Trước tình trạng hạ tầng giao thông giữa TP. HCM và Đồng Nai thường xuyên quá tải ở cả các tuyến quốc lộ, cao tốc và hệ thống phà, việc đẩy nhanh tiến độ các dự án kết nối liên vùng đang trở nên cấp bách. Theo quy hoạch, hai địa phương có 45 tuyến kết nối gồm vành đai, cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh và cầu lớn; trong đó, 14 tuyến đã đưa vào khai thác, 13 tuyến đang triển khai và 18 tuyến còn lại đang được nghiên cứu, chuẩn bị đầu tư.
Mục tiêu của các dự án này không chỉ nhằm giảm áp lực giao thông mà còn hình thành trục phát triển đô thị - công nghiệp - dịch vụ hiện đại của vùng Đông Nam Bộ.

Cầu Đồng Nai. Ảnh: Internet
Với những cây cầu kết nối, theo báo cáo của Sở Xây dựng Đồng Nai vào cuối tháng 10 vừa qua, 2 địa phương đã thống nhất triển khai đầu tư 8 dự án giao thông trọng điểm, trong đó có 3 cây cầu lớn được xem là động lực kết nối vùng gồm Cát Lái, Long Hưng (Đồng Nai 2) và Phú Mỹ 2.
Cầu Cát Lái được xác định là công trình cấp thiết thay thế phà hiện hữu, do UBND tỉnh Đồng Nai làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài hơn 11,6km, trong đó phần cầu dài hơn 3km, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp. Điểm đầu nối với đường Nguyễn Thị Định (TP. HCM), điểm cuối giao cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Đại Phước, Đồng Nai). Dự án đầu tư theo hình thức đầu tư công kết hợp PPP (BT) với tổng vốn khoảng 20.524 tỷ đồng.
Cầu Long Hưng (Đồng Nai 2) do UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, nối từ nút giao Gò Công (Vành đai 3 TP. HCM) đến Quốc lộ 51 (Đồng Nai). Tuyến dài gần 12km, phần cầu dài 2,34km, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn thô sơ, tổng mức đầu tư khoảng 11.758 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức PPP kết hợp đầu tư công.
Cầu Phú Mỹ 2 do UBND TP. HCM làm chủ đầu tư, nối đường Nguyễn Hữu Thọ (TP. HCM) với đường 25C (Đồng Nai). Toàn tuyến dài 14,8km, trong đó phần cầu dài 4,67km, đi qua địa phận TP. HCM khoảng 4,6km và Đồng Nai 10,2km, quy mô 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, thiết kế tốc độ 80km/h. Dự án đang được nghiên cứu đầu tư theo hình thức PPP.

Cầu Cát Lái sẽ thay thế cho phà Cát Lái đã hoạt động nhiều năm qua
Ngoài 3 cây cầu lớn, các dự án cầu Hiếu Liêm 2, Thạnh Hội 2, Tân Hiền, Tân An và Xóm Lá 2 cũng đang được bàn thảo để thống nhất phương án đầu tư giữa Đồng Nai và TP. HCM. Theo phân công, Đồng Nai sẽ phụ trách cầu Xóm Lá 2 và cầu Tân Hiền, còn TP. HCM thực hiện cầu Thạnh Hội 2, Tân An và Hiếu Liêm 2. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận giao TP. HCM làm chủ đầu tư cầu Hiếu Liêm 2, các dự án còn lại vẫn đang trong quá trình lấy ý kiến thống nhất.
Việc triển khai đồng bộ các tuyến cầu, đường kết nối được kỳ vọng sẽ giảm tải đáng kể cho các trục hiện hữu, rút ngắn thời gian di chuyển giữa TP. HCM, Đồng Nai, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hình thành vùng đô thị công nghiệp liên kết chặt chẽ của khu vực Đông Nam Bộ.
Sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh thành, quy mô kinh tế của các địa phương cũng có sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, TP. HCM vẫn đứng đầu với GRDP đạt 2.715.782 tỷ đồng, tiếp theo là Hà Nội với 1.425.521 tỷ đồng. TP. Hải Phòng xếp thứ 3 với 658.381 tỷ đồng, Đồng Nai đứng thứ 4 với 609.176 tỷ đồng, và Bắc Ninh xếp thứ 5 với GRDP đạt 439.776 tỷ đồng.