Aa

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa: Tâm huyết đưa sản vật “biển yến” vượt sóng

Thứ Ba, 10/10/2023 - 08:06

Sinh ra tại vùng đất Khánh Hòa, nơi được ví von là “non trầm, biển yến”, bằng tình yêu quê hương sâu đậm, thay vì lựa chọn lập nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh, bà Trịnh Thị Hồng Vân - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa (Sanvinest Khánh Hòa) đã quyết định về quê gầy dựng sự nghiệp, với quyết tâm đưa sản vật yến sào quê nhà vươn tầm biển lớn.

Đến nay, người phụ nữ ấy đã trở thành một trong những CEO đầy bản lĩnh, luôn mang trong mình niềm đam mê nghiên cứu, từng ngày cùng cán bộ công nhân viên (CBCNV) Sanvinest Khánh Hòa tìm ra những sản phẩm mới có hàm lượng dưỡng chất cao, phục vụ người tiêu dùng. Phóng viên đã có cuộc trao đổi cùng bà Trịnh Thị Hồng Vân xung quanh những nỗ lực này. 

Hơn 16 năm gắn bó trong lĩnh vực sản xuất sản phẩm yến sào với bà có thể được gọi bằng chữ “duyên”?

Ít ai biết được tôi là “dân công nghệ thông tin”. Có thể nói ngay thời điểm này, ở vị trí hiện tại với tôi không chỉ là một chữ “duyên” mà đó là kết tinh từ sự nỗ lực, không ngừng phấn đấu. Đến hôm nay hơn 16 năm gắn bó với thương hiệu Yến sào Khánh Hòa, điều tôi vẫn luôn tự hào nơi mình đang cống hiến từng ngày là một đơn vị giàu tính văn hóa doanh nghiệp - giàu tình đoàn kết. Ở đây, mỗi CBCNV luôn tự hào về truyền thống ngành nghề Yến sào Khánh Hòa được hình thành hơn 700 năm, nhắc nhở nhau phải học hỏi kinh nghiệm từ các đồng chí lãnh đạo đi trước, các giá trị thế hệ đi trước để lại là nền tảng để thế hệ sau tiếp nối, phải từng bước bám sát vào tiêu chí đa dạng hóa sản phẩm, cũng như bám sát mục đích bảo vệ, nhân đàn và di đàn chim yến. Đến hôm nay thương hiệu Yến sào Khánh Hòa Sanvinest đã phát triển và được thị trường đón nhận tích cực.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa: Tâm huyết đưa sản vật “biển yến” vượt sóng- Ảnh 1.

Không chỉ vậy, mỗi sản phẩm của Sanvinest Khánh Hòa trước khi đến tay người tiêu dùng đều được thông qua những nghiên cứu, kiểm định chất lượng khắt khe. Đến nay, đơn vị đã nghiên cứu cải tiến chất lượng sản phẩm và giới thiệu đến quý khách hàng hơn 10 dòng sản phẩm mới mang thương hiệu Sanvinest, trong đó có dòng sản phẩm Yến sào Sanvinest Khánh Hòa chính hiệu được khách hàng đặc biệt yêu thích. Và mới đây, sau khi tổ chức nghiệm thu thành công từ đề tài nghiên cứu cấp tỉnh “Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa”, Công ty đã đưa vào sản xuất, ra mắt 3 dòng sản phẩm mới bảo vệ sức khỏe dành cho trẻ em, người cao tuổi và các độ tuổi khác từ tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa. Với từng sản phẩm được sản xuất từ tổ yến sào nguyên chất được chế biến theo bí quyết cổ truyền kết hợp với công nghệ hiện đại, hỗ trợ hấp thu dưỡng chất nhanh chóng và dễ dàng.

Bên cạnh sản xuất các dòng sản phẩm mang thương hiệu Sanvinest, Công ty cũng đã đầu tư phát triển hệ thống chuỗi nhà hàng Yến sào Khánh Hòa Sanvinest Vanz Dimsum và cà phê Samba để quảng bá văn hóa ẩm thực truyền thống Yến sào Khánh Hòa đến với thực khách.

Có thể nói các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Sanvinest đã góp phần rất lớn trong việc tăng trưởng doanh thu của Công ty. Cụ thể, năm 2016 doanh thu Công ty chỉ đạt khoảng 862 tỷ đồng thì tới năm 2022 chúng tôi đã đạt hơn 2.100 tỷ đồng, đây là con số rất ấn tượng.

Với những nỗ lực và thành tích đã đạt được, năm 2021, tôi vinh dự được trao tặng Huân chương lao động hạng Ba, cùng nhiều danh hiệu cao quý như “Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu 2022”. Đó là động lực để chứng minh rằng tôi đang làm rất tốt, nhưng đồng thời cũng là lời nhắc nhở bản thân cần phải cố gắng hơn nữa đến xứng đáng với những giá trị mình tạo ra.

