Sáng ngày 5/6 đã diễn ra hội thảo "Báo chí đồng hành xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp trong kỷ nguyên mới" do Cục Báo chí, Báo Văn hóa (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội (HANOISME) tổ chức. Hội thảo là hoạt động cụ thể góp phần triển khai, đưa tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW vào cuộc sống.
Báo chí giúp lan tỏa văn hóa doanh nghiệp trong cộng đồng
Phát biểu tại Hội thảo, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cho hay: "Doanh nghiệp là nơi tạo việc làm, đóng góp ngân sách, giúp phát triển đất nước hùng cường; nhưng muốn phát triển doanh nghiệp bền vững trong bối cảnh mới thì phải lưu ý đến phát triển văn hoá. Tất cả những giá trị bề nổi rồi sẽ đi qua nhanh chóng nhưng đọng lại cuối cùng trong các sản phẩm, trong ấn tượng của khách hàng chính là văn hoá của doanh nghiệp".
Cụ thể hơn, văn hoá doanh nghiệp là tập hợp những giá trị, niềm tin, chuẩn mực, hành vi, phong cách làm việc… được hình thành, duy trì trong một tổ chức. Đây chính là "linh hồn" và bản sắc riêng biệt của mỗi doanh nghiệp, ảnh hưởng sâu sắc đến nhân viên, cách doanh nghiệp vận hành. Các yếu tố cấu thành của văn hoá doanh nghiệp là nguyên tắc, giá trị cốt lõi, nền tảng mà doanh nghiệp theo đuổi; tạo hình ảnh tích cực trong mắt đối tác, nhà đầu tư, khách hàng…
Văn hoá doanh nghiệp cũng thể hiện tầm nhìn dài hạn, sứ mệnh của doanh nghiệp. Nhờ có văn hoá doanh nghiệp, nhân viên cảm thấy đoàn kết, tự giác, trách nhiệm; nhận thức được mình cần đóng góp, phát triển doanh nghiệp như phát triển chính bản thân mình.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phát biểu khai mạc hội thảo.
Ông Hồ An Phong khẳng định, giữa báo chí và doanh nghiệp tồn tại mối quan hệ hai chiều, mối quan hệ chiến lược. Báo chí muốn phát triển phải có nguồn lực từ doanh nghiệp. Trong khi đó, báo chí đóng vai trò rất quan trọng với doanh nghiệp, không chỉ là kênh truyền thông mà còn là kênh chiến lược để phát triển thương hiệu của doanh nghiệp. Báo chí là cầu nối để đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến với công chúng, khách hàng, xã hội. Các bài báo chí chính thống giúp ghi điểm thương hiệu sản phẩm doanh nghiệp, đồng thời lan toả tích cực tinh thần phát triển cũng như kể câu chuyện sản phẩm của doanh nghiệp tới xã hội. Rộng hơn, báo chí không chỉ nói với thế giới về văn hoá doanh nghiệp mà còn giúp doanh nghiệp nhìn lại chính bản thân mình để có thể sửa đổi và tiếp tục phát triển tốt hơn.
Ông Hồ An Phong cũng cho biết, Nghị quyết số 68/NQ-TW được Bộ Chính trị ban hành đã lan tỏa mạnh mẽ đến cộng đồng doanh nghiệp và xã hội, là cơ sở quan trọng để khơi dậy động lực phát triển của khu vực kinh tế tư nhân, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế đất nước. Và đồng hành cùng với doanh nghiệp chính là báo chí Việt Nam - đối tác truyền thông không thể thiếu trong quá trình phát triển của doanh nghiệp.
Tại hội thảo, ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hóa cho rằng, văn hoá doanh nghiệp không đơn thuần là hệ thống giá trị, niềm tin, chuẩn mực hành vi được hình thành trong quá trình phát triển của một tổ chức, mà còn là "hồn cốt" phản ánh bản sắc, triết lý kinh doanh và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp đối với cộng đồng và quốc gia.
"Văn hoá doanh nghiệp không chỉ là nội lực, mà còn là "lực đẩy mềm", giúp doanh nghiệp tăng cường năng lực cạnh tranh, xây dựng thương hiệu bền vững và tạo dựng niềm tin xã hội", ông Nguyễn Anh Vũ nhận định.

Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Biên tập Báo Văn hoá.
Còn PGS. TS. Nguyễn Thành Lợi, Ủy viên BCH Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Kinh tế và Đô thị nhận định: "Trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập sâu rộng hiện nay, văn hoá doanh nghiệp đang ngày càng trở thành yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên bản sắc và lợi thế cạnh tranh cho các tổ chức, doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là một khái niệm rất quan trọng trong môi trường kinh doanh, bởi nó ảnh hưởng đến hành vi, thái độ và hiệu quả của mỗi thành viên trong một đơn vị, tổ chức. Văn hóa doanh nghiệp cũng là yếu tố tạo nên sự khác biệt và độc đáo của mỗi doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh.
Tuy nhiên, văn hóa doanh nghiệp không thể chỉ được hình thành nội tại, mà còn cần được lan tỏa ra xã hội - nơi khách hàng, đối tác và cộng đồng là những đối tượng đánh giá và đồng hành. Do đó, báo chí và truyền thông giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc kiến tạo, xây dựng hình ảnh, truyền tải giá trị và thúc đẩy hành vi đạo đức của doanh nghiệp, qua đó củng cố niềm tin của công chúng và góp phần xây dựng một môi trường kinh doanh lành mạnh, bền vững".
Bên cạnh đó, truyền thông nội bộ và báo chí truyền thống là nền tảng kiến tạo văn hoá từ bên trong cho các doanh nghiệp. Các ấn phẩm nội bộ (bản tin, trang tin điện tử, fanpage của doanh nghiệp, công ty) đóng vai trò như một dạng "báo chí trong tổ chức", giúp lan toả thông tin chiến lược, củng cố giá trị cốt lõi, biểu dương điển hình tiên tiến, qua đó tạo dựng niềm tin và tinh thần cống hiến cho doanh nghiệp, đơn vị.

