Aa

3 tòa Trung tâm Thương mại Thế giới mở cửa, New York "hồi sinh từ cõi chết"?

Thứ Ba, 22/05/2018 - 06:00

Vùng trung tâm New York đang trải qua thời kỳ phát triển nóng nhất từ đầu thế kỷ đến nay.

Khung cảnh nhìn từ đầi quan sát đặt trên tòa nhà số 1 thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới

Khung cảnh nhìn từ đài quan sát đặt trên tòa nhà số 1 thuộc Trung tâm Thương mại Thế giới

Sau hơn 16 năm kể từ cuộc tấn công 11/9, 3 tòa Trung tâm Thương mại Thế giới sẽ được mở cửa trong tháng 6 tới. Dự án xây dựng lại khu Trung tâm Thương mại Thế giới gồm 7 tòa nhà, và 5 tòa nhà trong số đó hiện đã được xây dựng xong.

Điều đáng mừng hơn là các công ty đã bắt đầu trở lại vùng nội đô New York và quận Manhattan nhờ những gói ưu đãi của chính quyền thành phố. 3 tòa nhà Trung tâm Thương mại Thế giới sắp mở cửa cũng đã được nhiều tập đoàn lớn đặt để trở thành trụ sở như Spotify và Group. Từ vụ tấn công 11/9, khu vực trung tâm tài chính ở nội đô New York trở nên gần như hoàn toàn trống vắng.

Theo bà Jessica Lappin, Chủ tịch Liên đoàn vì sự phục hồi New York, một tổ chức tập hợp những chủ sở hữu bất động sản ở New York, chia sẻ:

"Khu vực này sau vụ 11 tháng 9 thay đổi hoàn toàn. Đến tận 5 năm trước, gần như không có công ty nào dám đặt trụ sở ở đây... Nhưng nay thì ngoài những công ty tài chính, cả các doanh nghiệp công nghệ, truyền thông, và quảng cáo đang bắt đầu trở lại vùng nội đô New York".

Tỷ lệ đất vô chủ hiện nay đã giảm xuống dưới 10% nhờ làn sóng những công ty công nghệ, truyền thông, và quảng cáo như Omnicom Media, một trong những tập đoàn truyền thông lớn nhất thế giới, chuyển trụ sở đến New York. Trong khi đó, riêng số dân ở khu vực tài chính đã lên tới 61000 người, hầu hết trong số đó là những người trung lưu trẻ.

Thật ngạc nhiên là bản thân ảnh hưởng của vụ khủng bố 11 tháng 9 cũng đang có tác động lên sự phục hồi của New York. Gần 14 triệu khách du lịch đến thăm khu vực phố Wall và đài tưởng niện 11 tháng 9 trong năm 2017. Hiện hai khu vực này đã có trên 7000 phòng khách sạn, và 2000 phòng khách sạn nữa đang được xây dựng.

Ga trung chuyển Trung tâm Thương mại Thế giới, hay còn gọi là "Oculus", được khách thành từ hai năm trước và hiện phục vụ 250.000 khách hằng ngày. Khu vực quận Seaport, trước có tỷ lệ đất vô chủ cao nhất, hiện lại là điểm đến của nhiều cửa hàng, dịch vụ trung và nhỏ. 

Văn phòng ở các tòa nhà thuộc khu Trung tâm Thương mại Thế giới đang được cho thuê ra với mức giá khá cao, nhưng lúc nào cũng có khách hàng sẵn sàng mua. 80% tòa nhà số 1 đã có người thuê, còn tòa nhà thứ 3 sắp được mở hiện đã có 40% số văn phòng được đặt trước. 

Vấn đề lớn nhất thành phố Mỹ này đang đối mặt là vấn đề quá tải giao thông. Để giải quyết điểm nóng quanh Sở Giao dịch Chứng khoán New York, các lãnh đạo thành phố đang xem xét việc chuyển bức tượng "Con bò tót" nổi tiếng từ khu hạ Broadway đến đặt ở trước cửa Sở Giao dịch.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top