Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất đầu tư Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng. Trong văn bản này, UBND tỉnh Bắc Kạn kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét và giao Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đưa Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng vào danh mục các dự án dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2026 - 2030. Đồng thời, UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản, trực tiếp triển khai dự án quan trọng này.
Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Bắc Kạn cam kết sẽ chủ động phối hợp với Bộ GTVT, cung cấp đầy đủ các hồ sơ và tài liệu liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư mà tỉnh đã thực hiện, nhằm đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.
Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng là công trình hạ tầng đường bộ quan trọng, kết nối giao thông giữa cửa khẩu tỉnh Cao Bằng và Hà Nội. Tuyến đường này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách di chuyển khoảng 50km so với lộ trình hiện tại đi theo hướng Cao Bằng - Lạng Sơn - Bắc Giang - Bắc Ninh - Hà Nội. Đồng thời, dự án còn có vai trò quan trọng trong việc giảm thời gian và chi phí di chuyển đến các cửa khẩu lớn tại khu vực Đông Bắc như cửa khẩu Trà Lĩnh, cửa khẩu Tà Lùng,...
Khi hoàn thành, Dự án cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng sẽ tạo ra sự kết nối với các tuyến cao tốc hiện có như CT.05, CT.09, cùng với các tuyến cao tốc đang được đầu tư như CT.10 và CT.15, không chỉ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông cao tốc khu vực miền Bắc mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội của vùng nói chung và của tỉnh Bắc Kạn nói riêng.
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2023, tầm nhìn đến năm 2050, trục cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Bắc Kạn - Cao Bằng (CT07) là một phần quan trọng trong hệ thống giao thông quốc gia, kết nối TP. Cao Bằng và TP. Bắc Kạn với thủ đô Hà Nội. Đây không chỉ là trục cao tốc duy nhất đi qua tỉnh Bắc Kạn, mà còn là tuyến giao thông huyết mạch về hướng Nam, nối tỉnh này với trung tâm kinh tế chính trị của cả nước, cũng như về hướng Bắc, kết nối với tỉnh Cao Bằng và cửa khẩu quốc tế phục vụ giao thương hàng hóa với Trung Quốc.
Hiện tại, đoạn từ Hà Nội đến huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn đã được đầu tư và đưa vào sử dụng. Bộ GTVT đang tiến hành các thủ tục để đầu tư tiếp đoạn từ Chợ Mới đến TP. Bắc Kạn trong giai đoạn 2024 - 2026. Đồng thời, UBND tỉnh Bắc Kạn và UBND tỉnh Cao Bằng cũng đang hoàn thiện hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho đoạn tuyến cao tốc từ Bắc Kạn đến Cao Bằng.
Tuy nhiên, trong khuôn khổ thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 8/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030, UBND tỉnh Bắc Kạn đang phải đối mặt với nhiều thách thức về khả năng huy động nguồn vốn ngân sách địa phương. Dù nhu cầu đầu tư hạ tầng của tỉnh còn rất lớn, nhưng nguồn lực ngân sách trung ương dự kiến được phân bổ theo nguyên tắc, tiêu chí, định mức của Trung ương cho tỉnh là rất thấp, gây khó khăn trong việc triển khai các dự án hạ tầng quan trọng này./.