Brand Finance, công ty tư vấn định giá thương hiệu hàng đầu thế giới vừa công bố bảng xếp hạng 500 thương hiệu ngân hàng (Brand Finance Banking 500) lớn nhất toàn cầu năm 2020.
Theo đó, ngân hàng ICBC của Trung Quốc vẫn giữ vị trí là ngân hàng có thương hiệu giá trị nhất thế giới, phá vỡ mốc 80 tỷ USD. Các ngân hàng Trung Quốc tiếp tục chiếm lĩnh top 4 trong bảng xếp hạng Brand Finance Bank 500 năm 2020. 5 ngân hàng Mỹ nằm trong top 10, trong đó Wells Fargo vẫn dẫn đầu, JP Morgan đã tăng giá trị thương hiệu 15% và lọt vào top 10.
Trong khi khu vực châu Âu sụt giảm trong bảng xếp hạng, nhóm châu Á tăng chủ yếu nhờ Việt Nam.
"Thị trường có giá trị thương hiệu tăng mạnh nhất là Việt Nam, với mức tăng tới 146%", báo cáo nhận định. Trong đó, Vietcombank đã tăng 99%, đạt 0,8 tỷ USD, mức tăng trưởng cao thứ 2 tính theo tỷ lệ phần trăm trên toàn cầu (chỉ đứng sau ngân hàng Indusind Bank của Ấn Độ).
Kể từ khi Chính phủ Việt Nam đưa ra chiến lược tăng cường trách nhiệm và sức mạnh của ngành ngân hàng, bao gồm các yêu cầu về vốn nghiêm ngặt hơn và tính minh bạch cao hơn, nhận thức của khách hàng ngày càng được cải thiện. Niềm tin ngày càng tăng trong các ngân hàng Việt, với doanh thu cao hơn, triển vọng tích cực hơn theo đánh giá từ các nhà phân tích.
Bảng xếp hạng 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất toàn cầu năm 2020 của Brand Finance có sự góp mặt của 9 ngân hàng Việt, trong đó có thêm 5 gương mặt mới so với năm 2019 là Agribank, Techcombank, MBBank, ACB, Sacombank. 4 ngân hàng tiếp tục có trong bảng xếp hạng như năm 2019 là Vietcombank, BIDV, VietinBank, VPBank.
Trong đó, thứ hạng của Vietcombank, BIDV, VPBank được cải thiện: lần lượt từ 325 lên 207, 307 lên 276, 361 lên 280. Riêng thứ hạng của VietinBank bị sụt giảm, từ 242 xuống 277.
Thứ hạng của 5 ngân hàng mới Agribank, Techcombank, MBBank, ACB, Sacombank lần lượt là 190, 327, 386, 420, 422.