Aa

Bất động sản Hà Nội: Cuộc chuyển dịch ra ven đô

Thứ Hai, 25/02/2019 - 06:01

Dự báo về thị trường bất động sản Hà Nội 2019, ông Nguyễn Văn Hai (Tổng giám đốc P.Land) cho rằng: “Thị trường bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục đi xuống do cầu giảm. Bất động sản hạng trung có tầm tiền dưới 2 tỷ đồng sẽ tiếp tục giao dịch tốt do đáp ứng nhu cầu thực. Đặc biệt, 2019 sẽ là năm lên ngôi của bất động sản gần khu công nghiệp”.

(Ông Nguyễn Văn Hai - Tổng giám đốc P.Land)

Ông Nguyễn Văn Hai - Tổng giám đốc P.Land

PV: Nhận định về thị trường bất động sản truyền thống Hà Nội năm 2018, giới nghiên cứu cho rằng, đã có làn sóng đầu tư dịch chuyển dòng vốn từ nội đô sang các vùng ven đô. Quan điểm của ông thì sao?

Ông Nguyễn Văn Hai: Thị trường bất động sản Hà Nội đã chứng kiến sự chuyển dịch tích cực theo định hướng của Chính phủ và thành phố, đó là phát triển các khu đô thị vệ tinh tạo ra làn sóng bất động sản chuyển dịch từ nội đô ra vùng ven đô. Hàng loạt các dự án, hoạt động giao dịch lớn bắt đầu bùng nổ tại các khu vực ngoại thành, xa trung tâm theo hướng những trục chính.

Rất nhiều dự án bất động sản có vị trí nằm dọc theo trục hướng tâm mới của Thành phố như đường Nguyễn Trãi - Hà Đông - Quốc lộ 6, Quốc lộ 32, đường Láng - Hòa Lạc, đường Lê Văn Lương - Tố Hữu, đường Hoàng Quốc Việt kéo dài. Khách quan cho thấy, thị trường bất động sản vẫn đang ghi nhận lượng thanh khoản tốt. Trong đó, tỷ lệ giao dịch ở khu vực phía Tây chiếm trọng số lớn.

Đặc biệt, thị trường Hà Nội đã có sự dịch chuyển sang phân khúc trung bình và trung bình - khá. Các nhà đầu tư ưu tiên bỏ vốn vào sản phẩm có mức giá từ 16 - 22 triệu đồng/m2 và từ 22 - dưới 30 triệu đồng/m2. Đây là sự dịch chuyển tất yếu, đúng theo quỹ đạo của năm 2017 – 2018, khi phân khúc trung bình và trung cấp chiếm vị trí chủ đạo.

PV: Shophouse, nhà ở đại chúng, đất nền là 3 trong những phân khúc nhận được sự quan tâm của giới đầu tư năm qua. Ông đánh giá thế nào về sức cạnh tranh của những phân khúc này trên thị trường bất động sản truyền thống Hà Nội?

Ông Nguyễn Văn Hai: Thực tế hiện nay, đất nền tại Hà Nội dù tiềm năng cao nhưng nguồn cung lại ít bởi quỹ đất Hà Nội không còn nhiều, nếu không muốn nói là đã trở nên khan hiếm. Vậy nên, dù lượng cầu vẫn luôn có nhưng lượng cung không đủ đáp ứng, dẫn tới lượng giao dịch không lớn, chủ yếu là mua đi bán lại.

Trong khi đó, sản phẩm shophouse lại có sự phân hóa rõ rệt tại những dự án ở các khu cao tầng và tại các khu nhà thấp tầng. Dự án shophouse ở khu cao tầng sẽ có tiềm năng phát triển tốt hơn do thuận tiện kinh doanh. Còn dự án shophouse ở khu thấp tầng sẽ có giao dịch tốt tại những vị trí đắc địa, sở hữu lưu lượng giao thông cao.

Còn nhà ở đại chúng với mức tầm tiền 1,5 tỷ đồng hiện tại chưa đủ lực hấp dẫn, song sẽ là xu hướng của thị trường trong 3 năm tới.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

PV: Theo ông, đâu là phân khúc bất động sản trên thị trường Hà Nội mang lại sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư bởi mức sinh lời?

Ông Nguyễn Văn Hai: Tôi cho rằng, đất nền vẫn sẽ là lựa chọn cho các nhà đầu tư trong danh mục tìm kiếm lợi nhuận. Đất nền ven đô với tính pháp lý đảm bảo, tiến độ thi công tốt cùng mức giá khởi điểm hợp lý sẽ là dòng sản phẩm mang lại tỷ suất sinh lời cao. Tuy nhiên, như tôi đã phân tích ở trên, do quỹ đất hạn chế nên chủ yếu sẽ chỉ diễn ra việc mua đi bán lại trong phân khúc này.

PV: Mặc dù cơ hội đầu tư trên thị trường bất động sản Hà Nội đã lan rộng ra vùng ven, song có vẻ như điều đó vẫn chưa đủ với giới đầu tư khi dòng vốn bắt đầu chảy mạnh đến phân khúc đất nền tại các tỉnh lẻ lân cận. Theo ông, vì sao lại có sự chuyển dịch như vậy?

Ông Nguyễn Văn Hai: Dòng tiền đổ ra các tỉnh là tất yếu do Hà Nội không còn quá nhiều cơ hội tạo ra biên độ sinh lời tốt cho nhà đầu tư. Trong khi tiền gửi ngân hàng bấp bênh bởi sự xuất hiện của Luật Phá sản, cộng với lạm phát tăng cao; thị trường chứng khoán khó dự đoán, còn vàng và đô la đã mất đi tính hấp dẫn. Đặt trong cán cân đó thì bất động sản vẫn là kênh đầu tư có lợi. Tất yếu, xu hướng dòng tiền sẽ đổ vào phân khúc đất nền tại các tỉnh lân cận khi Hà Nội đã chật chội.

PV: Thưa ông, điều gì đã khiến ông nhận định bất động sản ở gần khu công nghiệp sẽ lên ngôi trong năm 2019?

Ông Nguyễn Văn Hai: Nhà nước đang tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất phát triển, trong đó có các doanh nghiệp nước ngoài. Từ đó hình thành lên những khu công nghiệp lớn, nhân công nhiều. Nhu cầu về nhà ở của đối tượng này ngày càng cao, kéo theo cầu về những bất động sản có tầm tiền vừa phải, phù hợp.

Hơn nữa trước đây, các chủ đầu tư chưa mặn mà trong việc phát triển dự án cho nhóm đối tượng này vì lợi nhuận không cao. Tuy nhiên đến thời điểm hiện tại, khi các phân khúc khác chững dần thì phân khúc này sẽ là “cửa sáng” trong thời gian tới vì đánh vào nhu cầu thực.

PV: Đối với nhà đầu tư thứ cấp, theo ông, họ nên bỏ tiền vào phân khúc nào để tìm kiếm cơ hội sinh lời trong năm 2019?

Ông Nguyễn Văn Hai: Tôi cho rằng, phân khúc đất nền ở vùng ven Hà Nội và ở các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Bắc Giang sẽ hấp dẫn các nhà đầu tư. Những khu đất nền gần khu công nghiệp hay khu trung tâm sẽ được đánh giá cao.

- Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận

Đọc thêm

Lên đầu trang
Top