Tập đoàn Đèo Cả. Hiện tại, khối lượng thi công đạt trên 90%, nhiều hạng mục như cầu, cống, nền đường đã hoàn thiện, sẵn sàng thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025.
Cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn dài 70km, vốn đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng, kết nối trung tâm tỉnh Bình Định với khu vực phía Bắc. Dự án giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Quy Nhơn đến Quảng Ngãi còn khoảng 1 giờ, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho cảng Quy Nhơn và khu kinh tế Nhơn Hội.

Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh: Nguyễn Yên
Tiếp theo là cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh. Dự án này dài 66km, đi qua Bình Định và Phú Yên, tổng mức đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng. Tuyến đường này có ý nghĩa quan trọng trong việc kết nối các khu công nghiệp ven biển miền Trung, thúc đẩy giao thương và du lịch dọc duyên hải Nam Trung Bộ.
Dự án thứ 4 là cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong. Dự án thuộc địa phận Phú Yên-Khánh Hòa, dài gần 50km, vốn hơn 9.000 tỷ đồng. Khi đưa vào khai thác, đây sẽ là tuyến kết nối trực tiếp cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong với mạng lưới giao thông Bắc - Nam, mở ra cơ hội logistics tầm khu vực. Hiện tại, gói thầu XL01 đã được triển khai theo kế hoạch nhưng gói thầu XL02 đang triển khai rất chậm.
Cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang dài 37km, tổng vốn đầu tư gần 10.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Tuyến đường này đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho Quốc lộ 1A, tạo trục động lực phát triển kinh tế - xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Cho đến nay, dự án đã đạt hơn 70% giá trị hợp đồng, được huy động tối đa nhân lực và thiết bị để đảm bảo tiến độ.
Cuối cùng là dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau. Tuyến đường dài 73km, tổng mức đầu tư hơn 17.000 tỷ đồng, là đoạn cuối cùng trong hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Dự án giúp Cà Mau, cực Nam Tổ quốc, lần đầu tiên có đường cao tốc, mở ra cơ hội lớn cho phát triển du lịch, thương mại và nông nghiệp xuất khẩu.

Đoạn Hậu Giang - Cà Mau đang được giải phóng mặt bằng. Ảnh: Etimes
Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đã yêu cầu Ban Quản lý dự án cao tốc này đẩy nhanh tiến độ trong việc tổ chức thi công, bảo đảm hoàn thành tuyến chính của dự án để đưa vào khai thác dịp 19/12/2025.
Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, 6 đoạn cao tốc sẽ đóng vai trò then chốt trong việc rút ngắn thời gian lưu thông giữa các vùng miền, giảm áp lực lên Quốc lộ 1A và kích hoạt động lực phát triển kinh tế - xã hội của nhiều tỉnh thành. Dù vậy, tiến độ vẫn đang đối mặt với thách thức lớn về vật liệu, phối hợp liên tỉnh và giải phóng mặt bằng.
Việc 6 tuyến cao tốc hoàn thành không chỉ đánh dấu cột mốc quan trọng của mạng lưới giao thông quốc gia mà còn mở đường cho các dự án kết nối tiếp theo. Trong tương lai, khi toàn tuyến Bắc - Nam được hoàn thiện, Việt Nam sẽ có bước tiến dài trong phát triển kinh tế vùng và hội nhập khu vực.