Aa

950 hộ dân tại Lào Cai sẽ bị di dời, nhường chỗ cho đại dự án đường sắt 8,3 tỷ USD kết nối Trung Quốc

Thứ Ba, 03/06/2025 - 10:56

Thống kê sơ bộ cho thấy để triển khai dự án đường sắt này, tỉnh Lào Cai cần di dời 950 hộ dân với chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư khoảng 35.751 tỷ đồng.

Theo thông tin mới nhất trên báo Thanh Tra, ngày 27/5 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà liên quan đến việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, dự án cần được triển khai trong thời gian sớm nhất có thể. Tuy nhiên, dự án cũng cần đòi hỏi phải đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật, công nghệ tiên tiến, hiện đại cũng như chất lượng, đảm bảo độ an toàn cao đối với công trình có quy mô lớn và phức tạp này.

Liên quan đến dự án này, trang An Ninh Tiền Tệ thông tin cho biết, Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 203.231 tỷ đồng (khoảng hơn 8,3 tỷ USD); trong đó chi phí bồi thường/hỗ trợ tái định cư khoảng 35.751 tỷ đồng.

950 hộ dân tại Lào Cai sẽ bị di dời, nhường chỗ cho đại dự án đường sắt 8,3 tỷ USD kết nối Trung Quốc- Ảnh 1.

Toàn cảnh tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, kết nối Trung Quốc. Ảnh: Báo Dân trí

Theo như công bố thông tin về dự án này, đoạn đi qua địa phận tỉnh Lào Cai, thống kê sơ bộ cho thấy tổng số hộ dân bị ảnh hưởng và buộc phải di dời để thực hiện dự án là khoảng 950 hộ, ngoài ra còn có khoảng 91 cơ sở sản xuất công nghiệp/ cụm công nghiệp.

Cụ thể khoảng 372 hộ dân phải di dời tại TP. Lào Cai; 293 hộ dân phải di dời tại huyện Bảo Thắng, 90 hộ phải di dời tại huyện Bảo Yên và 205 hộ phải di dời tại huyện Văn Bàn.

Cơ sở sản xuất công nghiệp/cụm công nghiệp cần di dời gồm: Cụm công nghiệp Đông Phố Mới, KCN Đông Phố Mới, cụm công nghiệp Sơn Mãn - Vạn Hòa.

950 hộ dân tại Lào Cai sẽ bị di dời, nhường chỗ cho đại dự án đường sắt 8,3 tỷ USD kết nối Trung Quốc- Ảnh 2.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường sắt này sẽ là đòn bẩy hạ tầng quan trọng giúp Việt Nam nâng tầm chuỗi cung ứng và hội nhập sâu hơn vào mạng lưới kinh tế khu vực. Ảnh minh họa

Liên quan đến dự án này, tỉnh Lào Cai cũng sẽ thực hiện 20 dự án tái định cư và di dời cơ sở sản xuất công nghiệp/cụm công nghiệp, tổng chi phí khoảng gần 1.010 tỷ đồng.

Trong đó địa phương sẽ tiến hành xây dựng 16 dự án tái định cư tại TP. Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bảo Yên và huyện Văn Bản với tổng mức đầu tư khoảng 293 tỷ đồng.

Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng được quy hoạch với tổng chiều dài hơn 460km, có điểm đầu tại cửa khẩu Lào Cai kết nối đường sắt Trung Quốc và điểm cuối tại tại ga Cái Lân (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh).

Theo thiết kế, tuyến đường sắt này sẽ có tốc độ 160km/h trên đoạn chính tuyến ga Lào Cai - ga cảng Lạch Huyện, 80km/h đối với đoạn Lào Cai và các tuyến nhánh, 120km/h đối với đoạn tuyến qua Hà Nội và đi trùng với tuyến đường sắt Vành đai phía Đông.

Đoạn qua địa phận tỉnh Lào Cai dài 65km, qua Yên Bái dài gần 77km, qua Phú Thọ dài hơn 60km, qua Vĩnh Phúc dài gần 42km, qua Hà Nội và Bắc Ninh dài gần 44km, qua Hưng Yên dài 17km, qua Hải Dương dài gần 41km, qua TP. Hải Phòng có dài gần 84km.

Đây được xem là tuyến đường sắt đầu tiên được triển khai theo Quy hoạch hệ thống mạng lưới đường sắt Việt Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050.

Trước đó, báo Hải Dương thông tin cho biết, liên quan đến dự án này, UBND tỉnh Hải Dương đã xây dựng kế hoạch thực hiện dự án nhằm đảm bảo đúng với tiến độ đề ra.

Theo đó, UBND tỉnh Hải Dương đã tiến hành xây dựng lộ trình, thời gian cũng như công việc cụ thể đối với các cơ quan, đơn vị gồm: Công tác tái định cư, trích đo/trích lục lập hồ sơ thu hồi đất, di chuyển hạ tầng kỹ thuật/hạ tầng xã hội, lập phương án cũng như thực hiện công tác bồi thường/giải phóng mặt bằng.

Khi hoàn thành, tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng sẽ không chỉ rút ngắn khoảng cách địa lý giữa biên giới, trung tâm thủ đô và cảng biển lớn nhất miền Bắc mà còn mở ra trục giao thương chiến lược, thúc đẩy phát triển vùng, giảm chi phí logistics và tăng cường kết nối quốc tế. Đây sẽ là đòn bẩy hạ tầng quan trọng giúp Việt Nam nâng tầm chuỗi cung ứng và hội nhập sâu hơn vào mạng lưới kinh tế khu vực.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Lên đầu trang
Top