Ngày 13/2, Đoàn công tác của Chính phủ do Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về tình hình cung cấp vật liệu xây dựng nhằm phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn.
Theo như báo cáo, hiện nay nhu cầu về đá xây dựng nhằm phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm là sân bay Long Thành, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 3 TP. HCM trong năm 2025 khoảng 15 triệu m3.
![Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 1. Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 1.](https://cdn1z.reatimes.vn/652356615132086272/2025/2/14/san-bay-long-thanh-17395026230272054477346.jpg)
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà kiểm tra thực địa tại nút giao dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường T1 nối sân bay Long Thành. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng
Trong đó, dự án sân bay Long Thành cần khoảng 4,9 triệu m3 đá xây dựng. Nhằm đảm bảo tiến độ thi công cho các dự án, các đơn vị chủ đầu tư đã kiến nghị với tỉnh Đồng Nai và các cơ quan liên quan tiến hành thực hiện các thủ tục gia hạn, nâng công suất nhằm phục vụ nguồn đá xây dựng cho các dự án, từ đầu tháng 3/2025.
![Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 2. Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 2.](https://cdn1z.reatimes.vn/thumb_w/864/652356615132086272/2025/2/14/dung-vanh-dai-3tphcm-1739502786777135169969.jpg)
Phối cảnh đường Vành đai 3 TP. HCM. Ảnh minh họa
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân (UBND) tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức, tỉnh đã thống nhất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ TN&MT điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án khai thác đá theo khối lượng đăng ký của các đơn vị chủ đầu tư, sẽ hoàn thành trước ngày 18/2/2025, tiếp tục làm việc để tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong công tác khai thác các mỏ đá theo cơ chế đặc thù cung cấp cho các dự án trong tháng 3/2025.
![Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 3. Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 3.](https://cdn1z.reatimes.vn/thumb_w/864/652356615132086272/2025/2/14/san-bay-long-thanh2-17395026230391682911339.jpg)
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đẩy nhanh tiến độ ở các hạng mục nhằm phấn đấu về đích đúng hạn. Ảnh: Internet
Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã yêu cầu Bộ GTVT tổng hợp nhu cầu vật liệu xây dựng của các dự án, nhằm báo cáo Thủ tướng Chính phủ, tiến hành giám sát chính xác số liệu nhu cầu đăng ký.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục nâng công suất, gia hạn khai thác mỏ đá và cần thành lập tổ công tác, mời thêm các Bộ liên quan tham gia vào tổ công tác để triển khai thực hiện.
![Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 4. Áp dụng cơ chế đặc thù đối với sân bay lớn nhất Việt Nam và tuyến vành đai hơn 41.000 tỷ- Ảnh 4.](https://cdn1z.reatimes.vn/thumb_w/864/652356615132086272/2025/2/14/san-bay-long-thanh3-17395026230421049693363.jpg)
Phối cảnh Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh minh họa
Lãnh đạo Chính phủ cũng thống nhất bổ sung 2 dự án gồm Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và Dự án Vành đai 3 TP. HCM vào danh mục dự án, áp dụng cơ chế đặc thù và giao Bộ GTVT thực hiện các thủ tục để báo cáo với Quốc hội.
Cũng trong sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra thực địa tại nút giao dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường nối T1 sân bay Long Thành.
Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ USD, chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 dự kiến khai thác vào năm 2026 với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, đạt công suất 25 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 2 triển khai từ năm 2028-2032, nâng công suất lên 50 triệu lượt khách/năm. Giai đoạn 3 sẽ bắt đầu sau năm 2035, đưa công suất sân bay lên 100 triệu lượt khách/năm và giúp sân bay Long Thành trở thành sân bay lớn nhất Việt Nam.
Trong khi đó, tuyến đường ường Vành đai 3 đoạn qua TP. HCM chiều dài hơn 47km, có tổng mức đầu tư hơn 41.000 tỷ đồng, gồm chi phí xây dựng hơn 22.400 tỷ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 18.000 tỷ đồng.