Trong hoạt động kinh doanh, việc doanh nghiệp phải đối mặt với các giai đoạn khủng hoảng là điều không thể tránh khỏi, và Sanvinest Khánh Hòa cũng không ngoại lệ?

Khó khăn mang nhiều dấu ấn nhất phải kể đến là trong 2 năm dịch bệnh vừa qua, có rất nhiều khó khăn và thách thức với nhiều rủi ro như giá cả xăng dầu tăng cao làm giá nguyên, vật liệu, chi phí sản xuất, vận tải tăng cao… Cũng chính nhận thức được những khó khăn lớn này, trong mọi bước đi, Công ty đều chủ động tập trung sản xuất kinh doanh song song với công tác phòng chống dịch hiệu quả, phối hợp với các chi nhánh, thị trường trên toàn quốc, nỗ lực kinh doanh, bán hàng. Và khi việc giãn cách xã hội đã làm ảnh hưởng đến thói quen mua sắm truyền thống, Công ty đã đẩy mạnh bán hàng online để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ của người tiêu dùng.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa: Tâm huyết đưa sản vật “biển yến” vượt sóng- Ảnh 2.

May mắn là yến sào có giá trị dinh dưỡng cao, tăng cường sức khỏe và hệ miễn dịch, tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng nên các sản phẩm của Sanvinest trong thời gian dịch bệnh đã “được” nhiều khách hàng tìm đến sử dụng và trở nên thân quen với người tiêu dùng. Đó cũng là điều bản thân tôi cũng như CBCNV đơn vị tin tưởng sẽ luôn nhận được sự tin dùng của các khách hàng dù trong bất cứ hoàn cảnh khó khăn nào.

Được biết bà không chỉ là Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khái Yến sào Khánh Hòa mà còn đang giữ vị trí Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Công ty Yến sào Khánh Hòa. Đâu là cách để một doanh nhân như bà cân bằng và cân đối các vai trò mình đảm nhận?

Việc đảm nhận nhiều vị trí công việc, với các vai trò khác nhau, đó là một vinh dự cũng đồng thời là áp lực rất lớn đối với tôi. Trong nhiều năm làm việc tại Công ty, tôi thực sự tự hào và biết ơn vì có một tập thể luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, sự đoàn kết và niềm tin lẫn nhau. Cũng chính vì thế, mọi công việc, hoạch định phát triển của Công ty đều diễn ra rất thuận lợi và hiệu quả.

Bà Trịnh Thị Hồng Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Nước giải khát Yến sào Khánh Hòa: Tâm huyết đưa sản vật “biển yến” vượt sóng- Ảnh 3.

Bên cạnh đó, là nhờ sự đồng hành, giúp đỡ nhiệt thành từ lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, sự hỗ trợ tích cực từ phía các cơ quan quản lý đối với Công ty, tôi đã học hỏi rất nhiều trong quản lý, điều hành một doanh nghiệp có quy mô lớn và quan trọng của tỉnh. Chính thành công trong công việc đã tạo động lực để tôi tự tin tham gia nhiều hơn công tác đoàn thể, xã hội. Tôi luôn hy vọng mình sẽ nhận thêm nhiều sự ủng hộ để tiếp tục hoàn thành mọi nhiệm vụ mà tỉnh, Ban lãnh đạo Công ty và người lao động tin tưởng giao phó.

Bản thân tôi phải thừa nhận rằng, các nữ doanh nhân ngày nay rất trẻ, rất tài giỏi, nhiều người đã đạt được những thành tựu to lớn. Các bạn biết cách khai thác những thế mạnh của riêng mình, đặc biệt trong ứng dụng công nghệ số, cũng như luôn biết cách tận dụng khả năng đó để dẫn dắt, lãnh đạo doanh nghiệp phát triển. Điều này bản thân tôi cần phải học hỏi nhiều. Nhận thức điều này, Ban lãnh đạo Công ty luôn đề cao việc khuyến khích CBCNV chủ động trau dồi kiến thức, học tập nâng cao trình độ, tạo điều kiện để thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu, tổ chức nhiều buổi tọa đàm với những chuyên đề hấp dẫn…

Đến hôm nay, triết lý kinh doanh của bà liệu đã có những thay đổi để phù hợp?

Là một thành viên của đại gia đình Yến sào Khánh Hòa, bản thân tôi từ ngày bước chân vào làm việc tại Công ty cho đến nay luôn trân trọng và bảo tồn những giá trị truyền thống ngành nghề Yến sào Khánh Hòa, nghiên cứu các sản phẩm tạo giá trị gia tăng cho Yến sào Khánh Hòa và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Đặc biệt, khi được giao nhiệm vụ quản lý Công ty Cổ phần Nước giải khát Yến sào Khánh Hoà, tôi đã luôn quan niệm phải nghiên cứu và cho ra đời những sản phẩm bổ dưỡng vì sức khỏe cộng đồng. Trong những năm qua, tôi đã tham gia thực hiện nhiều đề tài khoa học cấp tỉnh, tích luỹ cho mình nhiều kiến thức và kinh nghiệm. Năm 2021, tôi và các cộng sự thực hiện đề tài nghiên cứu “Xây dựng quy trình sản xuất sản phẩm bảo vệ sức khỏe từ Tinh chất yến sào thiên nhiên Khánh Hòa”, năm 2023 đề tài đã được nghiệm thu và đưa vào sản xuất.