Toàn cảnh phiên tọa đàm.
Báo chí - một trong những động lực thúc đẩy doanh nghiệp
Trong phiên tọa đàm, các chuyên gia cũng thảo luận và có chung quan điểm rằng, báo chí không chỉ là tiếng nói của sự thật, mà còn là một trong những động lực thúc đẩy doanh nghiệp, truyền cảm hứng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp trong kỷ nguyên hội nhập và chuyển đổi số.
Nói về câu chuyên văn hoá của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Le Group of Companies, Phó Chủ tịch Hiệp hội Phát triển văn hoá doanh nghiệp Việt Nam, cho rằng văn hóa doanh nghiệp là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của SMEs, mang lại lợi ích toàn diện từ hiệu suất nội bộ đến khả năng cạnh tranh và thu hút nhân tài.
"Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đóng vai trò xương sống, là động lực quan trọng cho tăng trưởng và tạo việc làm. Để phát triển bền vững, bên cạnh các yếu tố về tài chính, công nghệ, thì văn hóa doanh nghiệp nội bộ tích cực ngày càng được nhận diện là một yếu tố cốt lõi. Trong hành trình xây dựng văn hoá doanh nghiệp, báo chí, với vai trò là kênh thông tin, định hướng dư luận và kết nối, có thể phát huy sức mạnh đáng kể trong việc thúc đẩy các mặt thuận lợi vốn có của SMEs", ông Vinh nhận định.
Ở góc độ doanh nghiệp, ông Bùi Mạnh Toàn, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Vietnox chia sẻ: "Chúng tôi không kỳ vọng báo chí "PR" cho doanh nghiệp, mà kỳ vọng được đồng hành để lan tỏa giá trị thật. Báo chí không chỉ truyền thông về những gì đã có, mà còn có thể đặt câu hỏi: "Doanh nghiệp nên dạy gì cho thế hệ nhân sự mới?", "Giá trị nào đang mai một nơi công sở?", từ đó khơi gợi thảo luận, truyền cảm hứng và kết nối các doanh nghiệp cùng chí hướng để lan tỏa những mô hình tử tế.
Khi báo chí định hướng đúng, doanh nghiệp sẽ dám làm đúng, người lao động sẽ tự hào vì được sống trong một môi trường tử tế, và cả xã hội sẽ hưởng lợi từ những chuẩn mực tốt. Chúng tôi tin báo chí là ánh sáng dẫn đường cho hành trình "làm văn hóa" - không chỉ trong doanh nghiệp, mà trong cả nền kinh tế".
Còn bà Đinh Thị Thúy, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA cũng cho hay: "Trong thời đại trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số, báo chí và văn hóa doanh nghiệp chính là hai trụ cột quan trọng tạo nên sức mạnh tổng hợp, thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp công nghệ. Báo chí không chỉ là kênh truyền thông mà còn là người bạn đồng hành chiến lược, giúp doanh nghiệp kết nối sâu sắc hơn với xã hội và khách hàng. Văn hóa doanh nghiệp là nền tảng nội tại giúp doanh nghiệp phát triển sáng tạo, linh hoạt và có trách nhiệm xã hội trong môi trường kinh doanh luôn biến động.

TS. Mạc Quốc Anh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội.
Kết luận hội thảo, TS. Mạc Quốc Anh, Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP. Hà Nội cho hay: "Trong bối cảnh mới, báo chí cần tiếp tục đổi mới, tiên phong trong lan tỏa giá trị đạo đức, chuẩn mực văn hóa doanh nghiệp, đồng hành cùng doanh nghiệp tư nhân trên con đường khẳng định vị thế, góp phần đưa kinh tế Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới. Sự phối hợp chặt chẽ giữa báo chí và cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, đưa văn hóa doanh nghiệp Việt Nam phát triển, hội nhập và khẳng định bản sắc riêng, phù hợp với yêu cầu của thời đại mới".
TS. Mạc Quốc Anh kiến nghị, các cơ quan báo chí cần xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể để quảng bá rộng rãi các nội dung của Nghị quyết 68-NQ/TW, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích tinh thần đổi mới sáng tạo, xây dựng văn hóa kinh doanh chuẩn mực và hội nhập quốc tế.
Bên cạnh đó, báo chí không chỉ đồng hành mà còn phải làm tốt vai trò phản biện xã hội, kịp thời phát hiện, chỉ ra những biểu hiện lệch lạc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cổ vũ những giá trị tích cực, đấu tranh với các hiện tượng tiêu cực, gian lận thương mại, vi phạm đạo đức kinh doanh./.