Doanh nghiệp địa ốc vượt khó ra hàng
Dưới tác động của dịch bệnh, hai từ “ảm đạm” bao phủ thị trường khiến lượng giao dịch sụt giảm khoảng 70%, nhiều doanh nghiệp lao đao vì không bán được hàng, không ít sàn giao dịch buộc phải đóng cửa.
Tuy nhiên, việc nhà nước kiểm soát dịch tốt đã xóa bỏ tâm lý e ngại của chủ đầu tư, trong tháng 3 này nhiều doanh nghiệp đã quyết tâm “vượt khó” ra hàng.
Sôi động nhất có thể kể đến thị trường miền Nam. Chủ đầu tư Novaland đã mạnh tay triển khai và mở bán đợt tiếp theo dự án The Grand Manhattan với gần 1.000 sản phẩm.
Tại Hà Nội, khu vực phía Tây cũng sẽ đón chào một số dự án mới “lên sàn” như Imperia Smart City với quy mô 5 toà tháp căn hộ cao tầng sẽ ra mắt trong tháng này. Hay 427 căn nhà ở xã hội tại 2 lô đất HH-01 và HH-02 thuộc Khu chức năng đô thị Đại Mỗ cũng vừa tiếp nhận hồ sơ.
Tại miền Trung, dự án Khu đô thị trung tâm hành chính Điện Thắng Trung - Phân khu Diamond City (tỉnh Quảng Nam) và dự án De 1st Quantum (Huế) cũng vừa được giới thiệu ra thị trường.
Vấn đề hồi tố khi sửa Nghị định 20: "Quả bóng" trong "chân" Bộ Tài chính
Mới đây nhất, Bộ Tư pháp đã có văn bản trả lời Bộ Tài chính về việc có áp dụng hồi tố hay không khi sửa khoản 3 Điều 8, Nghị định số 20/ 2017/NĐ-CP quy định về quản lý thuế đối với doanh nghiệp có giao dịch liên kết.
Văn bản của Bộ Tư pháp nêu rõ: “Theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 thì trong trường hợp để thực hiện các quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân được quy định trong luật, Nghị quyết của Quốc hội thì văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan trung ương (trường hợp này là Nghị định của Chính phủ) có thể quy định hiệu lực trở về trước (hồi tố)”.
Thậm chí, Bộ Tư pháp còn dẫn chứng thực tế ngay đối với văn bản pháp quy trong lĩnh vực thuế: “Trong thực tế đã có một số trường hợp cho hồi tố, đơn cử trong lĩnh vực thuế thu nhập doanh nghiệp có Nghị định số 91/2014/NĐ-CP ngày 01/10/2014 sửa đổi, bổ sung một số điều trong các Nghị định về thuế (Khoản 8 Điều 1). Bộ Tư pháp cho rằng việc cho hồi tố hay không cho hồi tố đối với trường hợp này (tức Nghị định 20 – NV) đều không có vướng mắc về mặt pháp lý mà chủ yếu phụ thuộc vào quan điểm chính sách của nhà nước ta”.
Như vậy là đã rõ, việc cho hồi tố khi sửa khoản 3 Điều 8 Nghị định 20, tức là doanh nghiệp được hoàn lại khoản thuế thu nhập doanh nghiệp đã nộp oan trước đó khi vượt trần khống chế 20% lãi vay trong lãi thuần, hoàn toàn không có vướng mắc về pháp lý. Vấn đề chỉ còn là “phụ thuộc vào quan điểm chính sách của nhà nước ta”, như Bộ Tư pháp đã trả lời.
Xem chi tiết tại đây
Vân Đồn và những bước chạy đà sớm cho cơ hội "chuyển mình"
Với những bước chạy đà sớm từ giai đoạn 2012 đến nay, quyết định Điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040 vừa qua đã khiến Huyện đảo này bừng sáng lên sau chuỗi ngày ảm đạm, "đóng băng".
Ngày 17/2/2020 trở thành dấu mốc đáng nhớ với Vân Đồn khi Huyện đảo này chính thức được phê duyệt quy hoạch, định hướng trở thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cao cấp, dịch vụ tổng hợp.
"Giai đoạn này là một bước ngoặt vô cùng quan trọng, đánh dấu sự phát triển mới không chỉ của huyện Vân Đồn, mà còn là nguồn lực phát triển mới của Tỉnh. Trong tương lai, Quảng Ninh sẽ trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương, một trong những vùng động lực phát triển kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phố đáng sống của khu vực châu Á - Thái Bình Dương… Cùng với các trung tâm khác như Hạ Long, Vân Đồn sẽ đóng góp một phần đáng kể vào lộ trình này", ông Mạc Thành Luân, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn cho hay.
Không chỉ có Sun Group với vai trò là nhà đầu tư chiến lược, nhiều nhà đầu tư khác cũng đã đề xuất và triển khai thực hiện các dự án quy mô lớn, đẳng cấp với tổng mức đầu tư được đề xuất lên đến 56.000 tỷ đồng (tương đương 2,4 tỷ USD).
Các chuyên gia đánh giá, với quy hoạch phát triển có tầm nhìn, hạ tầng kết nối thuận lợi đến Hà Nội, Hải Phòng, “thị trường tỷ dân” Trung Quốc và các đường bay quốc tế được đưa vào khai thác… Vân Đồn sẽ không chỉ là thị trường tiềm năng cho bất động sản đô thị mà còn mở ra một thời kỳ mới cho bất động sản nghỉ dưỡng tại đây tăng tốc.
Bộ Tư pháp: Có cơ sở để hồi tố khoản 3 Điều 8 Nghị định 20
Bộ Tư pháp cho rằng việc cho hồi tố hay không cho hồi tố đối với trường hợp này đều không có vướng mắc về mặt pháp lý mà chủ yếu thuộc vào quan điểm chính sách của nhà nước ta.
Theo nguồn tin riêng của Reatimes, ngày 13/3/2020, Bộ Tư pháp đã có văn bản Số 891/BTP-PLDSKT ngày 13/3/2020 trả lời Công văn số 2801/BTC-TCT ngày 12/3/2020 của Bộ Tài chính về đề nghị góp ý dự thảo Báo cáo Thủ tướng Chính phủ giải trình một số nội dung liên quan đến việc sửa đổi, bổ sung khoản 3 Điều 8 Nghị định số 20/2017/NĐ-CP.
Tại văn bản trả lời, Bộ Tư pháp cho hay, ngày 11/3/2020, Thường trực Chính phủ đã họp xem xét nội dung của dự thảo Nghị định do Bộ Tài chính trình. Trên cơ sở đó, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp đánh giá tác động đối với việc cho hồi tố áp dụng tại Điều 3 của dự thảo Nghị định trong các năm 2017 và 2018 đối với các doanh nghiệp.
NHNN quyết định giảm đồng loạt lãi suất điều hành
Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành các quyết định giảm đồng loạt các mức lãi suất điều hành kể từ ngày 17/3/2020.
Theo NHNN, dịch COVID-19 hiện diễn biến phức tạp và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế trên phạm vi toàn cầu. Để ngăn chặn nguy cơ suy thoái, nhiều quốc gia đã triển khai các chính sách kích thích kinh tế, giảm lãi suất điều hành.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch COVID-19. Để phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính quốc tế và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, NHNN đã quyết định điều chỉnh các mức lãi suất điều hành, cụ thể:
NHNN ban hành Quyết định số 418, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 6%/năm xuống 5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 4%/năm xuống 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 7%/năm xuống 6%/năm. Lãi suất chào mua giấy tờ có giá qua nghiệp vụ thị trường mở từ 4%/năm xuống 3,5%/năm.