Trước thành công đạt được, bản thân tôi nhận ra rằng, để doanh nghiệp phát triển bền vững ngoài yếu tố nguồn nhân lực thì nguồn nguyên liệu chất lượng tốt, ổn định cũng là yếu tố quan trọng. Do vậy, Công ty đã chủ động đầu tư hệ thống nhà yến chất lượng cao đủ năng lực đáp ứng nguyên liệu sản xuất trong nước và xuất khẩu. Bên cạnh thế mạnh là nguồn nguyên liệu Yến sào có chất lượng hàng đầu, nhà máy sản xuất với hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO, HACCP. Cam kết tất cả sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng luôn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giữ trọn vẹn giá trị dinh dưỡng, đạt chất lượng tốt nhất. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đầu tư các nhà máy đạt chuẩn GMP để hướng đến xuất khẩu sản phẩm sang khu vực thị trường có hàng rào kỹ thuật thương mại cao. Vào tháng 11/2023, Công ty sẽ khánh thành và đưa vào hoạt động Nhà máy Chế biến Nguyên liệu Yến sào đạt chuẩn GMP để phục vụ công tác xuất khẩu sản phẩm sang nhiều thị trường quốc tế, đặc biệt thị trường mục tiêu là Trung Quốc.

Dưới góc độ là một doanh nhân, bà nhìn nhận ra sao về vai trò, tổ chức hoạt động cũng như những đóng góp của VCCI với sự phát triển của doanh nghiệp những năm qua?

Môi trường kinh doanh ở Việt nam đang ngày càng được mở rộng, rất nhiều cơ hội thuận lợi để các bạn trẻ có thể khởi nghiệp. Tuy nhiên, trong quá trình hội nhập kinh tế hiện nay thì việc các doanh nghiệp nước ngoài tham gia vào thị trường nội địa sẽ khiến các doanh nghiệp trẻ gặp nhiều khó khăn và thách thức. Vì vậy, có một tổ chức như VCCI với nhiều chương trình hành động, đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, nhằm mục đích phát triển, bảo vệ và hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp là một thuận lợi rất lớn nhất là với các doanh nghiệp trẻ. Ví dụ như chương trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TECHFEST được triển khai trong nhiều năm qua do VCCI phối hợp tổ chức, đã truyền cảm hứng, khơi dậy tinh thần đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp tới mọi tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp và nhất là lực lượng thanh niên, sinh viên. 

Nhân đây tôi cũng có đôi lời gửi gắm đến các doanh nhân trẻ - những người đang và sẽ “dấn thân” vào con đường kinh doanh, hãy mạnh dạn bước đi trên con đường đã chọn và học hỏi mỗi ngày. Hy vọng trong tương lai văn hóa khởi nghiệp sẽ ngày càng được phát động rộng rãi trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là trong thế hệ trẻ Việt Nam. Đây sẽ thực sự trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế, phát triển xã hội, đưa đất nước tiến lên.

Và bản thân tôi cũng như Công ty chưa bao giờ quên nhắc nhở mình cần phải nỗ lực và nỗ lực hơn nữa, bởi để được thành công như hôm nay, Sanvinest Khánh Hòa đã hiện thực hóa từ tư duy đến phát triển bền vững. Hiện nay, đích đến của đơn vị là tiến sang những thị trường tiềm năng, cụ thể, đơn vị đang hoàn tất hồ sơ thông quan, cũng như chuẩn bị đầy đủ về điều kiện cơ sở vật chất để Tổng Cục hải quan Trung Quốc đánh giá tốt và thông qua. Sanvinest Khánh Hòa đã chuẩn bị sẵn sàng xuất khẩu lô hàng đầu tiên sang Trung Quốc. Tin rằng, với thị trường 1,4 tỷ dân ở Trung Quốc, kỳ vọng sẽ đưa ngành Yến sào Khánh Hòa nói riêng và ngành Yến sào nước nhà nói chung phát triển nhanh chóng, tạo giá trị kim ngạch lớn. Chúng tôi đang rất kỳ vọng vào một tương lai sáng lạng cùng đưa Yến sào Khánh Hòa Sanest Sanvinest sản vật địa phương vươn tầm quốc tế!



Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Thương hiệu dẫn đầu

Liên kết hữu ích
Lên đầu trang
Top