Aa

9 lý do đô thị thông minh sẽ dẫn đầu xu hướng

Thứ Ba, 01/01/2019 - 06:30

Những năm gần đây, xu hướng xây dựng các khu đô thị mới theo hướng “xanh”, “thông minh” đang ngày càng được ưa chuộng. Lí do là bởi những mô hình khu đô thị như vậy không chỉ thân thiện với người ở, còn giúp giảm chi phí vận hành, giảm tiêu hao năng lượng, ít tác động xấu tới môi trường.

Tại Tọa đàm và Giao lưu trực tuyến về chủ đề “Thị trường bất động sản Việt Nam 2019: Xu hướng và Cơ hội đầu tư" được Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam tổ chức, bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land nhận định: “Xu hướng xây dựng khu đô thị đồng bộ, đô thị xanh, thậm chí tích hợp phát triển thành khu đô thị thông minh là xu hướng phát triển tất yếu của các doanh nghiệp nếu muốn tồn tại”.

Bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

Bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land

Theo bà Hương, nguyên nhân dẫn đến việc nhiều chủ đầu tư theo đuổi xu hướng này là vì xây dựng các đô thị thông minh sẽ có nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp lẫn cư dân.

Bà Hương đã chỉ ra 8 lợi ích mà các khu đô thị thông minh có thể mang lại, cụ thể là:

Đầu tiên, đó là lợi ích về đồng bộ về hạ tầng, đồng nhất trong định hướng phát triển, tạo cảnh quan đẹp mắt.

Thứ hai là đem đến cho cư dân cuộc sống xanh, hệ thực vật thoáng đãng.

Thứ ba là môi trường sống biệt lập, trong lành.

Thứ tư là tích hợp hệ thống tiện nghi như 1 thành phố thu nhỏ.

Thứ năm là sẽ linh hoạt quy hoạch các phong cách sống khác nhau nhưng vẫn hài hòa.

Thứ sáu là xây dựng đô thị đồng bộ, đô thị xanh đáp ứng đa dạng nhu cầu sống, thị hiếu của nhiều đối tượng khác nhau.

Thứ bảy là xây dựng đô thị đồng bộ, xanh và thông minh sẽ chọn lọc cộng đồng cư dân.

Thứ tám là nền tảng áp dụng quản lý, vận hành thông minh.

Cuối cùng là khi xây dựng như vậy sẽ gia tăng giá trị thặng dư và giá trị đầu tư một cách tự nhiên và không giới hạn theo thời gian, bởi khi hạ tầng đồng bộ, giá trị khu đô thị tự khắc sẽ nâng cao.

Yếu tố tiên quyết để có một đô thị thông minh chính là công nghệ phải thông minh.

Yếu tố tiên quyết để có một đô thị thông minh chính là công nghệ phải thông minh.

Yếu tố tiên quyết để có một khu đô thị thông minh chính là công nghệ. Về điểm này, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings, cho rằng: “Cuộc cách mạng 4.0 đã bắt đầu tác động đáng kể đến thị trường bất động sản tại Việt Nam. Các chủ đầu tư đã bắt đầu áp dụng rất nhiều công nghệ thông minh cho các tòa nhà và trong việc bán hàng. Công nghệ xanh, thông minh đã được nhiều chủ đầu tư áp dụng”.

“Lấy ví dụ các công nghệ về năng lượng mặt trời cho các tòa nhà để tiết kiệm nhiên liệu, các thiết bị thông minh trong căn hộ như smarthome có các tính năng tự động hóa... Ngoài ra, công nghệ thực tế ảo giúp khách hàng trải nghiệm một cách trung thực nhất cũng giúp cho việc bán hàng của chủ đầu tư được chuyên nghiệp hơn”, ông Tuấn dẫn chứng một số công nghệ đang được áp dụng tại các công trình.

Đồng ý với quan điểm cho rằng, đô thị xanh và đô thị thông minh đang là xu hướng, nhưng GS. Đặng Hùng Võ cũng khuyến cáo khách hàng nên “cảnh giác” với những dự án khoác lên mình mác “xanh” hay “thông minh”. “Đúng là hiện nay, việc phát triển bất động sản xanh, thông minh là xu hướng đương nhiên ở thị trường quốc tế. Xu hướng này cũng đã du nhập vào Việt Nam, được nhà đầu tư chấp nhận. Tuy nhiên, có những dự án làm thật, có những dự án chỉ khoác tên do các nhà quản lý chưa đưa ra được tiêu chí xanh, thông minh, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý Nhà nước, các hiệp hội nên hướng dẫn cho người tiêu dùng về các tiêu chí về bất động sản xanh, thông minh, trong tương lai, đó phải là những tiêu chí bắt buộc”, ông Võ nói.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top