UBND TP. HCM vừa thống nhất kế hoạch chi tiết triển khai Dự án thành phần 3, đầu tư xây dựng, cải tạo và nâng cấp Quốc lộ 22, đoạn từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3, theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).
Theo kế hoạch, quá trình lập, thẩm định và phê duyệt dự án sẽ được thực hiện trong quý IV/2025; lựa chọn nhà đầu tư trong quý I và II/2026, khởi công vào quý III/2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2028.

Một đoạn Quốc lộ 22 qua TP. HCM. Ảnh: Hữu Chánh
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 10.424 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng là 6.227 tỷ đồng từ ngân sách thành phố; phần vốn 4.190 tỷ đồng do nhà đầu tư thực hiện theo hình thức BOT để mở rộng và cải tạo tuyến đường chính.
Quốc lộ 22 đoạn này dài hơn 8km, sau khi hoàn thành sẽ được mở rộng lên 60m, gồm 10 làn xe với 4 làn trung tâm tốc độ tối đa 80km/h và 6 làn hỗn hợp hai bên tốc độ tối đa 60km/h. Trên tuyến sẽ xây dựng bảy cầu vượt tại các nút giao lớn gồm Nguyễn Ảnh Thủ, Nguyễn Thị Sóc – Nhà Vuông, Lê Thị Hà, Trần Văn Mười – Bà Triệu, Lý Thường Kiệt – Nguyễn Văn Bứa, Nguyễn Thị Nuôi và Dương Công Khi – Lê Lợi nhằm giảm ùn tắc, nâng cao năng lực lưu thông và hoàn thiện mạng lưới kết nối khu vực.

Sơ đồ hướng tuyến Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 22 từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3
Hiện có ít nhất 3 nhà đầu tư đã gửi hồ sơ quan tâm đến UBND TP. HCM, gồm Tập đoàn Trung Nam; liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng 168 Việt Nam - Công ty cổ phần Xây dựng Đắc Đạo - Công ty TNHH Đồng Thuận Hà; và Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194. Chủ tịch UBND TP. HCM yêu cầu các Sở, ngành và địa phương liên quan tập trung giải quyết các nhiệm vụ được giao để đảm bảo tiến độ. Sở Xây dựng được giao làm đầu mối đôn đốc, giám sát quá trình triển khai và báo cáo kịp thời những vướng mắc vượt thẩm quyền để thành phố chỉ đạo xử lý.
Quốc lộ 22 là tuyến giao thông huyết mạch kết nối TP. HCM với cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh) kết nối đến Campuchia, đóng vai trò quan trọng trong giao thương giữa Việt Nam và các nước ASEAN. Tuy nhiên, mặt đường hiện chỉ rộng 36-40m, gồm hai làn ô tô và một làn xe máy mỗi bên, thường xuyên xảy ra ùn tắc và tai nạn, đặc biệt trong giờ cao điểm. Việc mở rộng tuyến đường không chỉ góp phần giải quyết bài toán giao thông, mà còn đồng bộ với các dự án trọng điểm khác như Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP. HCM - Mộc Bài, hình thành mạng lưới giao thông liên vùng hiện đại, tăng cường kết nối khu vực Tây Bắc với trung tâm thành phố và các tỉnh Đông Nam Bộ. Dự án cũng được kỳ vọng sẽ trở thành động lực thúc đẩy phát triển đô thị theo mô hình TOD, chỉnh trang hạ tầng và khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến, tạo sức bật kinh tế - xã hội cho toàn khu vực cửa ngõ Tây Bắc TP. HCM.