Aa

7 câu hỏi người bán nhà nên nói với người môi giới của mình

Chủ Nhật, 06/01/2019 - 07:02

Không phải ai cũng đủ công sức hay thời gian để tự đi bán được căn nhà của mình; tuy vậy người bán vẫn có thể tìm được một người môi giới đủ khả năng.

Người môi giới có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định giá trị căn nhà được bán

Người môi giới có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định giá trị căn nhà được bán

Để bán được một căn nhà, bạn có thể làm theo kiểu cũ là đăng tin rao bán trên báo, sàn giao dịch bất động sản... Hoặc theo cách hiện đại và hiệu quả hơn là thuê một người môi giới chuyên về lĩnh vực này. Không những bạn sẽ tiết kiệm được cả thời gian lẫn công sức, mà chuyên môn của người môi giới sẽ vừa giúp bán được căn nhà với giá cao, lại vừa đảm bảo cho bạn khỏi những rủi ro về sau.

Tìm được một một người môi giới bất động sản cũng không phải chuyện đơn giản. Nếu không tính đến những trường hợp lừa đảo, thì trên thị trường Việt Nam hiện nay đang tràn ngập các kiểu "cò mồi" thiếu cả kiến thức lẫn tài năng. Bất kỳ người bán nhà nào muốn thuê một chuyên gia môi giới bất động sản thì hãy đọc và hỏi những câu hỏi dưới đây để biết được liệu rằng lựa chọn của mình có là đúng đắn không:

1. "Anh/chị có kinh nghiệm gì trong việc bán nhà?"

Kinh nghiệm rất quan trọng với các ngành nghề khác, nhưng trong bất động sản nó là điều tối cần thiết. Khả năng tạo kết nối giữa người mua và người bán để có được hợp đồng vừa ý cả hai là một kỹ năng chỉ học được bằng trải nghiệm thực tế. Theo ông Georgi Bates, giám đốc bộ phận bán hàng của công ty bất động sản Cunninghams Property Balgowlah tại Úc: “Bạn nên hỏi họ trước rằng họ đã làm việc bao lâu trong ngành này. Một tấm bằng chứng nhận năng lực có thể chỉ cần vài tháng học để lấy được, nhưng khả năng môi giới thật sự thì phải mất nhiều năm mới xây dựng xong".

2. "Anh/chị đã bao giờ bán nhà ở khu vực này chưa?"

Ngoài việc kiểm tra khả năng bán hàng của người môi giới, cây hỏi này còn là cách người mua kiểm tra xem liệu mức giá đề nghị mà họ nhận được liệu có là sát với thực tế không. Nếu được thì bạn thậm chí còn có thể thử liên lạc với những khách hàng cũ của bên môi giới để tìm hiểu độ hài lòng của họ.

3. "Anh/chị biết gì về địa phương này?"

Kiến thức về địa phương là điều đầu tiên mà mỗi người mua tìm kiếm ở bên môi giới, đơn giản chỉ vì địa điểm là yếu tố quan trọng nhất đối với bất kỳ ai đi mua nhà. Nhiệm vụ của người môi giới là "lấp đầy" những chỗ trống trong kiến thức người mua và tạo sự tự tin cho quyết định mua nhà cuối cùng. Theo ông Georgie Bates, một người môi giới giỏi biết cách nhấn mạnh những chi tiết như "Có một ngôi trường ở gần đây" hay "Gia đình anh chị có thể xây thêm tầng mà không bị địa phương bắt đóng phí...".

4. "Anh/chị có biết về bất kỳ ngôi nhà nào khác đang được rao bán trong khu vực này chưa?"

Cũng giống như câu hỏi thứ 2 ở trên, đây là một cách để người mua nhà kiểm tra mức độ đáng giá của ngôi nhà mình. Ngoài ra, một người môi giới hiểu rõ về những căn nhà khác sẽ biết cách làm sao để tôn lên sự khác biệt của căn nhà mình được rao bán trong mắt khách hàng.

5. "Anh/chị nghĩ căn nhà của tôi phù hợp cho đối tượng nào?"

Giống như mọi nghề bán hàng khác, chỉ có người môi giới bất động sản nào hiểu rõ đối tượng khách hàng thì mới bán được sản phẩm. Trong nhiều trường hợp, thậm chí các người môi giới còn sẵn sàng cho lời khuyên để người bán tu sửa lại căn nhà nhằm tăng giá trị bán được.

6. "Anh/chị sẽ đi tìm khách hàng bằng cách nào?"

Để trả lời câu hỏi quan trọng này, nhiều khả năng bạn và người môi giới sẽ phải ngồi xuống nói chuyện với nhau để bàn bạc nhiều vấn đê, từ phương thức quảng cáo đến những khoản giảm giá ưu đãi. Bạn đừng ngần ngại mà hãy hỏi thẳng về đối tượng khách hàng mà người môi giới thường gặp, và làm cách nào bạn có thể biến căn nhà của bạn trở nên hấp dẫn hơn trên thị trường.

7. "Anh/chị lấy phí bao nhiêu?"

Bạn đừng nên tiếc tiền thuê một người môi giới giỏi, nhưng cũng nên biết rõ mức phí mà họ đòi hỏi sau mỗi hợp đồng thành công để tránh các tranh cãi về sau.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top