Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Tuyên Quang yêu cầu khẩn trương xử lý dứt điểm các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và khắc phục ảnh hưởng do mưa lũ tại ba dự án cao tốc trọng điểm khu vực miền núi phía Bắc gồm Tuyên Quang - Hà Giang, Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Đây là các công trình được Chính phủ đặc biệt quan tâm, có ý nghĩa chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh vùng biên.

Cầu Hàm Yên thuộc dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Ảnh: Tập doàn Đèo Cả
Theo báo cáo từ các địa phương, dù nhiều hạng mục đã được triển khai quyết liệt, tiến độ vẫn gặp trở ngại do công tác di dời đường điện cao thế và bố trí tái định cư còn chậm. Tại Lạng Sơn, một số hộ dân ở các đoạn Km1+840 - Km3+100 và Km6+500 - Km7+300 (cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh) chưa nhận đủ tiền bồi thường nên cản trở thi công. Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng vẫn còn 43 hộ dân chưa di dời và 19 vị trí đường điện cao thế chưa xử lý xong.
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Tuyên Quang đẩy nhanh hoàn thiện khu tái định cư Ao Vệ, đồng thời di dời sớm các tuyến điện 220kV và 110kV để bàn giao mặt bằng sạch. Cùng với đó, UBND tỉnh Lạng Sơn được giao tập trung tháo gỡ toàn bộ vướng mắc tại hai dự án Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đảm bảo tiến độ thông tuyến trong năm 2025.
Về phía các nhà thầu, Bộ Xây dựng chỉ đạo huy động tối đa nhân lực, máy móc, thiết bị để bù lại thời gian chậm trễ, song vẫn phải tuân thủ nghiêm yêu cầu về chất lượng công trình. Các hạng mục cầu lớn, hầm và khu vực có nguy cơ sạt lở phải được kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Bộ cũng đề nghị các Sở Xây dựng thường xuyên phối hợp kiểm định chất lượng vật liệu, không để xảy ra tình trạng hạ chuẩn kỹ thuật.
Trước đó, theo báo cáo của Tập đoàn Đèo Cả, đến cuối tháng 10, trên công trường cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, gói thầu XL-24 do doanh nghiệp thực hiện đã huy động khoảng 340 kỹ sư, công nhân và 120 máy móc, thiết bị, triển khai đồng loạt 40 mũi thi công, đạt khoảng 66% khối lượng, tương đương 340/532 tỷ đồng giá trị hợp đồng. Đến ngày 19/12/2025, dự kiến sẽ hoàn thành bản mặt cầu và đường dẫn hai đầu cầu, đủ điều kiện thông tuyến kỹ thuật. Tuy nhiên, công tác thi công vẫn gặp khó tại khu vực Cầu Ô Rô do vướng đường dây điện cao thế và khó vận chuyển dầm, hay tại cầu vượt nút giao Quốc lộ 2 do địa chất đá phong hóa, gây chậm tiến độ khoan móng.

Một đoạn cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. Ảnh: Tập đoàn Đèo Cả
Trong khi đó, cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng đã hoàn thành gần 100% giải phóng mặt bằng với 578,14/578,6ha; 25 cột điện 110kV và 148 vị trí đường dây 35kV, 22kV đã được xử lý xong. Tỉnh Lạng Sơn cũng đã bố trí 4 khu tái định cư, di dời 404/447 hộ dân bị ảnh hưởng. Các nhà thầu hiện thi công trên 57,88/59,87km, giá trị giải ngân lũy kế đạt 2.938 tỷ đồng, riêng năm 2025 gần 2.000 tỷ đồng.
Với cao tốc Đồng Đăng -p Trà Lĩnh, đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã kiểm đếm 100% và bàn giao 455,61/458,19ha; 203/210 ngôi nhà trên tuyến chính đã được di dời với tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 536 tỷ đồng. Mặc dù các đợt mưa lũ vừa qua ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ, các nhà thầu vẫn tăng 1,5-2 lần nhân lực, thiết bị để đảm bảo thông tuyến vào tháng 12/2025.
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương và nhà đầu tư tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại do mưa bão, khôi phục hạ tầng bị hư hỏng, đồng thời thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời cho đội ngũ kỹ sư, công nhân trên công trường. Việc hoàn thành đúng tiến độ ba tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh không chỉ tháo gỡ nút thắt hạ tầng vùng Đông Bắc, mà còn tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối giao thương quốc tế qua các cửa khẩu trọng điểm khu vực biên giới phía Bắc.